Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Xét nghiệm TPHA là gì? định lượng, định tính: Nguyên lý và công dụng

Xét nghiệm TPHA là gì? định lượng, định tính: Nguyên lý và công dụng
Điểm trung bình: 8.7 / 10 (18 lượt đánh giá)

Bệnh giang mai là bệnh xã hội do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra. Triệu chứng của bệnh giang mai rất đa dạng, phát triển qua 3 giai đoạn, trong đó, có những giai đoạn không hề có biểu hiện triệu chứng, việc chẩn đoán cần dựa trên xét nghiệm máu.

Trong các xét nghiệm máu thì xét nghiệm TPHA là phương pháp cho kết quả tốt , bao gồm xét nghiệm TPHA định tính và xét nghiệm TPHA định lượng. Chuyên gia về bệnh xã hội của phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ xét nghiệm TPHA là gì, nguyên lý và công dụng trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm TPHA

Tìm hiểu về giang mai và xét nghiệm TPHA

Giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Người có xu hướng quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với  nhiều người, đặc biệt là quan hệ với gái mại dâm có nguy cơ cao mắc bệnh.

Chẩn đoán giang mai có thể thông qua việc tìm thấy xoắn khuẩn tại vị trí tổn thương săng giang mai. Tuy nhiên, phương pháp này không thường được áp dụng vì các tổn thương này không nhiều, không đặc hiệu và không phải lúc nào cũng xuất hiện. Chẩn đoán giang mai chủ yếu là thông qua xét nghiệm máu, kiểm tra các chỉ số TPHA, FTA-ABS…

Trong các chỉ số trên, xét nghiệm TPHA (TPHA test for syphilis) là phương pháp cho kết quả tốt . TPHA có độ nhạy từ 98% đến 100% và độ đặc hiệu từ 98% đến 100% đối với bệnh giang mai nguyên phát. TPHA có độ nhạy từ 98% đến 100% đối với bệnh giang mai thứ phát và muộn.

Điều kiện để cho kết quả TPHA chính xác:

Sau khi xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch cần phải mất một vài tuần mới phát triển được kháng thể, để đáp ứng với nhiễm trùng. Do đó, xét nghiệm máu chỉ có thể chẩn đoán giang mai sau khi có tiếp xúc với mầm bệnh sau một thời gian, có thể là trên 1 tháng.

Người tham gia thực hiện xét nghiệm phải có trình độ chuyên môn định, theo quy chuẩn của y tế. Người lấy mẫu máu phải là người được đào tạo, có chứng chỉ về ngành vi sinh; người nhận định và phê duyệt kết quả phải có trình độ đại học hoặc sau đại học về ngành vi sinh.

Các thiết bị y tế, phương tiện, hóa chất đạt chuẩn chất lượng, các bước tiến hành xét nghiệm đúng quy định của ngành vi sinh.

Đôi khi kết quả của phương pháp xét nghiệm TPHA còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, lối sống, cách sinh hoạt của người bệnh…

TPHA phát hiện giang mai như thế nào?

TPHA dùng để phát hiện kháng thể xoắn khuẩn giang mai có trong máu của người bệnh, bao gồm TPHA định tính và TPHA định lượng.

Nếu TPHA âm tính thì người bệnh không mắc giang mai, TPHA dương tính thì bệnh nhân có khả năng mắc bệnh giang mai, nếu TPHA dương tính nhưng bệnh nhân chưa có quan hệ tình dục bao giờ thì cần phải làm thêm các xét nghiệm khác để chẩn đoán giang mai (FTA-ABS hoặc VDRL chả hạn).

Xét nghiệm TPHA định lượng là gì?

Nguyên lý:

Trong xét nghiệm, các tế bào hồng cầu rất nhạy cảm với các kháng nguyên từ Treponema Pallidum (cụ thể là hồng cầu Fowl).

Do sự xuất hiện của các kháng nguyên trong máu, hồng cầu Fowl kết tụ và tạo ra cấu trúc đặc trưng trên tấm microtiter.

Như vậy, nếu như xuất hiện cấu trúc đặc trưng thì chứng tỏ trong tế bào hồng cầu có kháng nguyên, bệnh nhân mắc giang mai.

Ngược lại nếu như không có phản ứng đặc hiệu thì trong tế bào hồng cầu không có kháng nguyên, bệnh nhân không mắc giang mai.

Quy trình, thủ tục xét nghiệm TPHA định lượng:

Bước 1: Lấy mẫu máu theo đúng quy định của ngành y khoa.

Bước 2: Mang mẫu máu vào phòng xét nghiệm, trong toàn bộ quá trình, cần cố gắng kiểm soát các tế bào ở nhiệt độ phòng 25-30C trong toàn bộ quy trình.

Bước 3: Trong thí nghiệm đầu tiên, bệnh nhân lấy ra 10 μl huyết thanh đầu tiên, thêm vào 190 μl  chất pha loãng và Mcropipette để trộn đều chúng.

Bước 4: Trong thí nghiệm tiếp theo, lấy 75 μl chất pha loãng với 25 μl huyết thanh, lắc đĩa để trộn với các dung dịch với nhau, che lại và ủ 45-60 phút, sau đó đọc kết quả kiểm tra.

Đọc kết quả xét nghiệm TPHA định lượng.

Nếu bệnh phẩm không đạt yêu cầu, không cho kết quả như mong đợi thì phải kiểm tra lại. 

Nếu kết quả âm tính hoặc bình thường thì chứng tỏ không có nhiễm trùng giang mai.

Nếu kết dương tính thì bệnh nhân có khả năng mắc giang mai.

Lưu ý: Trong một số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh phong, bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng và rối loạn mô liên kết thì vẫn cho kết quả dương tính. Do đó, nếu như bệnh nhân nghi ngờ kết quả giang mai thì cần phải tiến hành thêm các xét nghiệm khác như FTA-ABS.

Xét nghiệm TPHA định tính là gì?

Nguyên lý:

TPHA định tính là một phản ứng trong quá trình xét nghiệm giang mai, hay còn gọi là một trong các bước tiến hành xét nghiệm của kỹ thuật TPHA.

Trong đó, nhân viên y tế sẽ dùng chất dẫn TPHA theo phương thức định tính trước khi cho ra kết quả dương tính hoặc âm tính.

Các bước tiến hành TPHA định tính:

Bước 1: Ở trong phòng thí nghiệm với nhiệt độ phòng, pha loãng huyết thanh với tỉ lệ 1/20, cho vào ba ống nghiệm (còn gọi là ba giếng), đánh dấu là giếng thứ 1, giếng thứ 2 và giếng thứ 3.

Bước 2: Nhỏ dung dịch tế bào có nồng độ pha loãng là 1/80 không gắn kháng nguyên vào giếng thứ 2.

Bước 3: Nhỏ dung dịch tế bào có nồng độ pha loãng là 1/80 gắn kháng nguyên vào giếng thứ 3.

Bước 4: Sau khi nhỏ thì lắc nhẹ khay nhựa hoặc để máy rung ở tốc độ trong 5 phút. Sau đó đậy lại và đợi từ 45 -60 phút trong nhiệt độ phòng.

Đọc kết quả TPHA định tính

Tế bào không gắn kháng nguyên ở giếng thứ 2 thì phải âm tính. Tế bào gắn kháng nguyên ở giếng thứ 3 thì phải dương tính.

Âm tính: Tế bào lắng xuống đáy giếng thành một nút đỏ.

Dương tính: Tế bào hòa tan thành dung dịch đồng .

Để đọc kết quả, nhân viên y tế sẽ đặt mẫu thử trên phiến nhựa có mặt phẳng, dưới nguồn ánh sáng trực tiếp để so sánh hình thái ngưng kết của các mẫu thử với mẫu chứng âm tính hoặc dương tính.

Lưu ý: Trường hợp mẫu tế bào kiểm tra ngưng kết với cả hai giếng thì cần phải tiến hành làm lại.

Tiến hành nhỏ 100μl mẫu bệnh phẩm vào ống nghiệm, sau đó nhỏ 400μl tế bào không gắn kháng nguyên, trộn đều và ủ trong vòng 1 giờ.

Đặt ly tâm ở 1000 vòng x15 phút.

Pha loãng mẫu với độ loãng 1:5, sau đó dúng pipet để tạo phản ứng, kiểm tra và tính toàn lại khi pha loãng mẫu.

Kết luận: TPHA định tính là một phản ứng trong quá trình xét nghiệm giang mai.

Xét nghiệm chẩn đoán giang mai tại phòng khám Thái Hà

Phòng khám đa khoa 11 Thái Hà là địa chỉ chữa bệnh xã hội uy tín, chất lượng tại Hà Nội. Kể từ khi thành lập đến nay bác sĩ phòng khám đã tiến hành điều trị giang mai cho hàng trăm nghìn bệnh nhân và được kết quả cao.

Bệnh nhân đến khám giang mai tại phòng khám Thái Hà sẽ được chẩn đoán tinh chẩn kiểm tra xem có mắc bệnh giang mai hay không, cho kết quả nhanh chóng, chính xác chỉ trong thời gian ngắn.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về xét nghiệm TPHA, hi vọng đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến số 0366.880.866 để được giúp đỡ.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám