Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Ngứa hậu môn vào ban đêm có phải là biểu hiện của bệnh trĩ?

Ngứa hậu môn vào ban đêm có phải là biểu hiện của bệnh trĩ?
Điểm trung bình: 9.4 / 10 (7 lượt đánh giá)

Bị ngứa hậu môn vào ban đêm có phải là biểu hiện của bệnh trĩ không là thắc mắc của một bệnh nhân nữ đã gửi đến cho các bác sĩ của chúng tôi:

Chào bác sĩ, em có thắc mắc muốn nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Gần đây em hay ngứa hậu môn vào ban đêm, rất khó chịu. Dù mỗi tối trước khi đi ngủ em đều vệ sinh cá nhân thật kĩ nhưng đêm vẫn không đỡ.

Do hay gãi ngứa mà hậu môn của em cũng sưng rộp lên, rồi thỉnh thoảng em cũng bị táo bón, ra máu khi đi đại tiện. Vậy xin bác sĩ tư vấn cho em bị ngứa hậu môn vào ban đêm có phải là do bệnh trĩ gây ra không? (Thùy Liên, Hà Nam)

ngứa hậu môn vào ban đêm

Chào bạn Liên, ngứa hậu môn là triệu chứng mà bất cứ người nào cũng có thể gặp phải một vài lần trong đời. Trường hợp nhẹ thì bạn chỉ cảm thấy hơi khó chịu, cảm giác ngứa và hơi nóng hậu môn, nặng thì ngứa ngáy dữ dội, khó chịu ở hậu môn.

Để biết được ngứa hậu môn vào ban đêm có phải do bệnh trĩ gây ra hay không, bạn cần xét đến những nguyên nhân gây ngứa hậu môn sau đây:

Ngứa hậu môn do sinh lý hoặc bệnh lý

Ngứa hậu môn được chia làm hai dạng, ngứa hậu môn sinh lý và ngứa hậu môn bệnh lý.

Ngứa hậu môn sinh lý

Do ống hậu môn bị kích ứng bởi thức ăn; hậu môn quá khô hoặc quá ướt, dị ứng với hóa chất, giấy vệ sinh hoặc do giữ gìn vệ sinh cá nhân không sạch sẽ…

Ngứa hậu môn sinh lý thường không kèm theo hiện tượng nào bất thường, sẽ chóng hết nếu các tác nhân gây ngứa chấm dứt.

Ngứa hậu môn bệnh lý

Rối loạn da, tiêu chảy, giun kim, nhiễm nấm men, khối u, tiểu đường, viêm gan và các bệnh hậu môn trực tràng như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn và rò hậu môn hay thậm chí là ung thư hậu môn… là những nguyên nhân gây ngứa hậu môn thường gặp.

Ngứa hậu môn bệnh lý thường kéo dài, kèm theo nhiều triệu chứng khác như đau rát, ngứa đến mức không chịu đựng nổi, hậu môn có thể chảy máu, ẩm ướt thường xuyên…

Tư vấn Thái Hà

Ban đêm bị ngứa hậu môn có phải dấu hiệu bệnh trĩ?

Bạn Liên thân mến! Ngứa hậu môn vào ban đêm thường là do giun kim gây ra. Giun kim gây ngứa hậu môn dai dẳng, dữ dội đến mức không chịu đựng nổi, đặc biệt là vào ban đêm khi chúng chui ra ngoài hậu môn đẻ trứng.

Tuy nhiên, với các triệu chứng mà bạn mô tả thêm như táo bón và ra máu khi đi đại tiện thì cũng có thể là ngứa hậu môn do bệnh trĩ. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng các búi trĩ hậu môn căng phồng lên và thò ra ngoài hậu môn khiến cho vùng da xung quanh hậu môn luôn ẩm ướt…

Tất nhiên, bác sĩ cũng không loại trừ trường hợp bạn bị ngứa hậu môn là do các bệnh lý khác gây ra. Do đó, để biết chính xác ngứa hậu môn vào ban đêm có phải là biểu hiện của bệnh trĩ không thì bạn cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và kiểm tra càng sớm càng tốt.

Khi bị ngứa hậu môn vào ban đêm phải làm gì?

Nếu tình trạng ngứa hậu môn vào ban đêm kéo dài hơn 1 tuần bạn nên đến phòng khám để kiểm tra vì rất có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm.

  • Vệ sinh cá nhân thật kĩ, nhưng tránh lau chùi và vệ sinh hậu môn quá mạnh vì có thể gây tổn thương cho vùng da hậu môn.

  • Tránh gãi ngứa hậu môn, bởi vì gãi sẽ làm rách lớp da bảo vệ ở bên ngoài hậu môn, làm gia tăng cảm giác ngứa, tạo nên cái vòng luẩn quẩn không chấm dứt.

  • Mặc quần lót thoáng mát, giặt sạch và phơi khô dưới nắng trước khi sử dụng. Giữ cho hậu môn luôn khô ráo và tránh mặc quần áo ẩm ướt.

Ngứa hậu môn là hiện tượng phổ biến thường gặp, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài sẽ có những ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.

Đặc biệt ở nữ giới, khoảng cách âm đạo và hậu môn rất gần nên bệnh ở hậu môn có thể lây lan và gây viêm cho bộ phận sinh dục và hệ thống tiết niệu. Do đó, bạn bị ngứa hậu môn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị càng sớm càng tốt.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám