Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Bệnh rò hậu môn: biểu hiện và cách điều trị hiệu quả cao

Bệnh rò hậu môn: biểu hiện và cách điều trị hiệu quả cao
Điểm trung bình: 9.6 / 10 (18 lượt đánh giá)

Bệnh rò hậu môn là bệnh lý ở trực tràng và hậu môn khá nguy hiểm, chữa rò hậu môn ở đâu tốt, cần phẫu thuật không là những băn khoăn của nhiều người mắc phải căn bệnh phiền toái này. Bệnh rò hậu môn xảy ra do các khe và nhú trong ống hậu môn bị nhiễm trùng nhưng không được chữa trị kịp thời nên tạo mủ, các mụn mủ này phá miệng ra vùng da quanh hậu môn, hình thành các lỗ rò ở khu vực hậu môn. Bệnh gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt và đe dọa xảy ra biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa rò hậu môn trong bài viết dưới đây.

hình ảnh rò hậu môn

Hình ảnh rò hậu môn

Tổng quan về rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn hình thành do nhiễm trùng các khe và nhú trong ống hậu môn. Các tuyến hậu môn giữa hai cơ thắt bị viêm và tụ mủ, khi đã tích tụ nhiều mủ tràn ra da quanh hậu môn, tạo nên những lỗ rò và đường rò.

Căn cứ vào vị trí, đặc điểm của lỗ rò, đường rò mà bệnh rò hậu môn được chia thành nhiều dạng như:

  • Rò hậu môn hoàn toàn và không hoàn toàn

  • Rò hậu môn đơn giản và rò phức tạp

  • Rò hậu môn ngoài cơ thắt và rò trong cơ thắt

phân loại rò hậu môn

Rò hậu môn không hẳn là căn bệnh hiểm nghèo, nhưng nó gây ra những triệu chứng khó chịu, gây chảy máu hậu môn, phân đi qua những lỗ rò, đường rò, tạo mùi hôi thối và cảm giác đau đớn. Người bệnh luôn trong trạng thái mặc cảm tự ti, ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc, chất lượng sống giảm sút.

Ai cũng có nguy cơ bị rò hậu môn, tỷ lệ mắc bệnh cao tập trung ở những người trong độ tuổi từ 30-50, nam nhiều gấp 4 lần nữ.

Phần lớn bệnh nhân bị rò hậu môn đều mang tâm lý chủ quan, đợi bệnh tự khỏi. Tuy nhiên, khác với bệnh trĩ hay nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn không thể tự khỏi nếu không được can thiệp hợp lý. Việc chậm trễ trong điều trị rò hậu môn sẽ khiến bệnh trở nên phức tạp hơn, tạo thêm nhiều lỗ rò, đường rò. Nguy hiểm hơn, bệnh sẽ biến chứng thành ung thư hậu môn đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Trong trường hợp bạn vẫn chưa rõ bệnh rò hậu môn có nguy hiểm không, hãy click chuột vào nút bác sĩ tư vấn dưới đây để được giải đáp trực tuyến.

Nguyên nhân hình thành rò hậu môn

Những nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn được phân làm 2 loại: rò trực tiếp và rò gián tiếp. Tại sao y học phân chia thành hai loại như vậy.

1. Nguyên nhân trực tiếp

Rò hậu môn là hậu quả của một apxe hậu môn không được điều trị hoặc điều trị không triệt để dẫn đến. Như vậy, nếu apxe hậu môn là dạng nhiễm khuẩn cấp tính ở hậu môn thì nhiễm khuẩn dạng mãn tính là rò hậu môn.

Nhiễm khuẩn (cấp hay mãn tính) ở hậu môn đều do vi khuẩn gây nên. Các vi khuẩn thường gặp là trực khuẩn coli, tụ cầu trùng và liên cầu trùng.

2. Nguyên nhân gián tiếp

Rò hậu môn còn tập trung ở một số người mắc các bệnh lý sau: Bệnh lao, bệnh Crohn, bệnh ung thư hậu môn trực tràng …

Ngoài ra, người từng trải qua phẫu thuật tiền liệt tuyến, chấn thương va đập vào hậu môn, cắt tầng sinh môn khi sinh đẻ hay mổ trĩ … cũng có nguy cơ bị bệnh rò hậu môn cao.

Biểu hiện của bệnh rò hậu môn

Biểu hiện bệnh rò hậu môn có đôi nét giống triệu chứng bệnh trĩ và các bệnh hậu môn - trực tràng khác như đau rát, sưng phù và có cảm giác ngứa ở hậu môn . Ban đầu, người mắc bệnh rò hậu môn sẽ xuất hiện một khối căng phồng ở hậu môn, gây cảm giác đau nhức khi ngồi xuống. Sau đó, khối căng phồng này phá miệng ra da vùng hậu môn, có mủ chảy ra. Lượng mủ không nhiều khiến nhiều người nhầm lẫn với những loại mụn thông thường khác và chủ quan trong việc đi thăm khám. Tuy nhiên, mụn mủ sẽ ngày càng nhiều hơn, người bệnh thấy ngứa ngáy, khó chịu, thường xuyên xì hơi hoặc rỉ phân qua lỗ rò, kèm theo sốt, rối loạn nội tiết tố.

Khi đi khám, bác sĩ sẽ nhìn thấy rõ khối căng phù ở rìa hậu môn, gây đau khi ấn vào, trong hậu môn có xuất hiện lỗ rò trong.

biểu hiện rò hậu môn

Cụ thể, các triệu chứng rò hậu môn điển hình bao gồm:

Apxe chảy mủ ở hậu môn

Apxe là giai đoạn đầu của bệnh rò hậu môn, đặc trưng bởi hiện tương căng phồng và cảm giác tức nặng vùng hậu môn. Người bệnh bị sốt, da quanh vùng hậu môn bị đổi màu. Nếu apxe chảy mủ nhiều thì cơn đau ít nên rất dễ nhận biết. Ngược lại, apxe chảy mủ ít, mủ không thoát ra ngoài thì cơn đau nặng.

Hậu môn sưng phù

Hậu môn bị viêm nhiễm xuất hiện mụn mủ, da quanh hậu môn sẽ sưng phù và đỏ ửng, nhìn thấy rõ khối sưng phồng. Khi rờ vào là phát hiện được ngay.

Đau rát

Khi hậu môn bị nhiễm trùng, chảy mủ, các cơn đau sẽ xuất hiện trong một vài ngày sau. Cảm giác đau gắn liền với mụn mủ (apxe hậu môn), mủ chảy ra thì cơn đau ít và ngược lại, mủ không chảy thì đau đớn nhiều hơn.

Ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn là triệu chứng điển hình của các bệnh ở vùng hậu môn trực tràng, trong đó có rò hậu môn. Ngứa hậu môn xuất hiện do mủ chảy ra ở các ổ apxe gây kích thích lên vùng da quanh hậu môn. Hơn nữa, khu vực hậu môn luôn trong trạng thái ẩm ướt càng tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát sinh và phát triển, làm gia tăng cảm giác ngứa hậu môn.

Cách điều trị bệnh rò hậu môn

Căn cứ vào từng trường hợp mà cách điều trị bệnh rò hậu môn có thể dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể lựa chọn chữa rò hậu môn không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh rò hậu môn ở mức độ nặng cần có phương án can thiệp ngoại khoa dẫn lưu mủ và làm sạch đường rò.

Bên cạnh phương pháp điều trị rò hậu môn của y học hiện đại, người bệnh có thể kết hợp với các bài thuốc theo phương pháp đông y để tăng cường sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ điều trị rò hậu môn và phòng ngừa bệnh rò hậu môn tái phát.

điều trị rò hậu môn

Phẫu thuật rò hậu môn

1. Phương pháp cắt mở đường rò

  • Trường hợp áp dụng: Rò hậu môn đơn giản, lỗ rò ở vị trí thấp, ít ngóc ngách.
  • Tiến hành: Bác sĩ sẽ can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật) cắt mở đường rò thẳng tới lỗ rò trong, kết hợp với việc bơm rửa hậu môn hàng ngày để làm sạch các lỗ rò hậu môn, phòng chống nhiễm trùng và thúc đẩy lỗ rò hậu môn nhanh liền.

2. Phẫu thuật rò hậu môn bằng chỉ đàn hồi

  • Trường hợp áp dụng: Dành cho tất cả các trường hợp bệnh rò hậu môn (rò đơn giản và rò phức tạp, đường rò ít ngóc ngách và đường rò nhiều ngóc ngách).
  • Tiến hành: Bác sĩ sẽ luồn một que từ lỗ rò ngoài qua đường rò tới lỗ rò trong hậu môn, thắt một mối chỉ line với vòng cao su (cổ bao cao su) rồi kéo ngược trở lại và dùng Prine để kẹp cố định. Phẫu thuật cắt mở đường rò bằng chỉ line phải bảo đảm dây cao su luôn căng để cắt mở đường rò và dẫn lưu các dung dịch kháng sinh làm sạch đường rò.

Sau khi mở thông đường rò từ 8-10 ngày thì viêm nhiễm được làm sạch, vết rò sẽ lành tự nhiên, bảo đảm được chức năng cơ vòng hậu môn.

Sau khi phẫu thuật rò hậu môn, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm.

Chữa rò hậu môn bằng thuốc Đông y

Đối với rò hậu môn ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể chữa rò hậu môn không cần phẫu thuật. Bên cạnh thuốc được kê đơn của Tây y, có thể tham khảo một số bài thuốc chữa rò hậu môn của Đông y. Dưới đây là bài thuốc Đông y được kế thừa và phát triển bởi Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam:

Bài thuốc 1:

  • Thành phần trong 1 thang thuốc: 30g xa tiền thảo; 20g ý dĩ; 12g mỗi loại tỳ giải, Xích linh; 10g mỗi loại hoàng bá, trạch tả, xích thược, đan bì.
  • Cách dùng: Sắc mỗi ngày 1 thang thuốc, chia làm 3 lần uống trong ngày cho tác dụng bổ máu, thanh nhiệt. Sau một thời gian dùng thuốc, bệnh nhân nhanh chóng phục hồi lại sức khỏe, tổn thương rò hậu môn nhanh lành.

Bài thuốc 2:

  • Thành phần trong 1 thang thuốc: 30g hổ trương, 20g đẳng sâm, 12g mỗi loại đường quy, thục địa, 10g mỗi loại bạch truật, bích thuộc, xuyên khung, hoàng bé, táo tàu.
  • Cách dùng: Sắc mỗi ngày 1 thang chia làm 3 lần uống trong ngày. Bài thuốc có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa viêm nhiễm hậu môn. Các dấu hiệu của bệnh rò hậu môn sẽ giảm rõ rệt sau một thời gian điều trị.

Lưu ý: Việc chỉ sử dụng các bài thuốc Đông y đơn thuần chữa rò hậu môn là rất khó đạt hiệu quả. Hầu hết các trường hợp rò hậu môn đều phải can thiệp ngoại khoa để làm sạch mủ. Do đó, nếu như bệnh nhân đã áp dụng các bài thuốc Đông y chữa rò hậu môn mà không thấy đỡ thì cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để có cách điều trị khoa học và hiệu quả, bệnh được chữa khỏi nhanh hơn.

Lưu ý trong quá trình điều trị rò hậu môn

  • Giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ, rửa hậu môn bằng dung dịch được chỉ định hàng ngày, đặc biệt là sau mỗi lần đi đại tiện để tránh bị nhiễm trùng.
  • Luyện tập thói quen đại tiện mỗi ngày một lần, vào một giờ cố định trong ngày.
  • Thiết lập chế độ ăn uống phù hợp, ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước, hạn chế đồ ăn cay nóng để phòng chống táo bón.
  • Tìm địa chỉ chữa rò hậu môn ở đâu tốt: là những địa chỉ uy tín đã được Bộ Y tế công nhận, có bác sĩ giỏi và cơ sở vật chất hiện đại.
liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám