Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Rối loạn kinh nguyệt kéo dài trên ba tháng là hiện tượng cảnh báo sức khỏe và sức khỏe sinh sản của chị em đang gặp vấn đề. Hãy cùng tìm hiểu về những nguyên nhân, triệu chứng tác hại và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt ngay sau đây.

Thế nào là rối loạn kinh nguyệt?

Rối loạn kinh nguyệt (hay gọi kinh nguyệt không đều) là hiện tượng kinh nguyệt của bạn gái xuất hiện những biểu hiện bất thường về màu sắc, số lượng máu kinh, và cảm giác đau bụng kinh (thống kinh).

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp ở nữ giới, là đối với chị em trong độ tuổi dậy thì. Đôi khi rối loạn kinh nguyệt cũng là dấu hiệu của bệnh phụ khoa rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Rối loạn kinh nguyệt là gì

Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái kéo dài từ 21 ngày đến 35 ngày, lượng máu kinh ra khoảng 30-80ml kéo dài từ 3 đến 5 ngày.

Bạn gái có thể nhận thấy mình bị rối loạn kinh nguyệt thông qua các biểu hiện sau:

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn

Vòng kinh dài ngắn không đều, thậm chí là mất kinh khiến chị em không thể nhận biết được chắc chắn ngày hành kinh của mình.

Số ngày hành kinh thất thường

Kinh nguyệt ra ít là trường hợp hành kinh dưới 2 ngày hoặc máu kinh ra dưới 20ml, rong kinh là hiện tượng thời gian ra máu kinh của bạn gái kéo dài quá 10 ngày.

Đau bụng kinh dữ dội

Đau bụng kinh là triệu chứng thường xuất hiện khi đến kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp chị em bị đau bụng kinh dữ dội, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và làm việc thì rất có thể là do rối loạn chu kỳ kinh nguyệt gây ra.

Máu kinh thất thường

Máu kinh thường có màu đỏ tươi và không vón cục, chứng tỏ cơ thể bạn đang cực kỳ khỏe mạnh và mọi thứ đều rất tốt. Trong trường hợp nếu máu trở nên sẫm màu hơn, vón cục… kèm mùi hôi khó chịu thì bạn cần phải đi khám phụ khoa ngay.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0365.116.117 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Giai đoạn sinh lý của nữ giới

Nữ giới trong giai đoạn dậy thì và trong giai đoạn tiền mãn kinh thường bị rối loạn kinh nguyệt. Ở giai đoạn dậy thì, hoạt động nội tiết tố chưa đi vào ổn định nên hay bị rối loạn. Còn trong giai đoạn tiền mãn kinh, lượng hormone của nữ giới bị suy giảm đột ngột dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Do tâm lý

Stress và căng thẳng kéo dài khiến cơ thể tiết ra hormone cortisol, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất nội tiết tố estrogen và progesterone.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống thất thường, thiếu chất hoặc ăn quá nhiều chất béo nào đó đều khiến cho kinh nguyệt ra ít, thậm chí là mất kinh.

Bệnh phụ khoa

Hội chứng buồn trứng đa nang rối loạn tuyến giáp là một trong những nguyên nhân chính tác động trực tiếp đến hoạt động nội tiết trong cơ thể nữ giới.

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý là nguyên tắc đầu tiên để có một sức khỏe tốt, một cơ thể khỏe mạnh để khiến chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn.

Theo đó, lời khuyên dành cho chị em như sau:

  • Ăn nhiều hoa quả, rau xanh và uống nhiều nước.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên hàng ngày để tăng cường lưu thông máu, hệ miễn dịch của cơ thể được tốt hơn.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là sau khi đã quan hệ tình dục và trong những ngày hành kinh, hạn chế sử dụng hóa chất vệ sinh vùng kín vì có thể mất cân bằng môi trường âm đạo.

Rối loạn kinh nguyệt có thể là do các nguyên nhân ở buồng trứng (40%), hạ đồi (chiếm 35%), tuyến yên (19%), tử cung (5%)… Trong trường hợp bạn bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài trên 6 tháng cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám và kiểm tra càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, bạn cũng cần đi khám bác sĩ ngay nếu rối loạn kinh nguyệt kèm theo những biểu hiện bất thường sau:

  • Cảm giác đau bụng dữ dội đến mức không chịu nổi, phải nghỉ học, nghỉ làm.
  • Máu kinh ra nhiều quá mức, phải thường xuyên thay băng vệ sinh mỗi tiếng một lần.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt của bạn gái. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, bạn có thể gọi điện đến số 0365.116.117 – 0365 116 117 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0365.116.117 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám