Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Nguyên nhân chậm kinh nguyệt và nguyên nhân trễ kinh

Nguyên nhân chậm kinh nguyệt và nguyên nhân trễ kinh
Điểm trung bình: 9.5 / 10 (11 lượt đánh giá)

Có nhiều nguyên nhân chậm kinh nguyệt hay nguyên nhân trễ kinh như thói quen sinh hoạt không đảm bảo, mắc các bệnh phụ khoa, tâm trạng không ổn định, rối loạn kinh nguyệt, thời kì mãn tinh, sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy trễ kinh là một dấu hiệu bình thường phổ biến ở chị me phụ nữ, nhưng nếu để tình trạng này kéo dài và không chữa trị sẽ gây nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em sau này. Nên bài viết sau đây sẽ chỉ rõ các nguyên nhân trễ kinh và chậm kinh ở phụ nữ.

cham kinh

Nguyên nhân chậm kinh nguyệt

Chậm kinh nguyệt là một tình trạng của rối loạn kinh nguyệt và được hiểu đơn giản là tình trạng kinh nguyệt đến chậm hoặc trễ, đến muộn không tuân thủ theo đúng chu kỳ kinh nguyệt, đã đến ngày có kinh nguyệt mà vẫn không thấy có kinh nguyệt, có khi chậm vài ngày, vài tuần, nhưng cũng có khi trễ đến vài tháng. Nghiên cứu cho thấy có rất nhiều nguyên nhân chậm kinh nguyệt ở nữ giới. Dưới đây chuyên gia sẽ phân tích chi tiết những nguyên nhân tiêu biểu , đó là:

Nguyên nhân trễ kinh do đang mang thai

Mang thai là một trong những nguyên nhân phổ biến gây chậm kinh ở phụ nữ có quan hệ tình dục. Sở dĩ mang thai có thể gây chậm kinh nguyệt là vì sự có mặt của thai nhi khiến cho nội tiết tố nữ estrogen thay đổi nồng độ, đồng thời mọi hoạt động chức năng của các cơ quan bộ phận cũng thay đổi (tăng cường hoạt động) nhằm thích ứng, nuôi dưỡng thai nhi.

chậm kinh do mang thai

Chậm kinh có thể là dấu hiệu mang thai

Tư vấn Thái Hà

Nguyên nhân chậm kinh nguyệt do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc khi sử dụng để điều trị bệnh lý, là thuốc kháng sinh sẽ có những tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe, trong đó có chậm kinh. Thuốc sử dụng sẽ làm rối loạn nội tiết tố nữ dẫn tới chậm kinh.

chậm kinh do tác dụng của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra chậm kinh

Nguyên nhân trễ kinh do tâm lý gây nên

Yếu tố tâm lý cũng có những tác động không hề nhỏ tới yếu tố sinh lý bên trong cơ thể, điều này được thể hiện rõ nét qua hiện tượng chậm kinh. Các yếu tố tâm lý được coi là tiêu cực như căng thẳng, stress, sợ hãi, đau buồn tột độ… sẽ khiến chức năng của các cơ quan bộ phận thực hiện không tốt (kém), không bảo đảm, bị suy giảm gây chậm kinh nguyệt.

chậm kinh do yếu tố tâm lý tiêu cực

Khi tâm lý không tốt cũng sẽ gây ra chậm kinh

Chậm kinh nguyệt do các bệnh lý

Các bệnh lý mà cơ thể gặp cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh nguyệt có thể gây hiện tượng chậm kinh, đặc biệt là các bệnh phụ khoa như u xơ cổ tử cung, u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung…

chậm kinh do u xơ tử cung

Bệnh u xơ tử cung cũng sẽ gây ra hiện tượng chậm kinh

Nguyên nhân chậm kinh nguyệt do tuổi tác

Hiện tượng chậm kinh nguyệt thường gặp ở những đối tượng phụ nữ mới có kinh nguyệt (dậy thì) và tiền mãn kinh. Do ở những đối tượng này có lượng nội tiết tố chưa ổn định.

Chậm kinh do tuổi tác

Ở tuổi tiền mãn kinh phụ nữ dễ bị chậm kinh

Chậm kinh nguyệt chữa như thế nào?

Chuyên gia cho biết, không phải tất cả nguyên nhân chậm kinh nguyệt đều phải tiến hành điều trị, ví dụ như chậm kinh do mang thai, dậy thì hoặc tiền mãn kinh. Chỉ những nguyên nhân gây chậm kinh dẫn đến những tác hại xấu đến sức khỏe sinh sản mới cần phải tiến hành điều trị, ví dụ như các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa...

Vậy nên các bạn nữ bị chậm kinh cần chú ý đến phòng khám phụ khoa tốt , uy tín để thăm khám tìm ra nguyên nhân và biện pháp xử lý thích hợp bảo vệ an toàn sức khỏe.

Hiện nay Y học hiện đại đã cho ra đời rất nhiều cách chữa chậm kinh hiệu quả tương ứng với từng tác nhân gây nên, trong đó phổ biến là dùng thuốc và phẫu thuật. Bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để đưa ra cách chữa hiệu quả. Bệnh nhân chỉ cần tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ là có thể khỏi hoàn toàn bệnh.

Sau khi chữa chậm kinh nguyệt cần lưu ý

Sau khi chữa khỏi hoàn toàn hiện tượng chậm kinh, các bạn nữ cần chú ý những điều sau đây để ngăn ngừa tái phát:

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ tất cả các loại dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nghỉ ngơi điều độ, tránh thức khuya, tránh xa các chất kích thích, rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Vệ sinh sạch sẽ bộ phận dục, là khi có kinh nguyệt, quan hệ tình dục an toàn để ngăn ngừa các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa (nguyên nhân chủ yếu gây chậm kinh).

Các bạn có bất cứ thông tin gì có liên quan tới hiện tượng chậm kinh nguyệt có thể liên hệ với chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0366.880.866 để nhận được sự tư vấn, giải đáp. Hoặc trực tiếp tới địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để thăm khám và có cách chữa chậm kinh an toàn, hiệu quả.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám