Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Đi tiểu nhiều lần trong ngày: Dấu hiệu và Cách chữa

Đi tiểu nhiều lần trong ngày: Dấu hiệu và Cách chữa
Điểm trung bình: 8.5 / 10 (22 lượt đánh giá)

Đi tiểu nhiều lần trong ngày là hiện tượng khá phổ biến, xuất hiện ở mọi độ tuổi, gây nhiều phiền toái đến sinh hoạt và cuộc sống.

Đi tiểu nhiều là hiện tượng hết sức bình thường khi bạn uống nhiều nước, dùng thuốc lợi tiểu hoặc chất kích thích. Nhưng nếu đi tiểu nhiều lần trong ngày mà kèm theo các biểu hiện bất thường thì nhiều khả năng là do mắc các bệnh về đường tiết niệu, bệnh về nội tiết và tuyến tiền liệt…

Một số thông tin về đi tiểu nhiều lần nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa đi tiểu nhiều lần trong ngày dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.

Khi bị đi tiểu nhiều lần trong ngày mà không rõ nguyên nhân thì bạn cần phải tìm hiểu một số thông tin về căn bệnh nam khoa này. Tuy từng trường hợp có thể sử dụng một số cách chữa đi tiểu nhiều lần trong ngày phù hợp với từng mức độ khác nhau.

Thế nào là đi tiểu nhiều lần?

Bình thường, cơ thể chúng ta đi tiểu từ 5-8 lần trong đó có 1 lần vào ban đêm.

Nếu một ngày bạn đi tiểu quá 8 lần trong ngày và trên 1 lần vào ban đêm (hoặc trên 2 lít nước) thì được coi là đi tiểu nhiều lần.

Dấu hiệu đi tiểu nhiều lần bao gồm:

  • Số lần đi tiểu trong ngày vượt quá 8 lần.
  • Thường xuyên phải đi tiểu quá 2 lần trong một đêm, tiểu không tự chủ.

Đi tiểu nhiều do bệnh lý gây ra thường kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường như cảm giác tiểu khó, tiểu nóng, tiểu gấp, tiểu không tự chủ, có máu và mủ xuất hiện trong nước tiểu…

Triệu chứng của bệnh đi tiểu nhiều lần

Khi các nguyên nhân đi tiểu nhiều lần là bệnh lý, thì ngoài việc đi tiểu nhiều lần, còn kèm theo rất nhiều triệu chứng khác nhau.

  • Tần số đi tiểu trong 1 ngày vượt quá 8 lần.

  • Không có khả năng kiểm soát dòng nước tiểu, dòng nước tiểu dừng đột ngột do co thắt bàng quang hay niệu đạo

  • Cảm giác khó tiểu, nóng rát mỗi khi đi tiểu.

  • Tiểu gấp: bàng quang thôi thúc bạn cần phải đi “giải quyết nỗi buồn” ngay lập tức.

  • Tiểu nhiều về ban đêm: thường xuyên phải thức dậy vào ban đêm để đi tiểu, tiểu không tự chủ.

  • Đi tiểu ra máu: Máu xuất hiện trong nước tiểu với một lượng nhỏ. Máu đông, hoặc máu sẫm.

  • Sau khi kết thúc đi tiểu, nước tiểu vẫn chảy ra một ít mà không dứt hẳn (đừng nhầm lẫn với trường hợp hẹp hoặc dài bao quy đầu)

Đi tiểu nhiều

Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần trong ngày

Nguyên nhân sinh lý gây đi tiểu nhiều

Việc uống nhiều nước hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu, thuốc bổ thận khiến bạn đi tiểu nhiều lần là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường.

Trạng thái tâm lý bất ổn như lo lắng, căng thẳng quá mức, stress hoặc lo âu… cũng là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động của bàng quang bị rối loạn, dây thần kinh bàng quang nhạy cảm hơn so với bình thường, gây ra đi tiểu nhiều lần.

Đi tiểu nhiều do nguyên nhân bệnh lý

Các nguyên nhân bệnh lý gây đi tiểu nhiều bao gồm nhiễm khuẩn đường tiết niệu, hẹp niệu đạo, viêm bàng quang kẽ, hội chứng bàng quang kích thích, ung thư bàng quang, sỏi đường tiết niệu và suy thận….

  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang và niệu đạo gây ra nhiễm khuẩn đường tiết niệu với các triệu chứng điển hình như đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu buốt, tiểu ra máu và mủ…
  • Hẹp niệu đạo: Niệu đạo bị hẹp cản trở việc bài tiết nước tiểu và đưa tinh dịch ra ngoài, bệnh nhân không chỉ đi tiểu nhiều lần và còn tiểu buốt, xuất tinh bất thường, khó khăn trong việc xuất tinh.
  • Viêm bàng quang kẽ: Một hội chứng đau ở bàng quang mà không thể xác định chính xác nguyên nhân. Bệnh nhân bị đau bàng quang mãn tính, có khi lây lan sang cả vùng xương chậu, đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt và tiểu không kiểm soát…
  • Ung thư bàng quang: Khối u xuất hiên trong bàng quang, gây ảnh hưởng đến chức năng của bàng quang, dẫn đến đi tiểu nhiều lần, tiểu ra máu và tiểu buốt
  • Sỏi đường tiết niệu: Các cục sỏi nhỏ li ti cọ sát với bàng quang, làm kích thích bàng quang dẫn đến đi tiểu nhiều lần, tiểu ra máu, tiểu buốt…
  • Suy thận: Chức năng của thận suy yếu, bệnh nhân đi tiểu nhiều lần, cơ thể mệt mỏi, chán ăn,…

Các bệnh ở tuyến tiền liệt:

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị tấn công bởi các vi khuẩn gây viêm, bệnh nhân bị tiểu nhiều, tiểu gấp và tiểu són, quan hệ tình dục bất thường, xuất tinh đau…

  • U xơ tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt): Sự gia tăng về kích cỡ tuyến tiền liệt, chèn ép lên niệu đạo và bàng quang, bệnh nhân lúc nào cũng có cảm giác buồn tiểu.
  • Đái tháo đường, đái tháo nhạt: Nhóm bệnh thuộc về rối loạn chuyển hóa. Đái tháo đường là khi lượng đường trong máu vượt quá mức kiểm soát, làm rối loạn dây thần kinh cảm giác, bệnh nhân không kiểm soát được buồn tiểu, dẫn đến đi tiểu nhiều lần. Đái tháo nhạt là tình trạng thận giảm khả năng tái hấp thu nước, do thiếu hụt bài tiết hoặc kháng hormone chống bài niệu.
  • Suy giáp: Chức năng tuyến giáp suy giảm, hoạt động yếu làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Bàng quang bệnh nhân bất ổn, gây nên hiện tượng buồn đi tiểu nhiều, suy giáp như giảm nhịp tim, huyết áp thấp, chán ăn, rối loạn tiêu hóa…

Đi tiểu nhiều lần có tốt không? Tác hại của đi tiểu nhiều lần?

Đi tiểu nhiều lần có thể chia thành 3 nhóm nguyên nhân chính:

Nhóm nguyên nhân sinh lý: Uống nhiều nước, dùng thuốc lợi tiểu…

Các bệnh về đường tiết niệu: Nhiễm khuẩn, hẹp niệu đạo, viêm bàng quang kẽ, ung thư bàng quang, sỏi bàng quang, suy thận.

Các bệnh nội tiết: Đái tháo đường, đái tháo nhạt, suy giáp.

Vấn đề ở tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt và phì đại tuyến tiền liệt.

Thông thường, nếu đi tiểu nhiều lần do những nguyên nhân sinh lý thì không có gì nguy hiểm. Bạn chỉ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, điều chỉnh lượng nước hấp thụ, dừng thuốc lợi tiểu hoặc thuốc bổ thận… thì hiện tượng đi tiểu nhiều lần sẽ sớm hết.

Nếu đi tiểu nhiều lần do đường tiết niệu, do tuyến tiền liệt hay do các bệnh nội tiết thì đi tiểu nhiều lần thường kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu và mủ, cơ thể bệnh nhân bị sốt, ớn lạnh… gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Để chắc chắn, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, xét nghiệm để tìm kiếm cụ thể nguyên nhân đi tiểu nhiều và có phác đồ điều trị hiệu quả.

Cách điều trị đi tiểu nhiều lần hiệu quả

Điều trị đi tiểu nhiều lần cần phải xác định nguyên nhân gây ra nó: Các bệnh lý về đường tiết niệu, tuyến tiền liệt hay do các bệnh nội tiết. Bệnh nhân cần đến các bệnh viện hoặc các phòng khám nam khoa có phòng chuyên khoa nội tiết để kiểm tra hệ tiết niệu, niệu quản, thận xem có vấn đề trục trặc nào không. Sau đó, bạn cũng có thể đến chuyên khoa tâm thần kinh để kiểm tra các bệnh lý về tâm thần kinh (cũng là nguyên nhân gây rối loạn tiểu tiện). Căn cứ vào từng nguyên nhân mà bác sĩ có phác đồ điều trị riêng.

Bệnh nhân điều trị đi tiểu nhiều lần cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt và làm việc phù hợp như sau:

Bảo đảm lượng nước cần thiết cho cơ thể hàng ngày từ 2-2,5 lít nước, giúp cơ thể thanh lọc, bài tiết chất thải được tốt hơn. Lượng nước hấp thụ có thể là nước lọc, nước canh, nước sinh tố hoặc hoa quả, hạn chế nước ngọt, nước có đường và có gas.

Vệ sinh vùng kín thường xuyên, khoảng 2 lần mỗi ngày sáng và tối, vệ sinh từ trước ra sau, tránh vệ sinh ngược.

Ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc, sinh hoạt và làm việc điều độ để bảo đảm vừa có lợi cho sức khỏe, vừa hạn chế việc đi tiểu nhiều vào ban đêm.

Luyện tập thể dục thể thao để gia tăng sức đề kháng của cơ thể, hạn chế viêm nhiễm.

Khi xuất hiện các hiện tượng đi tiểu nhiều lần hơn bình thường bạn nên đi khám nam khoa tại các phòng khám đa khoa Hà Nội để kiểm tra xem tình hình mắc phải căn bệnh gì liên quan đến đường tiểu.

Phòng khám 11 Thái Hà là địa chỉ đáp ứng được các tiêu chí của một phòng khám chất lượng và địa chỉ khám nam khoa tổng quát và chữa đi tiểu nhiều.

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/image/cac-phong-kham-da-khoa-tu-nhan-tot-nhat-tai-ha-noi-6789.html

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/themes/phong-kham-da-khoa-tu-nhan-tai-ha-noi.html

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám