Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Kinh nguyệt ra nhiều: Nguyên nhân và cách chữa trị

Kinh nguyệt ra nhiều: Nguyên nhân và cách chữa trị
Điểm trung bình: 7.5 / 10 (31 lượt đánh giá)

Chào bác sĩ, cháu năm nay 17 tuổi, cháu hành kinh được hơn một năm rồi nhưng thỉnh thoảng kinh nguyệt của cháu lại ra rất nhiều. Có lúc cháu phải dùng đến 2 băng vệ sinh và thay băng liên tục mà máu vẫn tràn ra ngoài. Cháu rất lo lắng, không biết kinh nguyệt ra nhiều như vậy có sao không ạ? Giờ cháu nên làm gì? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cháu cảm ơn bác sĩ (Hà Thu Thảo, 23 tuổi, Phú Thọ)

Ra nhiều kinh nguyệt nguyên nhân và cách chữa

Các bác sĩ xin tư vấn bạn như sau :

Bạn thân mến, kinh nguyệt hàng tháng là điều bình thường ở các bạn nữ. Nhưng kinh nguyệt ra nhiều hoặc kinh nguyệt ra ít lại là điều không bình thường chút nào.

Kinh nguyệt ra nhiều là gì

Theo các chuyên gia, trong một chu kì kinh nguyệt, lượng máu kinh ở một người phụ nữ bình thường sẽ giao động từ 40ml – 80ml. Nếu lượng máu kinh quá 80ml/chu kì thì được coi là kinh nguyệt ra nhiều.

Dấu hiệu kinh nguyệt ra nhiều

Khi bị kinh nguyệt nhiều, sẽ có một số dấu hiệu nhận biết như: Phải thay băng vệ sinh liên tục hoặc phải dùng 2 băng vệ sinh một lúc; phải dậy thay băng vệ sinh liên tục vào lúc nửa đêm; máu kinh chảy nhiều, liên tục; máu kinh bị đông, vón cục, chảy ồ ạt; số ngày hành kinh trong một chu kì kinh trên 7 ngày.

Nguyên nhân ra nhiều kinh nguyệt

Các chuyên gia cho biết, hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như sau:

  • Do mất cân bằng nội tiết tố nữ. Trong giai đoạn tuổi dậy thì, nội tiết tố estrogen trong cơ thể nữ giới chưa được ổn định. Lượng estrogen có thể tăng quá mức khiến lớp nội mạc tử cung dày dần lên, trong khi các mao mạch máu không kịp vận chuyển máu nuôi lớp nội mạc này khiến chúng bị hoại tử, bong chóc và gây ra hiện tượng chảy máu nhiều.
  • Do nữ giới mắc phải một số bệnh phụ khoa: u xơ tử cung, viêm cổ tử cung, polyp tử cung…
  • Ngoài ra, kinh nguyệt ra nhiều cũng có thể bắt nguồn từ việc vệ sinh cá nhân không sạch sẽ trong kì kinh nguyệt, do thói quen sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi không điều độ (ăn nhiều đồ lạnh, vận động mạnh, làm việc quá sức…) cũng là nguyên nhân khiến kinh nguyệt bị ra nhiều.

Cách phòng tránh ra nhiều kinh nguyệt

Theo như những gì bạn nói, thì rất có thể bạn bị kinh nguyệt ra nhiều do mất cân bằng nội tiết tố nữ. Để phòng tránh và hạn chế tình trạng này, bạn nên:

  • Có chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc; ăn nhiều hoa quả, chất xơ; hạn chế ăn các đồ lạnh hoặc chất béo (vì chất béo làm tăng lượng estrogen trong cơ thể).
  • Tránh làm việc quá sức hoặc vận động quá mạnh. Nên tập thể dục nhẹ nhàng (tập yoga) để điều hòa lượng kinh nguyệt của cơ thể.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh các bệnh phụ khoa khiến kinh nguyệt ra nhiều.

Nếu tình trạng trên vẫn không được cải thiện, kinh nguyệt của bạn vẫn ra nhiều, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế hoặc phòng khám phụ khoa uy tín để được các bác sĩ khám phụ khoa, xét rõ nguyên nhân và được điều trị kịp thời.

Ra nhiều kinh nguyệt và biến chứng

Bởi kinh nguyệt ra nhiều nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Cơ thể mệt mỏi, xanh xao do mất máu, thiếu máu. Thậm chí có thể khiến bạn bị hôm mê, bất tỉnh vì thiếu máu nặng.
  • Khiến bạn dễ mắc các bệnh viêm nhiễm do phải dùng băng vệ sinh thường xuyên, kéo dài. Băng vệ sinh và máu là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Kinh nguyệt ra nhiều cũng là một chứng rối loạn kinh nguyệt, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em, gây khó thụ thai hoặc thậm chí là vô sinh nếu không được điều trị kịp thời.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều. Nếu bạn còn băn khoăn nào về vấn đề này, hãy gọi điện cho chúng tôi theo số 0366.880.866 hoặc chat yahoo để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp nhé.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám