Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Cách điều trị bệnh ngứa hậu môn đơn giản, hiệu quả

Cách điều trị bệnh ngứa hậu môn đơn giản, hiệu quả
Điểm trung bình: 7.9 / 10 (38 lượt đánh giá)

ngứa hậu môn là bệnh gì

Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa hậu môn, cần điều trị dứt điểm ngứa vùng hậu môn (ngứa đít người) khi hiện tượng ngứa dữ dội, kéo dài trên một tuần kèm theo triệu chứng đi ngoài ra máu thì có thể là do dị ứng, nhiễm giun kim hoặc bị bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn hay rò hậu môn … Ngứa hậu môn là hiện tượng có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, gây ra nhiều phiền toái và bất tiện trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày.

Nhằm giúp người bị ngứa hậu môn có cái nhìn tổng quan về căn bệnh tế nhị này, bác sĩ chuyên khoa bệnh hậu môn xin gửi đến các bạn bài viết: Nguyên nhân gây ngứa hậu môn và cách điều trị hiệu quả trong bài viết sau:

Ngứa hậu môn là bệnh gì?

Bệnh ngứa hậu môn là tình trạng ngứa ngáy ở vùng da xung quanh hậu môn. Lúc đầu, cơn ngứa có thể nhẹ, người bệnh chỉ cảm thấy hơi khó chịu và vẫn có thể chịu đựng được, nhưng lâu dần, cảm giác ngứa hậu môn sẽ càng trở nên trầm trọng, lan sang các vùng da xung quanh bộ phận sinh dục như bìu, môi âm hộ …

Ngứa hậu môn là hiện tượng mà hầu hết mọi người đều gặp phải ít một vài lần trong đời. Người bị ngứa hậu môn nhẹ sẽ có triệu chứng hậu môn hơi nóng; trường hợp nặng thì cảm giác ngứa ngáy thường trực, rát bỏng, rất khó chịu, lúc nào cũng muốn gãi nhưng càng gãi càng ngứa.

Ngứa hậu môn là một căn bệnh thầm kín, là đối với phái nữ nên phần lớn người bệnh không dám đi thăm khám bác sĩ mà tự tìm cách điều trị tại nhà. Tuy nhiên, việc điều trị ngứa hậu môn thường không đúng cách thường

Nguyên nhân có thể gây ngứa hậu môn

Trong y học, nguyên nhân gây bệnh ngứa hậu môn được phân chia thành hai dạng: do sinh lý và do bệnh lý.

nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn sinh lý

Trường hợp ngứa hậu môn do sinh lý chủ yếu là do da vùng hậu môn bị kích ứng khi quá khô hoặc quá ướt. Các nguyên nhân dị ứng có thể là thức ăn, nước uống, hóa chất, giấy vệ sinh …

Ngứa hậu môn sinh lý thường không kéo dài, không gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cuộc sống cùng sức khỏe người bệnh. Chỉ cần chấm dứt các tác nhân gây viêm thì người bị ngứa hậu môn có thể nhanh chóng khỏi.

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn bệnh lý

Ngứa hậu môn do bệnh lý gây ra thường kéo dài, đi kèm với nhiều triệu chứng khác như đau rát hậu môn, chảy máu, cảm giác ngứa bỏng rát đến nỗi không thể chịu đựng được. Người bị ngứa hậu môn bệnh lý có thể là do các nguyên nhân sau:

Ngứa hậu môn là một triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Bệnh đặc trưng bởi hiện tượng các búi mạch trĩ càng phồng và thò ra ngoài hậu môn, hậu môn luôn trong tình trạng chảy dịch ẩm ướt, gây kích ứng vùng da xung quanh hậu môn nên dẫn đến ngứa hậu môn.

Nếu ngứa hậu môn là do bệnh trĩ gây ra thì nó sẽ đi kèm với hiện tượng sa búi trĩ, đi ngoài ra máu …

Ống hậu môn bị nhiễm trùng mãn tính, viêm và tụ mủ, phá miệng ra vùng da xung quanh hậu môn, gây rò hậu môn.

Bệnh nhân bị rò hậu môn luôn cảm thấy ngứa hậu môn bởi lượng mủ chảy ra từ lỗ rò và đường rò hậu môn khiến cho hậu môn luôn trong trạng thái ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho ống hậu môn vốn tồn tại sẵn các vi khuẩn có hại phát triển thêm, gây ngứa ngáy khó chịu.

  • Rối loạn da

Bệnh ngứa hậu môn có thể xuất hiện do vùng da xung quanh hậu môn gặp phải các vấn đề sau: Bệnh vẩy nến, tăng tiết bã nhờn và eczema …

  • Tiêu chảy

Tiêu chảy là hiện tượng đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày, có thể trên ba lần, phân loãng như nước kèm theo niêm dịch, máu mủ và các thức ăn chưa tiêu hóa …

Người bị ngứa hậu môn có thể do tiêu chảy quá nhiều, sức khỏe suy kiệt và cơ thể mệt mỏi đã khiến cho chức năng cơ vòng hậu môn rối loạn, không kìm được để thoát ra một lượng nhỏ phân, dẫn đến ngứa hậu môn.

  • Giun kim

Trẻ em bị ngứa hậu môn dữ dội, thường vào ban đêm thì chỉ có thể là do giun kim. Vào ban đêm, giun kim trong lỗ hậu môn sẽ chui ra ngoài da hậu môn để đẻ trứng, dẫn đến ngứa hậu môn.

  • Các nguyên nhân gây ngứa hậu môn khác

Bệnh nứt kẽ hậu môn, nhiễm nấm men, nhiễm trùng hậu môn, khối u hoặc ung thư hậu môn … cũng có thể là nguyên nhân gây ngứa hậu môn.

Ngoài ra, người bị ngứa hậu môn có thể là do mắc phải các bệnh tiểu đường, viêm gan hoặc thậm chí là béo phì, … Các bệnh lý này không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ngứa hậu môn nhưng chúng có thể khiến cho các bệnh lý ở vùng hậu môn trực tràng khởi phát, gây ra ngứa hậu môn sau này.

Tư vấn Thái Hà

Cách điều trị ngứa hậu môn hiệu quả, đơn giản

Nếu bạn bị ngứa hậu môn sinh lý thì cách điều trị là cần thay đổi thói quen sinh hoạt và làm việc. Còn ngứa hậu môn do bệnh lý cần xác định rõ nguyên nhân mới có thể đưa ra giải pháp chữa trị hiệu quả .

điều trị ngứa hậu môn

Thay đổi thói quen cách chữa ngứa hậu môn đơn giản

Ngứa hậu môn có thể tự chữa khỏi đơn giản bằng cách vệ sinh hậu môn sạch sẽ, có chế độ ăn uống phù hợp.... và không nên gãi khi bị ngứa.

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Hạn chế đồ ăn cay, hải sản như sò, tôm, hến và các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá … chúng có thể gây kích thích cho hệ tiêu hóa và dẫn đến ngứa hậu môn.
  • Vệ sinh sạch sẽ hậu môn: Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn hàng ngày, đặc biệt là sau mỗi lần đi đại tiện để tránh trường hợp phân và nước tiểu có thể dính vào vùng da hậu môn, gây ngứa. Dùng khăn lau khô lại hậu môn sau khi rửa hậu môn nhằm giữ vùng da hậu môn luôn khô sạch, đặc biệt là phụ nữ.
  • Chú ý quần lót: Lựa chọn đồ lót có độ rộng vừa phải, tránh mặc quần lót quá chật vì có thể khiến vùng hậu môn thêm bí và ẩm, gia tăng phản ứng ngứa. Chất liệu làm đồ lót nên làm từ các sản phẩm tự nhiên, thân thiện với da như cotton hoặc lụa.
  • Không gãi: Người bị ngứa hậu môn nên hạn chế việc gãi, vì gãi có thể làm tổn thương vùng da hậu môn, gây loét, rát và viêm nhiễm hậu môn. Thay vì gãi, bạn chỉ nên xoa nhẹ bằng lòng bàn tay.
  • Dùng thuốc: Tư vấn ý kiến của bác sĩ nếu bạn có ý định sử dụng thuốc chống ngứa để làm giảm tình trạng ngứa hậu môn.

Nếu tình trạng ngứa hậu môn dữ dội, kéo dài hơn 1 tuần có thể đây là dấu hiệu một số bệnh lý ở hậu môn khá nguy hiểm. Trường hợp này, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để xác định rõ nguyên nhân gây ngứa vùng hậu môn và sẽ được tư vấn biện pháp chữa trị hiệu quả.

Điều trị bệnh ngứa hậu môn bằng thuốc

Ngứa hậu môn có thể điều trị bằng thuốc. Ngứa hậu môn bôi thuốc gì sẽ được bác sĩ chuyên khoa tư vấn sau khi có kết quả thăm khám.

  • Thuốc chữa ngứa hậu môn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ngứa trong từng trường hợp cụ thể.

  • Thuốc chữa ngứa hậu môn có thể là thuốc bôi hoặc uống. Chẳng hạn nếu bạn bị ngứa hậu môn do giun kim thì cần phải dùng thuốc uống tẩy giun chứ thuốc bôi không có hiệu quả.

  • Bệnh nhân không nên tùy tiện dùng thuốc bởi nếu dùng không đúng thì điều trị ngứa hậu môn không đạt hiệu quả mà còn có thể gặp phải những tác dụng phụ đáng tiếc.

Điều trị ngứa hậu môn bằng can thiệp ngoại khoa

Nếu nguyên nhân ngứa hậu môn do các bệnh lý như bệnh trĩ, apxe hậu môn hay rò hậu môn ở giai đoạn nặng thì bác sĩ có thể dùng đến các biện pháp can thiệp ngoại khoa.

  • Điều trị bệnh trĩ

Công nghệ cắt trĩ bằng kĩ thuật HCPT và PPH được đánh giá là tiên tiến và hiện đại trong y học hiện nay.

Cắt trĩ bằng công nghệ này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với phẫu thuật cắt trĩ thông thường như không gây chảy máu, không gây đau, điều trị bệnh trĩ triệt để mà không để xảy ra biến chứng, cơ thể bệnh nhân phục hồi nhanh.

  • Điều trị apxe hậu môn

Bác sĩ sẽ tiến hành can thiệp ngoại khoa dẫn lưu mủ ra ngoài để các ổ apxe không thể gia tăng thêm kích thước. Sau khi dẫn lưu mủ, bệnh nhân được kê thuốc kháng sinh điều trị, phòng ngừa viêm nhiễm tái phát.

  • Bệnh rò hậu môn

Hiện nay, công nghệ điều trị rò hậu môn đang được áp dụng phổ biến là kĩ thuật xâm lấn thế hệ thứ ba. Ưu điểm của nó là bệnh nhân sau điều trị không cảm thấy đau đớn và không cần nằm viện, khả năng phục hồi nhanh, chức năng của hậu môn bị bảo tồn.

Với công nghệ này thì phòng khám đã điều trị và chữa khỏi cho nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngứa hậu môn do rò hậu môn.

Để điều trị bệnh ngứa hậu môn thành công, bạn cần phải được kiểm tra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Do đó, bạn hãy đến phòng khám Thái Hà địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được chúng tôi trực tiếp tư vấn và thăm khám. Để không phải chờ đợi lâu, bạn có thể nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để đăng kí hẹn khám.

Lời khuyên của bác sĩ

  • Nếu như bạn bị ngứa hậu môn sau khi sử dụng giấy vệ sinh, xà bông hoặc băng vệ sinh thì hãy ngừng sử dụng các sản phẩm này hoặc thử thay đổi loại khác.

  • Tránh vệ sinh hậu môn quá kĩ vì có thể làm mất lớp da bảo vệ tự nhiên của hậu môn.

  • Tuyệt đối không gãi khi bị ngứa hậu môn vì càng gãi sẽ càng ngứa. Gãi và ngứa là một vòng luẩn quẩn không thể chấm dứt, chỉ khiến hậu môn thêm tổn thương thôi.

  • Giữ cho hậu môn luôn khô ráo, thay quần áo chật chội, ẩm ướt bằng các loại vải khô, thoáng mát.

  • Hạn chế các thực phẩm gây kích ứng cho hậu môn như tiêu, tỏi, ớt, … các chất gây gia vị chua hoặc cay, các chất kích thích hoặc có gas cũng không nên uống.

  • Ngâm rửa hậu môn bằng nước muối ấm có thể làm giảm ngứa hậu môn.

  • Nếu như bạn đang trong quá trình điều trị ngứa hậu môn bằng thuốc nhưng không thấy đỡ thì nên quay lại gặp bác sĩ để tái khám.

Về bản chất, ngứa ở hậu môn không gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên, cảm giác ngứa hậu môn nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng cách thì sẽ lây lan sang các bộ phận khác của cơ quan sinh sản như bìu, âm hộ, âm đạo, … Đặc biệt, ở nữ giới, do hậu môn gần với âm đạo và niệu đạo nên rất dễ lây lan và gây viêm cho đường sinh dục và đường tiết niệu. Ngoài ra, người bị ngứa hậu môn mãn tính có thể cảm thấy khó chịu, phiền thoái đến nỗi ăn không ngon, giấc ngủ bị rối loạn, buồn phiền, sút cân … càng khiến cho tinh thần trở nên trầm trọng. Do đó, tốt khi bị ngứa hậu môn, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị càng sớm càng tốt.

https://kcn.binhduong.gov.vn/hethongvanban/Lists/HoiDapCongDan/Attachments/5054/497benh-tri-co-nguy-hiem-khongn.htm?chi-phi-chua-benh-tri-bao-tien.html

https://kcn.binhduong.gov.vn/hethongvanban/Lists/HoiDapCongDan/Attachments/5054/497benh-tri-co-nguy-hiem-khongn.htm?chua-benh-tri.html

https://kcn.binhduong.gov.vn/hethongvanban/Lists/HoiDapCongDan/Attachments/5054/497benh-tri-co-nguy-hiem-khongn.htm?phong-kham-tri-ha-noi.html

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám