Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Những dấu hiệu, biểu hiện bệnh trĩ dễ nhận biết

Những dấu hiệu, biểu hiện của bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại dễ nhận biết từ sớm do những triệu chứng lâm sàng khá rõ rệt. Khi có các dấu hiệu bệnh trĩ bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và điều trị dứt điểm tránh những ảnh hưởng không đáng có đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt và công việc hằng ngày. Vậy những biểu hiện bệnh trĩ nội, trĩ ngoại là gì, như thế nào? Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân.

dấu hiệu, triệu chứng, biểu hiện của bệnh trĩ nội trĩ ngoại

Hình ảnh bệnh trĩ ngoại

1. Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ
  2. Các phương pháp chữa bệnh trĩ

Những dấu hiệu bệnh trĩ nội - ngoại dễ nhận biết

Những triệu chứng bệnh trĩ nội có nhiều nét tương đồng với biểu hiện trĩ ngoại. Vì vậy chúng tôi xin trình bày một số dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ thường gặp nhất.

Ngứa ngáy hậu môn

triệu chứng của bệnh trĩ nội, trĩ ngoại

Ngứa hậu môn là là hiện tượng do rất nhiều nguyên nhân gây ra thường là do giun sán nhưng cũng có thể là dấu hiệu bệnh trĩ điển hình. Khi xuất hiện các búi trĩ sẽ kéo theo hiện tượng tiết dịch khiến hậu môn luôn ẩm ướt, khó chịu. Đây là điều kiện thuận lợi cho các vi khuận có hại, các loại nấm, kí sinh xâm nhập và phát triển, gây nên tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

Khi bị ngứa hậu môn, người bệnh tuyệt đối không nên dùng tay để gãi vì có thể khiến hậu môn bị trầy xước, vi khuẩn sẽ lây lan đến phạm vi rộng hơn.

Thay vào đó, người bệnh có thể ngâm rửa hậu môn bằng nước muối loãng hay tham khảo những bài thuốc xông hậu môn bằng rau diếp cá, nghệ tươi, quả sung…để giảm triệu chứng khó chịu này.

Đau hoặc khó chịu vùng hậu môn sau khi đại tiện

Đây là một trong những dấu hiệu bệnh trĩ nội, trĩ ngoại điển hình nhất, biểu hiện nổi trội là sau khi đại tiện xong. Mức độ đau nhức, khó chịu sẽ tăng lên theo từng cấp độ bệnh kèm theo hiện tượng sa búi trĩ, chảy máu hậu môn.

Cảm giác ẩm ướt gần hậu môn

Cảm giác ẩm ướt hậu môn chủ yếu là do búi trĩ thường xuyên bị chảy dịch và xuất huyết. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn, ngứa ngáy hậu môn.

Chảy máu hậu môn khi đi đại tiện

Ở những cấp độ nhẹ, đi ngoài ra máu là dấu hiệu bệnh trĩ không thể xem thường. Người bệnh thường chỉ nhận biết được khi quan sát phân hoặc giấy vệ sinh. Búi trĩ càng to, hiện tượng chảy máu diễn ra với tần suất và mức độ càng lớn, máu có thể chảy thành tia, thành giọt hay gây ra hiện tượng tụ huyết.

Sa búi trĩ

biểu hiện của bệnh trĩ nội, trĩ ngoại

• Đối với trĩ nội, búi trĩ hình thành ở bên trong ống hậu môn. Ở giai đoạn đầu của bệnh  trĩ nội độ 1, độ 2 búi trĩ có thể bị sa ra ngoài mỗi khi đại tiện nhưng có thể tự co lên được. Khi trĩ nội độ 3, búi trĩ dễ dàng bị sa ra ngoài khi đại tiện hay vận động mạnh tuy nhiên nếu dùng tay đẩy có thể thụt vào trong được.

• Khi phát triển đến giai đoạn cuối, do kích thước búi trĩ quá lớn sẽ nên búi trĩ sẽ thường trực bên ngoài hậu môn, không thể đẩy vào trong được. Lúc này, người bệnh buộc phải tiến hành các phương pháp ngoại khoa phẫu thuật để loại bỏ búi trĩ nếu không có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

• Khác với trĩ nội, các bũi trĩ ngoại hình thành phía bên ngoài hậu môn, phía trên đường lược ngay từ đầu và được xác định dựa trên mức độ ảnh hưởng của bệnh. Búi trĩ ngoại càng to, người bệnh càng cảm thấy vướng víu, khó chịu, đau đớn.

Rò rỉ phân

Hiện tượng rò rỉ phân có thể gây nên do chứng rò hậu môn – một trong những dấu hiệu của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại. Các ống rò hậu môn được hình thành do apxe hậu môn.

Ngoài ra, búi trĩ khi phát triển lớn sẽ cản trở đến việc vệ sinh hậu môn, phân dễ bị đọng lại kết hợp với những vi khuẩn có hại sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm, apxe hậu môn.

Những dấu hiệu bệnh trĩ toàn thân

Ngoài những triệu chứng bệnh trĩ nội, trĩ ngoại đã nêu trên, người mắc bệnh trĩ có thể xuất hiện một số dấu hiệu bệnh trĩ toàn thân như mệt mỏi, stress, thiếu máu, ăn uống không ngon miệng, mất ngủ, suy nhược thần kinh do sự đau đớn và sụt giảm sức đề kháng của bệnh trĩ mang lại.

Lời khuyên của chuyên gia:

Khi có những dấu hiệu bệnh trĩ nội, trĩ ngoại như ngứa rát hậu môn kéo dài, đi ngoài ra máu, sa búi trĩ bạn cần lập tức đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp sử dụng các bài thuốc chữa bệnh trĩ từ dân gian.

dấu hiệu, triệu chứng của bệnh trĩ ngoại là gì

Đến gặp bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bệnh trĩ

Trên đây là tổng hợp những dấu hiệu - biểu hiện - triệu chứng của bệnh trĩ nội, trĩ ngoại dễ nhận biết. Để tìm hiểu rõ hơn về dấu hiệu bệnh trĩ cũng như nguyên nhân, cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả, triệt để, hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 01665.115.11601665.116.117 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám nhanh nhất.