Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì: Triệu chứng cách chữa và phòng tránh

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì: Triệu chứng cách chữa và phòng tránh
Điểm trung bình: 9.2 / 10 (9 lượt đánh giá)

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì? là một dạng viêm nhiễm tại bộ phận tuyến tiền liệt. Bệnh gây tác hại nghiêm trọng đến chức năng sinh lý, khả năng sinh sản và cuộc sống tình dục của nam giới.

Hãy cùng các chuyên gia phòng khám Thái Hà tìm hiểu về triệu chứng, cách chữa và phòng tránh bệnh viêm tuyến tiền liệt cho các bạn nam sau đây:

Viêm tuyến tiền liệt là gì

Tuyến tuyền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến chỉ có ở nam giới, nằm phía dưới bàng quang và trực tràng, bao quanh đầu của niệu đạo.

Tuyến tiền liệt ở bé trai có kích thước bằng hạt đỗ nhưng sẽ lớn dần bằng kích thước như nhân quả anh đào khi đến tuổi trưởng thành.

Tuyến tiền liệt có vai trò quan trọng trong sản xuất tinh trùng và các chất có trong tinh trùng, hỗ trợ và vận chuyển tinh trùng di chuyển vào tử cung gặp trứng.

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Viêm tuyến tiền liệt là một dạng viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt, bệnh thường gặp nhiều ở lứa tuổi trung niên và những người có quan hệ tình dục không an toàn.

Tuyến tiền liệt được chia thành các dạng:

Căn cứ vào mức độ nhiễm khuẩn: Viêm tuyến tiền liệt cấp tính và viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Căn cứ vào các nguyên nhân gây viêm: Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn, viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn và viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn.

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt rất khó chẩn đoán vì các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt rất dễ nhầm lẫn với viêm bàng quang hoặc viêm niệu đạo.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt đươc biểu hiện dưới hai dạng cấp tính và mãn tính. Các triệu chứng tiêu biểu ở giai đoạn cấp tính bao gồm:

  • Bất thường khi đi tiểu: Đi tiểu nhiều lần, viêm bàng quang, tiểu gấp, tiểu nóng rát. Dòng nước tiểu có thể bị tắc, tiểu ra máu và mủ nếu bệnh nặng.
  • Đau: Cảm giác đau, nặng nề và khó chịu vùng bụng dưới, đau tinh hoàn, đau vùng thắt lưng…
  • Quan hệ tình dục bất thường: Quan hệ tình dục đau đớn, giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục, xuất tinh đau rát. Nhiều khi bệnh nhân còn bị rối loạn khả năng co cứng của dương vật, đau buốt khi xuất tinh.
  • Triệu chứng toàn thân: Sốt, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn …

Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt mãn tính thường nhẹ hơn, không dữ dội và đột ngột như viêm tuyến tiền liệt cấp tính. Bệnh nhân cũng không có tình trạng sốt và ớn lạnh. Viêm tuyến tiền liệt mãn tính khó phát hiện và đe đọa nhiều biến chứng nguy hiểm hơn cho sức khỏe.

Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

Quan hệ tình dục không an toàn làm mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà và Chlamydia…

Vệ sinh bộ phận sinh dục không bảo đảm, chất bài tiết trong tuyến tiền liệt bị ứ đọng gây ra viêm tuyến tiền liệt.

Bệnh nam khoa: Các bệnh phì đại tuyến tiền liệt hoặc viêm nhiễm nam khoa như viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang nếu không được điều trị sẽ gây nên viêm tuyến tiền liệt.

Từng trải qua phẫu thuật ngoại khoa như đặt ống thông tiểu, cắt bao quy đầu… địa chỉ cắt bao quy đầu không bảo đảm điều kiện về tiệt trùng tiệt khuẩn, đều có thể gây ra viêm tuyến tiền liệt.

Theo thống kê, nam giới có nguy cơ cao bị viêm tuyến tiền liệt từ 40 tuổi trở lên. Những người có đặc thù công việc phải rung lắc nhiều như vận động viên xe đạp cũng có nguy cơ viêm tuyến tiền liệt lớn.

Tác hại của viêm tuyến tiền liệt

Ảnh hưởng đến chức năng sinh lý: Viêm tuyến tiền liệt có thể làm suy giảm chức năng sinh lý và khả năng quan hệ tình dục của nam giới. Nam giới sẽ mất dần ham muốn quan hệ tình dục.

Ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới, dẫn đến vô sinh hiếm muộn: Viêm tuyến tiền liệt nếu không sớm điều trị sẽ gây ra viêm túi tinh, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn… dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Cách chữa trị bệnh viêm tuyến tiền liệt hiệu quả

Căn cứ vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và mức độ phát triển của viêm tuyến tiền liệt mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt khác nhau:

Điều trị nội khoa bằng thuốc

Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn gây ra được chỉ định dùng thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gây viêm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ kết hợp với thuốc giảm đau, thuốc chống viêm… để tăng hiệu quả điều trị viêm tuyến tiền liệt.

Điều trị bằng hệ thống CIS

Phương pháp CIS điều trị viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn. Hệ thống sẽ giúp làm thông tắc đường ống của tuyến tiền liệt, thúc đẩy những tổn thương gây ra tại vùng sinh dục phục hồi nhanh chóng. Ngoài ra, hệ thống định vị tinh vi MPS có thể giúp giám sát quá trình điều trị hiệu quả, kích hoạt trung khu thần kinh, giải tỏa áp lực của tuyến tiền liệt lên khu thần kinh, phục hồi chức năng tình dục.

Điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt bằng hệ thống điều trị điện trường

Hệ thống điều trị điện trường phù hợp chữa viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn gây nên như Chlamydia, bệnh lậu hay Mycoplasma…

Điện trường sử dụng năng lượng cao tần, sản sinh và thúc đẩy các ion trong tế bào tăng trưởng, diệt khuẩn và lưu thông đường ống tiền liệt tuyến, giải độc và thúc đẩy, hồi phục chức năng tuyến tiền liệt.

Chữa viêm tuyến tiền liệt bằng kỹ thuật điều trị ZYT

  • Phương pháp ZYT chỉ định điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính, viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn và viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn.

  • Điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng ZYT mang lại những ưu điểm vượt trội trong một số trường hợp định:

  • Thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện quá trình tiết hormone Endorphins.

  • Phạm vi điều trị rộng với độ chính xác cao.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia nam khoa phòng khám Thái Hà về bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà (tại đây) số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám