Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa
Điểm trung bình: 8.6 / 10 (25 lượt đánh giá)

Một thống kê gần đây cho thấy, có đến 95% chị em bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ ít một lần trong đời. Mức độ và số lần bị bệnh viêm phụ khoa có thể khác nhau ở mỗi đối tượng. Viêm nhiễm phụ khoa rất dễ xảy ra ở nữ giới do vệ sinh không đúng cách hay quan hệ tình dục không an toàn và phổ biến hơn ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Việc nhận biết được nguyên nhân, triệu chứng chính là cách tốt để phòng tránh và điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Viêm nhiễm phụ khoa là gì?

Viêm phụ khoa là tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục nữ giới, bao gồm những chứng bệnh cơ bản như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm niệu đạo, viêm vùng chậu...

Viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Nếu không chữa trị đúng cách và kịp thời, viêm nhiễm phụ khoa có thể tái phát lại nhiều lần, gây ra nhứng biến chứng nguy hiểm khác, thậm chí dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa

Vệ sinh không đúng cách

Không thường xuyên vệ sinh vùng kín hoặc vệ sinh quá sạch đều dẫn đến nguy cơ viêm phụ khoa. Các chuyên gia khuyên chị em nên chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi quan hệ, sau khi đi vệ sinh và trong thời gian có kinh nguyệt. Ngoài ra, cũng không nên thụt rửa âm đạo sâu bằng các loại dung dịch có tính sát khuẩn mạnh vì sẽ khiến âm đạo bị khô, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn có nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa và nhiều bệnh xã hội khác như: bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn cóc sinh dục... Chị em nên duy trì lối sống lành mạnh, quan hệ thủy chung và sử dụng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm bệnh.

Do thay đổi nội tiết tố nữ

Thời kỳ tiền mãn kinh là giai đoạn lượng nội tiết tố nữ Estrogen bị suy giảm mạnh, gây ra những biến đổi lớn. Môi trường âm đạo bị khô, rất dễ gây viêm nhiễm phụ khoa nếu không biết chăm sóc sức khỏe đúng cách.

Do thực hiện các thủ thuật nạo phá thai không an toàn

Các thủ thuật nạo hút thai không an toàn tác động trực tiếp đến tử cung của nữ giới. Việc thực hiện các phương pháp phá thai không an toàn, không đảm bảo vô trùng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm nhiễm phụ khoa, dính cổ tử cung, rách tử cung, tắc vòi trứng, vô sinh...

Do sức khỏe giảm sút

Cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sức đề kháng kém sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển, gây viêm nhiễm phụ khoa.

Triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa bao gồm những triệu chứng cơ bản sau:

Cách điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Tùy vào mức độ bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị khác nhau. Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chỉ định phương pháp phù hợp.

  • Ngoài ra, khi bị viêm nhiễm phụ khoa chị em nên thực hiện theo một số lưu ý sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng nước ấm.

  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu thấm hút mồ hôi.

  • Xây dựng thói quen sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

  • Không nên quan hệ tình dục trong thời gian viêm nhiễm phụ khoa vì có thể lây nhiễm cho bạn tình và khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

  • Nếu bị viêm nhiễm phụ khoa nhẹ thì có thể quan hệ nhưng chú ý không quan hệ thô bạo, tiểu tiện trước và sau khi quan hệ, sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm bệnh.

  • Sử dụng các loại thuốc uống và thuốc đặt theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp chị em hiểu hơn về bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám phụ khoa Thái Hà theo số điện thoại 0366.880.866 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám