Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Nứt kẽ hậu môn ở trẻ em có tự khỏi được không?

Nứt kẽ hậu môn ở trẻ em có tự khỏi được không?
Điểm trung bình: 8.5 / 10 (17 lượt đánh giá)

Nứt kẽ hậu môn là bệnh lý thường gặp ở hậu môn trực tràng, xảy ra ở 80% trẻ nhỏ. Nứt kẽ hậu môn ở trẻ em có tự khỏi được không là mối quan tâm của hầu hết các bậc làm cha mẹ:

“Thưa bác sĩ! Con em năm nay 6 tuổi, đang học lớp 1. Cả gia đình em đang rất lo lắng bởi vì bé bị nứt kẽ hậu môn. Xin bác sĩ cho em biết nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? Nếu có, mong bác sĩ tư vấn cho em cách chữa nứt kẽ hậu môn ở trẻ em. Em xin cảm ơn bác sĩ!” (Thủy Tiên, Hà Nội).

trẻ bị nứt hậu môn

Chuyên gia phòng khám tư vấn:

Chào bạn! xin cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Dưới đây là những thông tin tư vấn bác sĩ phòng khám gửi đến bạn:

  1. Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?
  2. Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng thảo dược thiên nhiên

Hiện tượng nứt hậu môn ở trẻ em

Nứt kẽ hậu môn là hiện tượng tồn tại vết nứt ở lớp niêm mạc hậu môn. Bé bị nứt kẽ hậu môn sẽ gặp phải các triệu chứng khó chịu sau:

  • Hậu môn sưng tấy và nóng rát, đau đớn trong thời gian dài, đặc biệt là sau mỗi lần phân đi qua ống hậu môn.

  • Chảy máu sau mỗi lần đi đại tiện nhưng lượng máu chảy không nhiều, máu có thể dính vào quần lót hoặc giấy vệ sinh khi đi cầu.

Bệnh nứt kẽ hậu môn tuy không nguy hiểm cho tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và cuộc sống của trẻ. Điều đáng nói là nó có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm hậu môn, tạo nên các ổ apxe và dẫn đến rò hậu môn.

Nứt kẽ hậu môn ở trẻ em có tự khỏi được không?

Thủy Tiên thân mến! Chúng tôi rất tiếc khi bạn không nêu rõ bé bị nứt kẽ hậu môn đã bao lâu rồi, có nặng không và có kèm theo các triệu chứng bất thường nào khác … nên chúng tôi không nắm chắc tình trạng bệnh lý ở bé.

Đề cập đến vấn đề nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không, các chuyên gia cho rằng nếu như nứt kẽ hậu môn mức độ nhẹ thì bệnh nhân chỉ cần ăn uống đồ mát kết hợp với chế độ dinh dưỡng nghỉ ngơi hợp lý thì bệnh có thể thuyên giảm và vết nứt lành lại. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp vết nứt đã lành rồi lại nhanh chóng tái phát và trở thành vết nứt lớn hơn. Đối với bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính, bác sĩ điều trị buộc phải tiến hành cắt cơ vòng hậu môn để ngăn ngừa viêm nhiễm và đau đớn. Do đó, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan với bệnh nứt kẽ hậu môn, đặc biệt là nứt kẽ hậu môn ở trẻ em.

Như vậy, với tình trạng nứt kẽ hậu môn ở mức độ nhẹ, bố mẹ của trẻ có thể tự điều trị cho trẻ tại nhà mà không cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn phải rất lưu ý tránh tình trạng nứt kẽ hậu môn ở bé nặng hơn.

Ngược lại, bé bị nứt kẽ hậu môn ở mức độ nặng, bạn cần phải đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tiến hành điều trị, bé có thể phải phẫu thuật và nằm viện nếu cần thiết.

Tự điều trị nứt kẽ hậu môn ở trẻ em tại nhà

  • Phương pháp thủ công điều trị nứt kẽ hậu môn

  • Ngâm rửa hậu môn sạch sẽ cho bé bằng nước sạch hoặc nước muối ấm mỗi ngày, đặc biệt là trước và sau khi đi vệ sinh

  • Cho bé ăn nhiều rau xanh và trái cây, uống nhiều nước để tránh bị táo bón gây sức ép lên hậu môn và làm gia tăng vết nứt hậu môn.

  • Tẩy giun định kỳ để phòng ngừa ngứa hậu môn.

  • Chữa nứt kẽ hậu môn ở trẻ em bằng thuốc

Thuốc bôi dạng kem được bôi vào phần ngoài hậu môn có tác dụng chống viêm, bôi trơn và tăng cường lượng máu lưu thông đến hậu môn, giúp các vết nứt hậu môn nhanh lành.

Thuốc chống táo bón có tác dụng làm mềm phân, thúc đẩy quá trình đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

Bố mẹ của trẻ lưu ý: Cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, sử dụng đúng thuốc, đủ liều và theo đúng thời gian quy định thì bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ mới mau khỏi.

Lời khuyên của bác sĩ

Chuyên gia phòng khám khuyên bạn Thủy Tiên không nên trông chờ vào nứt kẽ hậu môn ở trẻ em có thể tự khỏi mà cần phải đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Chỉ có bác sĩ mới có thể nắm rõ tình trạng bệnh của bé và đưa ra pháp đồ điều trị phù hợp.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám