Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Bệnh polyp hậu môn: Nguyên nhân dấu hiệu cách chữa tác hại hình ảnh

Bệnh polyp hậu môn: Nguyên nhân dấu hiệu cách chữa tác hại hình ảnh
Điểm trung bình: 9.0 / 10 (12 lượt đánh giá)

Hiện nay, bệnh polyp hậu môn đã trở nên khá phổ biến nhưng cụm từ này còn khá xa lạ với nhiều người dân Việt Nam. Bệnh polyp hậu môn thường bị nhầm lẫn với nhiều bệnh liên quan khác như bệnh trĩ (lòi rom), sa hậu môn trực tràng, lồng ruột....

“Cháu đi khám trĩ thì bác sĩ thì được chẩn đoán là bệnh polyp hậu môn. Đây là lần đầu tiên cháu nghe đến bệnh này, cháu rất băn khoăn không biết bệnh polyp hậu môn: Nguyên nhân dấu hiệu cách chữa tác hại hình ảnh như thế nào thưa bác sĩ!” (Hoài Thanh, Hà Nội)

hình ảnh polyp hậu môn

Hình ảnh polyp hậu môn

Trả lời:

Bệnh polyp hậu môn là cụm từ được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây nhưng với rất nhiều người ngoài ngành y vẫn không hiểu rõ về căn bệnh này, sau đây bác sĩ tại phòng khám xin giải đáp câu hỏi của bạn và những thắc mắc thường gặp của một số người về căn bệnh này. Nội dung bài viết bao gồm định nghĩa, nguyên nhân, triệu chứng về cách điều trị của bệnh polyp hậu môn chúng ta hãy cùng bắt đầu nhé!

Bệnh polyp hậu môn là gì?

Polyp hậu môn là một trong những bệnh thuộc nhóm bệnh hậu môn trực tràng phổ biến. Bệnh đặc trưng bởi sự hình thành những khối u lồi hình tròn hoặc elip di chuyển trong ống hậu môn trực tràng.

Phân loại:

  • Polyp hậu môn dạng viêm và lành tính.
  • Polyp bạch huyết.
  • Polyp dạng u tuyến

Nguyên nhân gây bệnh polyp hậu môn

Nguyên nhân trực tiếp: Sự tăng sinh quá mức của lớp niêm mạc hậu môn là nguyên nhân chính gây nên bệnh polyp hậu môn.

Nguyên nhân gián tiếp: Là những nguyên nhân khiến cho niêm mạc hậu môn bị kích thích và dẫn đến tăng sinh. Những nguyên nhân này bao gồm:

Hậu môn bị tổn thương: Dị vật hậu môn gây kích thích và tổn thương niêm mạc trực tràng. Hoặc apxe hậu môn không được điều trị gây viêm nhiễm, hình thành các polyp.

Chế độ dinh dưỡng không phù hợp: Thức ăn đưa vào cơ thể chứa nhiều axit cholic và vi khuẩn, khi vi khuẩn kết hợp với axit cholic trong ống hậu môn tạo nên các polyp dạng tròn.

Do di truyền: Nếu như bố mẹ bạn mắc bệnh polyp hậu môn thì con cái bạn cũng có khả năng mắc bệnh này. Khả năng di truyền cho cả nam và nữ là bình đẳng như nhau.

Do viêm nhiễm: Các loại vi khuẩn tồn tại ở ống hậu môn là nguyên nhân uy tín gây ra polyp hậu môn, thường gặp là vi khuẩn lao.

Nguyên nhân khác: Một số người mắc bệnh polyp hậu môn còn là do tắc tĩnh mạch hậu môn, cong và hẹp ống hậu môn, …

Biểu hiện bệnh polyp hậu môn

biểu hiện bệnh polyp hậu môn

Triệu chứng của bệnh polyp hậu môn thường bị nhầm lẫn với nhiều bệnh ở đường hậu môn - trực tràng, chính vì thế bạn nên đi khám ngay khi có các biểu hiện dưới đây:

Đi ngoài ra máu: Máu chảy khi đi đại tiện, có lẫn với phân và dịch nhầy.

Đau: Cảm giác buốt, rát mỗi lần đi đại tiện.

Sa trực tràng: Nếu polyp có quá nhiều với số lượng lớn, niêm mạc hậu môn sẽ bị giãn, dần dần tách khỏi bề mặt cơ và bị sa xuống hậu môn.

Triệu chứng toàn thân: Người bệnh sẽ có các biểu hiện buồn nôn, nôn, nhịp tim rối loạn, chân tay rã rời, mệt mỏi…

Triệu chứng lâm sàng: Khi soi niêm mạc trực tràng của người bệnh sẽ thấy rõ những cuống polyp màu hồng, tròn, nhỏ, sáng bóng. Ngoài ra còn có các polyp dạng như u nhú nhung mao, u tuyến như hoa súp lơ.

Bệnh polyp hậu môn có nguy hiểm không?

bệnh polyp hậu môn có nguy hiểm không

Polyp hậu môn là bệnh lý rất nguy hiểm, cần được phát hiện và điều trị từ sớm. Nếu không, bệnh nhân bị polyp sẽ phải dối diện với những biến chứng nguy hiểm sau:

Ung thư hậu môn trực tràng: Theo thống kê, 80% những người trẻ bị polyp hậu môn sẽ bị ung thư trước tuổi 30.

Thiếu máu: Polyp hậu môn gây đại tiện ra máu trầm trọng, dẫn đến thiếu máu. Cơ thể bệnh nhân thiếu máu sẽ đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút trầm trọng.

Hậu môn bị hỏng: Nếu vị trí của polyp hậu môn nằm gần sát hậu môn, người bệnh phải cắt hậu môn để bảo đảm an toàn cho tính mạng. Khi đó, bác sĩ sẽ nối ruột hoặc làm hậu môn giả cho bệnh nhân.

Nhiễm trùng hậu môn: Các cuống polyp hậu môn sa ra ngoài hậu môn giống như sa búi trĩ, dễ gây nhiễm trùng hậu môn và gây đau.

Điều trị polyp hậu môn

chữa polyp hậu môn

Bệnh nhân bị polyp hậu môn cần phải tiến hành phẫu thuật loại bỏ các u nhú. Một số phương pháp phẫu thuật được sử dụng hiện nay bao gồm:

Với những khối polyp lành tính, không có cuống chân, kích thước nhỏ hơn 2cm thì bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ thông qua nội soi.

Với những polyp cuống rộng, đường kính trên 2cm thì bác sĩ sẽ mổ nội soi ở vùng bụng để cắt bỏ các cuống polyp.

Ngoài ra, phẫu thuật polyp hậu môn cũng có thể thực hiện trực tiếp thông qua lỗ hậu môn đối với polyp nằm ở dưới nếp gấp phúc mạc hoặc tiến hành nội soi bóc tách với những polyp chân rộng, gây biến chứng ở tầng niêm mạc.

Cắt polyp hậu môn có đau không?

Phẫu thuật polyp hậu môn là cách điều trị cần thiết và duy khi bệnh nhân mắc bệnh này. Nhiều người bệnh khi biết được điều này đều có tâm lý hoang mang lo lắng, không biết cắt polyp có đau không.

Đề cập đến vấn đề này, chuyên gia cho biết: Hiện nay, với kỹ thuật gây mê hiện đại, phẫu thuật cắt bỏ polyp chỉ là một thủ thuật nhỏ của ngoại khoa không hề gây ra nhiều đau đớn. Đặc biệt, nếu bệnh nhân tiến hành phẫu thuật polyp hậu môn bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu thì có thể nhanh chóng ra về ngay trong ngày, trở lại sinh hoạt và làm việc bình thường.

Hãy nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” bên dưới nếu như bạn muốn tìm hiểu cách điều trị polyp hậu môn bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu tại phòng khám.

Chi phí cắt polyp hậu môn?

Thực tế, mức chi phí cắt polyp hậu môn cụ thể rất khó xác định vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

Tình trạng nặng nhẹ của bệnh.

Phương án điều trị của bác sĩ và lựa chọn của bệnh nhân.

Cơ sở y tế tiến hành phẫu thuật.

Nếu bạn muốn biết chi phí cắt polyp hậu môn cụ thể, bạn cần liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và xác định tình trạng bệnh của mình. Tùy thuộc vào kích thước và vị trí của các cuống polyp mà bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp phẫu thuật polyp phù hợp và tư vấn chi tiết dành cho bạn.

Cách phòng ngừa polyp hậu môn

Bạn sẽ tránh được polyp hậu môn nếu thực hiện nghiêm túc những lời khuyên dưới đây của các bác sĩ:

Ăn nhiều hoa quả, rau xanh và các thực phẩm chứa ngũ cốc; uống nhiều nước.

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá …

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày, tránh sử dụng các hóa chất tẩy rửa tùy tiện gây kích ứng niêm mạc hậu môn.

Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, nâng cao sức đề kháng và bảo đảm cơ thể khỏe mạnh.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh polyp hậu môn cần đi khám bác sĩ ngay.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn Hoài Thanh nắm được những thông tin cần thiết về bệnh polyp hậu môn. Đây là một bệnh lý nguy hiểm nên không thể chủ quan, bạn đã đi khám thì cần phải tuân thủ pháp đồ điều trị của bác sĩ để nhanh chóng chữa khỏi bệnh. Nếu như bạn còn băn khoăn nào khác, hãy liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp trực tuyến miễn phí.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám