Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Kinh nguyệt không đều: nguyên nhân và cách chữa

Kinh nguyệt không đều: nguyên nhân và cách chữa
Điểm trung bình: 9.4 / 10 (5 lượt đánh giá)

Kinh nguyệt không đều là một hiện tượng gặp rất phổ biến ở nữ giới. Đây có thể là hiện tượng bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Vậy nguyên nhân kinh nguyệt không đều là do đâu? Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không và cách điều trị kinh nguyệt không đều hiệu quả là gì? Sau đâu chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các vấn đề này qua bài viết chia sẻ dưới đây.

kinh nguyet khong deu

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng phổ biến ở phụ nữ

Tại sao kinh nguyệt không đều ?

Tại sao kinh nguyệt không đều là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ hiện nay ,kinh nguyệt không đều là tình trạng vòng kinh hàng tháng đến không theo quy luật định mà chúng có thể đến nhanh hoặc chậm hơn, thậm chí có người 2 – 3 tháng mới có kinh nguyệt một lần. Bất cứ chị em nào cũng có thể bị kinh nguyệt không đều trong đó những chị em thuộc những đối tượng dưới đây chính là những người có nguy cơ cao :

  • Đang ở trong độ tuổi dậy thì hay tiền mãn kinh: Trong các giai đoạn này do nội tiết tố của chị em không ổn định chính vì vậy chu kì kinh nguyệt của chị em bị rối loạn. Tuổi tác chính là một trong những nguyên nhân kinh nguyệt không đều.
  • Đang bị mắc bệnh phụ khoa: Nguyên nhân kinh nguyệt không đều cũng có thể là do chị em đang bị mắc phải một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm chẳng hạn như buồng trứng đa nang, u xơ tử cung , dính buồng tử cung, viêm nhiễm phụ khoa …
  • Thường xuyên ăn uống và sinh hoạt không điều độ: Việc ăn uống sinh hoạt không điều độ chẳng hạn như ăn uống không cân bằng chất dinh dưỡng, thường xuyên thức quá khuya… cũng có thể gây ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của chị em.
  • Ngoài ra việc sử dụng thuốc tránh thai, cho con bú… cũng có thể khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt .

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không ?

Kinh nguyệt không đều không chỉ ảnh hưởng đến tâm sinh lý mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của chị em (đối với những trường hợp nguyên nhân kinh nguyệt không đều do bệnh lý). Đơn giản là vì chị em không có sự chuẩn bị trước, không tính được ngày an toàn…

Nếu kinh nguyệt không đều do bệnh lý thì các bệnh lý phụ khoa đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em nếu chữa trị chậm trễ. Nghiêm trọng hơn là sức khỏe sinh sản của chị em sẽ bị đe dọa nghiêm trọng do các bệnh lý này ảnh hưởng đến sự sản sinh, chất lượng… của trứng.

Các cách điều trị kinh nguyệt không đều

Có rất nhiều cách chữa kinh nguyệt không đều trong đó việc sử dụng cách nào còn cần phải dựa vào các nguyên nhân của bệnh. Cụ thể:

  • Đối với những trường hợp bị kinh nguyệt không đều không phải do yếu tố bệnh lý thì không cần phải điều trị mà chỉ cần ngưng các yếu tố gây bệnh là chu kì kinh nguyệt sẽ dần ổn định. Còn đối với những trường hợp do tuổi tác thì chỉ cần qua các giai đoạn này thì tình trạng bệnh sẽ chấm dứt.
  • Đối với những trường hợp bị kinh nguyệt không đều do bệnh lý thì cách chữa có thể là nội khoa hoặc ngoại khoa, tùy vào nguyên nhân gây bệnh. Để có cách điều trị kinh nguyệt không đều hiệu quả thì ngay khi có biểu hiện của bệnh chị em hãy đến các địa chỉ khám phụ khoa uy tín thăm khám, tuyệt đối không được tự tìm cách chữa khi chưa rõ nguyên nhân gây bệnh.

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp chị em hiểu rõ về nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng cũng như cách điều trị kinh nguyệt không đều. Nếu có bất cứ thắc mắc nào chị em hãy gửi câu hỏi của mình vào mục “Bác sĩ tư vấn” trên website để được các chuyên gia chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn trực tiếp.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám