Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Tại sao đi tiểu nhiều khi uống nước ngọt nguyên nhân do đâu

Tại sao đi tiểu nhiều khi uống nước ngọt nguyên nhân do đâu
Điểm trung bình: 9.0 / 10 (5 lượt đánh giá)

Đi tiểu nhiều lần khi uống nước ngọt

Nước ngọt có gas là phân khúc đồ uống rất được mọi người ưa thích hiện nay, chiếm đến 25% tổng thị trường nước giải khát. Lượng tiêu thụ của những loại đồ uống này tại một số nơi trên thế giới còn phổ biến hơn so với nước lọc. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của nước ngọt có gas đến sức khỏe người bệnh thì không phải ai cũng biết:

“Thưa bác sĩ! Cháu rất thích uống nước ngọt có gas. Tuy nhiên, mỗi lần cháu uống nước ngọt vào buổi trưa thì hầu như cả buổi chiều hôm đó đều đi tiểu nhiều lần, cứ được khoảng nửa tiếng đến một tiếng thì lại phải đi tiểu một lần. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu biết tại sao khi cháu uống nước ngọt có gas lại đi tiểu nhiều như vậy? Liệu có phải cháu bị bệnh gì không?”

Chuyên gia nam khoa tư vấn:

Chào cháu Hải! Hiện tượng đi tiểu nhiều lần sau khi uống nước ngọt có gas là hoàn toàn bình thường cháu nhé. Không chỉ có mình cháu mà rất nhiều người khác cũng đều như vậy nên cháu không cần lo lắng.

Tư vấn Thái Hà

Tại sao đi tiểu nhiều khi uống nước ngọt có gas, nguyên nhân do đâu?

Trong thành phần của nước giải khát có gas bao gồm các chất sau: Nước có gas (Cola), chất tạo ngọt, hương liệu và chất bảo quản. Hầu hết các chất trong đó đều là nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều

xem thêm: Đi tiểu nhiều lần khi uống bia

  • Nước có gas (Cola) được chiết xuất từ lá coca và hạt cola, trộn với nước đường chiếm đến 94% thành phần của nước ngọt. Trong nước có gas chứa khí carbon dioxide để tạo các bọt sủi lấp lánh. Tuy nhiên, đây lại là khí thải của con người trong quá trình trao đổi chất nên chúng lại được thải ra ngoài theo đường tiểu.

  • Theo các nhà khoa học, trong 1 chai nước ngọt có gas chứa lượng đường có thể sử dụng trong 22 cốc cà phê mà phải mất 10 ngày cơ thể bạn mới tiêu thụ hết. Một lượng đường lớn như vậy sau khi uống lại được thải ra theo đường tiểu.

  • Chất caffein có trong cocacola hay pepsi có tác dụng lợi tiểu. Sau 1h đồng hồ đi vào trong máu, caffein tác động lên hệ thần kinh và não bộ, gây ra phản ứng buồn tiểu.

  • Ngoài ra, các axit phophoric có trong nước ngọt sẽ liên kết với canxi, magie và kẽm trong ruột, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và sự bài tiết nước tiểu. Đây cũng chính là nguyên nhân tại sao khi uống nước ngọt có gas hoặc bia thì bạn hay no bụng và phải đi vệ sinh nhiều hơn.

Thanh Hải thân mến! Như vậy, hầu hết các thành phần trong nước ngọt có gas đều là nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều.

Thực tế, tuy nước ngọt có gas là một loại nước giải khát nhưng sau khi hấp thụ vào cơ thể, nó lại khiến cơ thể mất đi rất nhiều nước. Tức là không chỉ toàn bộ nước ngọt có gas cháu uống vào sẽ được thải ra ngoài mà nó còn làm cơ thể mất đi một lượng nước đáng kể, khiến cho lượng nước tiểu và số lần đi tiểu của cháu nhiều hơn so với bình thường.

Một thống kê cụ thể để cho cháu hiểu như sau, nếu cháu uống 1 ly nước ngọt thì cần phải uống từ 8-12 ly nước uống để cân bằng lượng nước mất đi.

Lời khuyên dành cho cháu Thanh Hả

Nước ngọt có gas là đồ uống thông dụng và rất được ưa thích. Tuy nhiên, nếu cháu dùng thường xuyên và lâu dài có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe như giảm trí nhớ, gây béo phì, tăng nguy cơ tim mạch và tiểu đường, làm hỏng hệ tiêu hóa và là nguyên nhân khiến cho một số bệnh ung thư phát triển.

Từ bỏ bất kỳ một sở thích ăn uống nào cũng đều là một vấn đề nan giải. Tuy nhiên, dù rất thích những cháu hãy cố gắng hạn chế sử dụng các đồ uống có gas, thay vào đó nên uống nhiều nước lọc hơn để bảo vệ sức khỏe bản thân cháu nhé!

Bài viết tại website: http://phongkhamthaiha.com

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám