Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Bệnh viêm âm đạo: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa

Bệnh viêm âm đạo: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa
Điểm trung bình: 9.1 / 10 (9 lượt đánh giá)

Bệnh viêm âm đạo là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến uy tín ở nữ giới. Triệu chứng viêm âm đạo có thể kể đến như khí hư ra nhiều, có mùi hôi, ngứa, viêm đỏ vùng âm hộ, tiểu rát và có thể bị đau khi quan hệ... Dấu hiệu, biểu hiện viêm âm đạo ở phụ nữ thường bị bỏ qua do bệnh phát triển âm thầm trong thời gian đầu. Tuy nhiên càng về sau triệu chứng của bệnh càng rõ rệt và gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, nếu để lâu không điều trị bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm có thể gây vô sinh hiếm muộn. 

Bạn gái cần tự trang bị kiến thức về bệnh viêm âm đạo cũng như là dấu hiệu viêm âm đạo để bạn tự nhận biết bệnh và điều trị sớm. Đây cũng là băn khoăn của bạn Nguyễn Hằng gửi đến phòng khám phụ khoa Thái Hà. 

Bệnh viêm âm đạo

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, thời gian gần đây em thường thấy vùng âm đạo thường ngứa ngáy khó chịu, no biểu hiện bệnh lý có xác định được đối thiều lúc ngứa dữ dội, có mùi hôi khó chịu, và xuất hiện khí hư ra nhiều và có màu trắng đục… Em không biết đây có phải là triệu chứng viêm âm đạo không? (Nguyễn Hằng, Cầu Giấy - Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn Hằng,

Triệu chứng viêm âm đạo ở phụ nữ khá giống với dấu hiệu các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như: viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm ống dẫn trứng.... Biểu hiện viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn, vi nấm, trùng roi và tác nhân bụi bẩn lại có những đặc điểm khác nhau dựa vào đây bác sĩ có thể chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. Kết hợp với một số xét nghiệm bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân chính xác và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp .

ưu đãi khám phụ khoa

Liên hệ đăng ký gói khám phụ khoa chỉ với 320k liên hệ nhanh với sđt 0366.880.866 + 0366.655.499 (gọi hoặc kb zalo) miễn phí

Bệnh viêm âm đạo là gì? 

Bệnh viêm âm đạo là tình trạng âm đạo nữ giới bị viêm nhiễm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau có thể là do nấm, vi khuẩn gây nên cũng có thể là do bệnh lý. Theo thống kê cho biết, có đến 1/3 nữ giới từng có triệu chứng viêm âm đạo trong đời. Đây là bệnh viêm nhiễm phụ khoa phổ biến, tuy nhiên, chị em cũng không nên chủ quan, vì bệnh không chỉ gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản nên cần điều trị sớm. 

Những nguyên nhân gây nên bệnh viêm âm đạo

  • Nguyên nhân qua con đường quan hệ tình dục: Khi quan hệ tình dục với người đang mắc bệnh sẽ lây nhiễm qua con đường này hay quan hệ quá mạnh bạo, quan hệ nhiều người và sử dụng các dụng cụ tình dục không sạch sẽ. 
  • Nguyên nhân do cơ thể bị suy yếu: Khi cơ thể có sức đề kháng yếu thì môi trường âm đạo sẽ bị biến đổi khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh hơn.
  • Nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố: Nguyên nhân này thường xảy ra ở những chị em phụ nữ đang mang thai hay đến ngày hành kinh có tình trạng rối loạn tiết tố. Điều này khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập dẫn đến viêm.
  • Nguyên nhân do lạm dụng thuốc: Thói quen sử dụng thuốc tránh thai hay kháng sinh quá nhiều cũng gây viêm vùng kín. Bởi các loại thuốc này gây mất cân bằng độ pH âm đạo và biến đổi môi trường âm đạo cho các vi khuẩn có hại phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng hơn.
  • Nguyên nhân do vệ sinh không đúng cách: Các chị em phụ nữ khi vệ sinh không kỹ hoặc sử dụng các chất xà phòng gây kích thích, thụt rửa âm đạo không đúng cách và gây dị ứng sẽ khiến mắc bệnh viêm nhiễm âm đạo.

Các triệu chứng viêm âm đạo thường gặp

Dấu hiệu viêm âm đạo vào thời gian đầu sẽ không thật sự rõ rệt thường bắt đầu bằng cảm giác ngứa rát vùng âm đạo, sau thời kỳ nặng hơn sẽ còn xuất hiện khí hư bất thường, đau rát khi quan hệ..... Vùng viêm nhiễm sẽ lan rộng ra ngoài vùng mu và có thể lây nhiễm sang các cơ quan khác trong bộ phận sinh dục. 

Triệu chứng viêm âm đạo

Triệu chứng viêm âm đạo chị em có thể tự nhận biết

  • Ngứa âm đạo, ngứa vùng âm hộ kèm theo cảm giác nóng rát, khó chịu
  • Âm đạo có mùi hôi, tình trạng này càng nặng hơn sau khi quan hệ tình dục
  • Có cảm giác nóng buốt, khó khăn khi đi tiểu
  • Ra nhiều khí hư có màu trắng đục và đặc quánh lại như mủ.
  • Nếu tình trạng viêm nhiễm lan rộng có thể xuất hiện các mụn nước xung quanh âm hộ và có thể lan sang vùng mông, bẹn.

Triệu chứng viêm âm đạo khi dùng thiết bị chuyên dụng kiểm tra

  • Khi dùng mỏ vịt kiểm tra các bác sĩ có thể phát hiện rõ các biểu hiện của bệnh
  • Âm đạo sưng đỏ, dính nhiều khí hư trắng đục
  • Niêm mạc âm đạo đỏ, dễ tổn thương, chảy máu, có lớp dịch trắng bao phủ như váng sữa.
  • Cổ tử cung phù nề, sung đỏ và có thể bị loét
  • Ngoài ra, các bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm soi trên kính hiển vi để xác định chính xác bệnh.

Nhấp vào để nhận tư vấn giải đáp nhanh chóng, miễn phí 24/24 hoặc gọi số 0366.880.866 + 0366.655.499 và nhận ưu đãi gói khám tổng quát chỉ 320k và giảm 35% chi phí tiểu phẫu (Tại Đây)

Một số triệu chứng viêm âm đạo điển hình giúp tìm ra nguyên nhân gây bệnh

Triệu chứng viêm âm đạo sẽ có những nét khác biệt về màu sắc và mùi hôi của khí hư tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn, vi  nấm, trùng roi hay các tác nhân từ môi trường. Dựa vào các dấu hiệu này chúng ta có thể tự nhận biết đối tượng gây ra bệnh, nếu muốn xác định chính xác cần thực hiện một số xét nghiệm và soi trên kính hiển vi. 

Triệu chứng viêm âm đạo do vi khuẩn

Âm đạo là môi trường ẩm ướt, lại rất gần hậu môn nên là môi trường rất phù hợp cho vi khuẩn hoạt động. Nếu không được thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng âm đạo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển đồng thời các vi khuẩn có lợi sẽ bị các vi khuẩn gây hại tiêu diệt. 

Chị em có thể tự nhận biết viêm âm đạo do vi khuẩn thường có mùi hôi tanh rất khó chịu. Nếu quan sát bằng mắt thường dịch khí hư tiết ra có màu đục, màu vàng hoặc màu xanh tùy thuộc loại vi khuẩn gây bệnh. Biểu hiện có thể giống với nguyên nhân do trùng roi gây ra nếu tiết dịch vàng nhưng khí hư thường đặc và không có bọt. 

Đem dịch khí hư khi soi trên kính hiển vi (trước khi soi có thể nhuộm hoặc không), người ta sẽ thấy hình hảnh khác hẳn với phiến kính có dịch tiết bình thường: ngoài các tế bào âm đạo bong ra, không còn thấy hay chỉ thấy rất ít loại vi khuẩn lactic. Thay vào đó là thấy rất nhiều bạch cầu và các loại vi khuẩn gây bệnh. Để xác định rõ các loại vi khuẩn đó còn phải nuôi cấy và phân loại trong các phòng xét nghiệm vi khuẩn học.

Dấu hiệu viêm âm đạo do trùng roi

Hình ảnh trùng roi Trichomonas trên kính hiển vi

  • Trùng roi còn có tên khoa học là Trichomonas, một loại ký sinh trùng đơn bào sống ký sinh ở đường sinh dục cả nam và nữ. Về cấu tạo, nó có những sợi lông nhỏ như cái roi ở phía đầu và đuôi nhờ đó nó có thể di động dễ dàng trong dịch âm đạo.
  • Triệu chứng thường gặp là khí hư ra nhiều, ở dạng lỏng không đặc quánh và có bọt, màu vàng và tanh hôi. 
  • Khi soi dịch khí hư trên kính hiển vi không thấy các vi khuẩn lactic nữa mà thấy nhiều bạch cầu và nhiều trùng roi hình dáng như những hạt dưa, lông roi và cử động hoặc di chuyển rất nhanh.

Dấu hiệu viêm âm đạo do vi nấm

Viêm âm đạo do nấm lây lan sang cả vùng âm hộ và vùng bẹn.

Nấm (còn gọi là vi nấm hay nấm men) cũng là mầm bệnh thường gặp gây viêm âm đạo. Có rất nhiều chủng loại nấm gây bệnh nhưng loại thông thường gây viêm âm đạo là nấm Candida Albicans.

Bệnh nhân thường rất ngứa ngáy, thường phải gãi liên tục ở vùng kín triệu chứng ngứa ngáy thường dữ dội hơn các nguyên nhân kể trên. Nấm không chỉ phát triển trong âm đạo mà còn lan ra âm hộ. Khí hư khi bị viêm nhiễm âm đạo do nấm thường đặc như bột, màu trắng đục như váng sữa, dính chắc vào âm đạo hoặc các môi của âm hộ. Mùi của khí hư ít hôi hơn các loại viêm âm đạo khác và thường có mùi ẩm mốc.

Nếu lấy dịch khí hư soi trên kính hiển vi nhìn thấy rõ các sợi nấm và bám vào đó là các bào tử nấm.

Các hình ảnh bệnh viêm âm đạo ở nữ giới

Viêm âm đạo bị sưng đỏ do viêm nhiễm

Cách điều trị viêm âm đạo ở nữ giới

Viêm âm đạo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Do đó, để có thể điều trị hiệu quả và chính xác thì trước tiên là nữ giới cần đi khám phụ khoa để xác định chính xác nguyên nhân. Nhìn chung, nếu chị em chỉ bị viêm âm đạo do nhiễm khuẩn nấm thì có thể điều trị bằng thuốc tại chỗ hoặc qua đường uống.

  • Viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn: Thông thường với trường hợp bị viêm âm đạo do vi khuẩn thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc Metronidazole hoặc clindamycin
  • Viêm âm đạo do nấm: Viêm nhiễm âm đạo do nấm có thể được điều trị bằng thuốc đặt viêm âm đạo như: miconazole, toconazole, butoconazole hoặc clotrimazole,...
  • Viêm nhiễm âm đạo do khuẩn trichomonas: Có thể được điều trị uống bằng viên nén tinidazole hoặc metronidazole,...

Bị viêm âm đạo do bị dị ứng hoặc nhiễm trùng: Với những trường hợp này nguyên nhân là do có tiếp xúc với các chất gây kích ứng nên bạn chỉ cần tránh xa, ngưng sử dụng là sẽ tự khỏi. Một số tác nhân có thể gây kích ứng âm đạo như: Dung dịch vệ sinh phụ nữ, chất tẩy rửa, băng vệ sinh,... Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp dùng thuốc uống và bôi theo chỉ định của bác sĩ, thuốc có thể được kê đơn như: Cream cortisone, hormone estrogen, kháng histamin,... 

Ngoài ra, viêm âm đạo có thể do những nguyên nhân bệnh lý khác. Do vậy, bạn nên đi khám phụ khoa khi thấy những dấu hiệu, triệu chứng viêm âm đạo kể trên để được điều trị tốt , không nên tự ý sử dụng thuốc vì có thể khiến vùng kín bị tổn thương, viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. 

Chi phí hút thai bao nhiêu tiền

Tư vấn nhanh với bác sĩ Thoàn liên hệ 0366.880.866 + 0366.655.499 (gọi hoặc kb zalo) miễn phí

Những lưu ý để phòng tránh bệnh viêm âm đạo 

Viêm âm đạo thực chất có nguyên nhân chủ yếu là từ thói quen sinh hoạt cá nhân hàng ngày không đúng cách và không đảm bảo gây ra. Vì vậy, chị em hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa bệnh được, dưới đây là một số lưu ý để phòng tránh bệnh viêm âm đạo:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày với dung dịch vệ sinh phụ nữ tự nhiên, không chứa các chất tẩy rửa gây kích ứng. 
  • Lau khô vùng kín sau khi tắm và sau khi đi vệ sinh, chú ý lau từ trước ra sau để tránh lây nhiễm vi khuẩn ngược
  • Tránh thụt rửa âm đạo
  • Sử dụng bao cao su bảo vệ khi quan hệ tình dục
  • Chọn đồ lót chất liệu cotton và thay sau khoảng 3-4 tháng sử dụng
  • Kiểm tra các sản phẩm đang sử dụng ở vùng kín có gây kích ứng không như: Tampon vệ sinh, dung dịch vệ sinh, xà phòng tắm, băng vệ sinh,... 
  • Bên cạnh đó, chị em cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày nên giàu chất xơ, giảm sử dụng các sản phẩm có chứa chất kích thích như cà phê, rượu, bia,... 

Như vậy theo những thông tin bạn cung cấp ở trên những dấu hiệu bạn đang gặp phải có thể là triệu chứng viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc do nấm gây ra. Tuy nhiên, để xác định chính xác bệnh bạn đang mắc phải, bạn cần đến thăm khám phu khoa tại các trung tâm y tế uy tín.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết: "Viêm âm đạo là gì? Triệu chứng viêm âm đạo ở nữ giới" do các bác sĩ của phòng khám Thái Hà chia sẻ. Nếu còn nội dung nào các bạn chưa hiểu hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng hoặc sử dụng tiện ích chat tư vấn trực tuyến giải đáp nhanh chóng phía dưới.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám