Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Các bệnh phụ khoa ở phụ nữ thường gặp và triệu chứng nhận biết

Các bệnh phụ khoa ở phụ nữ thường gặp và triệu chứng nhận biết
Điểm trung bình: 8.7 / 10 (29 lượt đánh giá)

Bệnh phụ khoa là một dạng bệnh phụ nữ nào cũng sẽ mắc phải khi đang ở trong độ tuổi sinh sản. Tỷ lệ chị em mắc các bệnh phụ khoa ở phụ nữ chiếm tỷ lệ cao và đặc biệt sẽ gặp bất cứ lúc nào trong cuộc đời. Tuy nhiên để nhắc đến các bệnh phụ khoa là gì? thì đa số sẽ không thể lý giải được, vì không có nhiều các thông tin về căn bệnh này. Cho nên phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ cho bạn nắm rõ "Các bệnh phụ khoa là gì? nguyên nhân dấu hiệu cách chữa" qua bài viết sau đây.

Bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa phụ nữ thường gặp

Bệnh phụ khoa là gì

Bệnh phụ khoa ở nữ giới là một cách nói chung về các bệnh lý xảy ra ở cơ quan sinh dục nữ. Hình thành do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn có hại chẳng hạn như nấm, trùng roi, song cầu lậu khuẩn… (đối với những trường hợp bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa) hoặc do cường estrogen và progesterone. Bất cứ chị em nào cũng có thể bị bệnh phụ khoa hỏi thăm, là những người đang trong độ tuổi sinh sản.

Bệnh phụ khoa và đặc biệt là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa không những gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy tốt chị em nên chủ động phòng tránh các bệnh phụ khoa thường gặp ngay từ đầu, tránh để tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. Tuy bệnh phụ khoa (là nhóm bệnh phụ khoa ở nữ) là căn bệnh dễ mắc phải tuy nhiên chỉ cần tránh xa nguyên nhân gây bệnh phụ khoa là chị em có thể phòng tránh được căn bệnh phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này.

bệnh rối loạn kinh nguyệt

5 Bệnh phụ khoa ở phụ nữ thường gặp

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt thay đổi bất thường, quá ngắn, quá dài, chảy máu bất thường, chậm kinh, vô kinh, tắc kinh…

Kinh nguyệt rối loạn có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân như: sự thay đổi nội tiết tố nữ, thức khuya, ăn uống không khoa học hoặc ảnh hưởng từ các bệnh lý lạc nội mạc tử cung, bệnh lý tuyến giáp. Chu kỳ kinh nguyệt thất thường ảnh hưởng lớn đến quá trình rụng trứng cũng như khả năng thụ thai của chị em phụ nữ.

Viêm âm đạo

Đây là một trong những loại bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ với các triệu chứng như: ngứa ngáy vùng kín, khí hư ra nhiều có mùi hôi khó chịu, âm đạo nóng rát, sưng đỏ. Viêm âm đạo chủ yếu xảy ra do lây nhiễm các vi khuẩn, virus, nấm, trùng roi.

Ngoài ra, bệnh viêm âm đạo còn có nguyên nhân do việc chị em thường xuyên mặc quần lót chật, không thoáng khí tạo môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn có hại phát triển, quan hệ tình dục không an toàn. Để chữa trị chứng viêm âm đạo, bệnh nhân thường được chỉ định các loại thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo. Việc sử dụng các loại thuốc này cần tuân thủ theo sự hướng dẫn, chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa nhằm tránh những biến chứng không mong muốn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung khá đa dạng như: quan hệ tình dục thô bạo, tránh thai không an toàn hay phụ nữ trải qua nhiều lần sinh nở.

Các triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung khá giống với bệnh viêm âm đạo nên chị em thường dễ nhầm lẫn. Chính vì vậy, khi thấy vùng kín xuất hiện các triệu chứng bất thường như: đau, xuất huyết khi quan hệ, khí hư màu trắng đục, có mùi hôi khó chịu… chị em nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tồn tại và hoạt động của tinh trùng khi đi vào nữ giới. Tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: viêm tắc vòi trứng, dính cổ tử cung thậm chí vô sinh ở nữ giới.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung như: không vệ sinh sạch sẽ, đúng cách trong thời gian hành kinh, quan hệ tình dục không an toàn, do bị viêm nhiễm sau khi sinh con hoặc xảy thai.

Bệnh viêm cổ tử cung bao gồm những triệu chứng cơ bản, dễ nhận biết như: ra nhiều khí hư màu vàng hoặc xám, có mủ kèm theo mùi hôi khó chịu, xuất huyết âm đạo, đau và chảy máu khi giao hợp

U xơ tử cung

Đây là hiện tượng tử cung xuất hiện những khối u lành tính gây ra những triệu chứng bất thường như: kinh nguyệt không đều, khí hư bất thường, đau nhức thắt lưng, sờ thấy có cục cứng nhỏ ở vùng bụng dưới.

U xơ tử cung không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể khiến người bệnh khó thụ thai, xảy thai, thậm chí vô sinh.

Để loại bỏ khối u, các bác sĩ cần căn cứ vào kích thước cũng như mức độ phát triển mà có những phương pháp điều trị phù hợp.

U nang buồng trứng

Phụ nữ có thể xuất hiện một hoặc nhiều khối u nang cùng lúc do các thể nang không phát triển đầy đủ và hấp thụ được chất lỏng trong buồng trứng.

Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời có thể cản trở đến quá trình rụng trứng, phóng noãn và thụ thai ở phụ nữ.

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa ở nữ giới

Mặc dù các bệnh phụ khoa hình thành từ rất nhiều nguyên nhân. Nhưng nhìn chung, nguyên nhân gây ra các bệnh phụ khoa ở phụ nữ chủ yếu là do:

Vệ sinh không sạch sẽ

Phụ nữ vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh vùng kín không đúng cách (thụt rửa vùng kín, vệ sinh từ phía hậu môn sang… ), không thay băng vệ sinh thường xuyên trong chu kì kinh nguyệt, không thay giặt quần lót hàng ngày… Việc vệ sinh vùng kín không đúng cách chính là nguyên nhân gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa uy tín ở nữ giới.

Quan hệ tình dục không an toàn

Lây các nhiễm khuẩn từ bạn tình cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm phụ khoa cho chị em. Do đó nếu chị em có các thói quen quan hệ tình dục không an toàn chẳng hạn như quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ tình dục thô bạo, không sử dụng bao cao su khi quan hệ, quan hệ tình dục sớm (sau khi sinh hoặc sau khi nạo phá thai)… thì sẽ bị một trong các bệnh phụ khoa trên đây hỏi thăm bất cứ lúc nào.

Thủ thuật không đảm bảo

Việc làm các thủ thuật như nạo hút thai, đặt ống thông tiểu… không đảm bảo cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ do vùng kín bị các loại vi khuẩn có hại ở dụng cụ y tế chuyên dụng xâm nhập.

Lời khuyên: Tất cả những lý do trên là tác nhân làm thay đổi nồng độ PH trong môi trường âm đạo. Ngoài ra, do cấu tạo niệu đạo ở phụ nữ ngắn hơn nam giới nên khi có những tác động trên, vi khuẩn có hại rất dễ xâm nhập và phát triển, gây ra bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Hiện nay, khi tỷ lệ nữ giới vô sinh ngày càng cao, phòng tránh bệnh phụ khoa trở nên rất cần thiết. Ngoài trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về biện pháp phòng tránh thì chị em cũng cần nắm rõ triệu chứng của bệnh để khi có những bất thường xảy ra, chị em có thể nhanh trí phán đoán và xử lý ngay

Triệu chứng bệnh phụ khoa thường gặp

Tùy vào các bệnh phụ khoa ở phụ nữ khác nhau mà triệu chứng bệnh phụ khoa khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, mọi bất thường về dịch tiết âm đạo, về kinh nguyệt, mọi chứng đau nhức tại cơ quan sinh sản đều có thể là những triệu chứng của bệnh phụ khoa. Cụ thể như sau:

Khí hư thay đổi bất thường

Dịch tiết âm đạo (khí hư) bình thường có màu trắng hoặc ngà vàng, hơi đặc và không mùi hoặc có mùi tanh rất nhẹ. Tuy nhiên khi bị các bệnh phụ khoa hỏi thăm thì dịch tiết âm đạo không bình thường. Tức là chị em sẽ thấy có sự thay đổi về lượng dịch (ít hoặc nhiều hơn), màu sắc (trắng đục, xanh, vàng, hồng do lẫn máu), mùi (hôi, tanh). Đây là một trong những triệu chứng bệnh phụ khoa phổ biến .

Ngứa ngáy vùng kín

Triệu chứng ngứa ngáy, rát phía trong âm đạo và ngoài âm hộ. Triệu chứng này cũng có thể do dị ứng gây nên, nhưng ngứa do bệnh lý thường dai dẳng, như kiến bò. Tuyệt nhiên không nên gãi, chà xát mạnh sẽ làm tổn thương vùng kín.

Đời sống tình dục suy giảm

Phụ nữ mắc bệnh phụ khoa thường bị giảm ham muốn tình dục do cảm giác mệt mỏi, sợ cảm giác khó chịu khi quan hệ.

Xuất hiện các cơn đau bất thường

Khi quan hệ có cảm giác đau tại vùng kín hoặc đau vùng chậu, đau ở vùng bụng dưới, đau dữ dội khi đến chu kì kinh nguyệt…

Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt kéo dài quá, lượng kinh nguyệt ra nhiều hay kinh nguyệt ra ít, có màu sắc thẫm hơn hoặc đặc vón cục.

Cách phòng tránh các bệnh phụ khoa

Mặc dù bệnh phụ khoa là căn bệnh rất dễ mắc tuy nhiên chị em hoàn toàn có thể phòng tránh được căn bệnh phiền toái này. Cách phòng tránh bệnh phụ khoa nói chung và phòng tránh bệnh viêm phụ khoa nói riêng không quá khó, chị em chỉ cần:

Giữ vệ sinh vùng kín

Vệ sinh vùng kín không cẩn thận hoặc vệ sinh không đúng cách là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa uy tín. Chính vì vậy cách phòng tránh viêm nhiễm phụ nữ hiệu quả đó là chị em cần phải thường xuyên vệ sinh vùng kín, vệ sinh theo chiều từ trước ra sau, không thụt rửa âm đạo, vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục…

Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp chị em bảo vệ được sức khỏe phụ khoa của mình. Cách tránh bệnh phụ khoa này có nghĩa là chị em cần sử dụng bao cao su khi quan hệ, chung thủy với một bạn tình, không quan hệ tình dục thô bạo…

Thăm khám hoặc làm thủ thuật an toàn

Mặc dù nguyên nhân gây bệnh phụ khoa xuất phát từ việc thăm khám và làm thủ thuật không gặp quá nhiều tuy nhiên để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh phụ khoa thì chị em hãy đi đến các địa chỉ phụ khoa uy tín để kiểm tra sức khỏe phụ khoa hoặc nạo phá thai (nếu có).

Thăm khám định kỳ

Đây cũng là cách tránh bệnh phụ khoa hiệu quả, việc đi thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần sẽ giúp chị em có thể phát hiện và điều trị kịp thời nếu như không may bị bệnh phụ khoa hỏi thăm.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các bệnh phụ khoa ở nữ thường gặp. Bất cứ chị em phụ nữ nào khi có biểu hiện như trên, hãy cảnh giác và đi thăm khám ngay. Chớ ngại và sợ đau mà giấu bệnh để rồi phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm do bệnh phụ khoa gây ra. Quy trình khám phụ khoa hiện nay rất an toàn, không đau, chính xác và hiệu quả vì vậy chị em nên thăm khám sớm để có biện pháp khắc phục kịp thời.

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám