Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần khi uống bia và các lý do khác

Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần khi uống bia và các lý do khác
Điểm trung bình: 8.8 / 10 (16 lượt đánh giá)

Nhiều nam giới có thói quen thường xuyên nhậu nhẹt sử dụng rượu bia nhưng lại gặp phải tình trạng đi tiểu nhiều lần khi uống bia rượu thường xuyên sau khi uống. Thực tế, việc nam giới thường xuyên tiếp xúc với rượu bia sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và có thể gây nên nhiều chứng bệnh. Uống bia đi tiểu liên tục tuy không phải một dạng bệnh lý nhưng khiến nhiều cánh mày râu lo lắng, vì không biết có phải nguyên nhân là do thận yếu hay không?

Để giải đáp thắc mắc đó, các chuyên gia nam khoa sẽ lý giải nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần khi uống bia và một số lý do khác dẫn hiện tượng này.

Tại sao đi tiểu nhiều lần khi uống bia

Tại sao lại đi tiểu nhiều lần khi uống bia?

Nam giới được coi là đi tiểu nhiều lần khi số lần đi tiểu đạt ngưỡng 8 lần/ngày, lượng nước tiểu thải ra khoảng trên 2 lít.

  • Việc uống bia đi tiểu nhiều lần có thể xảy ra mỗi khi nam giới uống nhiều nước, uống bia hoặc do các bệnh nam khoa khác như u xơ tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, viêm niệu đạo...

  • Nếu thông thường nam giới không gặp phải tình trạng này, chỉ khi nào uống bia mới tiểu tiện nhiều lần thì không cần quá lo lắng bởi thực chất đây chỉ là cơ chế đào thải tự nhiên của thận.

  • Việc nam giới uống nhiều nước mỗi ngày cộng thêm việc uống bia sẽ khiến thận tăng cường hoạt động, lượng nước bị đào thải lớn dẫn đến tiểu tiện liên tục.

  • Ngoài ra, bia còn được coi là một chất lợi tiểu. Trong bia thường chứa chất diuretic, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ ngăn cản sự hoạt động của hormone giãn niệu. Đây là một loại hormone giúp thận cô đặc nước tiểu nhiều hơn nhờ việc hấp thụ và lọc nước kỹ hơn.

  • Mỗi khi uống bia, hormone này bị giảm sẽ làm cho thận lọc nước không được kỹ, nước trong cơ thể đi qua thận nhiều sẽ tạo ra nhiều nước thải hơn khiến cho nam giới bị đi tiểu nhiều lần khi uống bia.

  • Ngoài ra, đi tiểu nhiều lần khi uống bia còn có nguyên nhân từ việc bàng quang bị tăng sức chứa, dẫn đến cảm giác buồn tiểu liên tục, tiểu nhiều lần mà vẫn không hết.

Tư vấn Thái Hà

Việc sử dụng uống bia đi tiểu nhiều tốt hay xấu là một cách phù hợp sẽ không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí còn mang lại một số lợi ích tích cực. Tuy nhiên, nếu thường xuyên làm dụng rượu bia sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy và tác động xấu tới sức khỏe của người dùng, là nguyên nhân gây ra một số bệnh lý nguy hiểm khác.

Đi tiểu nhiều lần do những nguyên nhân khác

Ngoài việc uống bia đi tiểu liên tục thì nam giới còn có thể gặp phải tình trạng này do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể:

  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể gây viêm bàng quang, gây nên chứng buồn tiểu, tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu ra máu, tiểu buốt.

  • Bệnh hẹp niệu đạo: Niệu đạo có chức năng vận chuyển nước tiểu và tinh dịch ra bên ngoài. Khi niệu đạo bị hẹp nam giới sẽ thường xuyên xuất hiện cảm giác buồn tiểu nhưng không thể tiểu được, kèm với đó là hiện tượng đau tức bàng quang.

  • Hội chứng bàng quang kích thích: Bàng quang bị kích thích có thể có thể dẫn đến một số biến đổi trong chức năng hoạt động, việc kiểm soát nước tiểu gặp khó khăn gây nên tiểu tiện liên tục, tiểu buốt, tiểu không kiểm soát.

  • Viêm bàng quang kẽ: Đây là một trong những nguyên nhân gây tiểu tiện nhiều lần. Ngoài ra, người bệnh còn có thể xuất hiện cảm giác đau ở bàng quang, xương chậu khiến cho việc đi tiểu khó khăn hơn.

  • Sỏi bàng quang và dị vật bàng quang: Tình trạng bệnh này tuy không quá nguy hiểm nhưng có thể gây kích thích bàng quang, dẫn đến tiểu tiện nhiều lần, tiểu không hết, tiểu són, tiểu buốt và đau vùng xương chậu.

  • Ung thư bàng quang: Bàng quang có vai trò chính là dụ trũ nước tiểu. Khi bàng quang xuất hiện khối u sẽ chèn gây chèn ép, tổn thương gây nên hiện tượng tiểu nhiều lần, tiểu ra máu, tiểu buốt...

  • Suy thận: Việc tiểu tiện nhiều lần trong ngày khiến cho thận liên tục rơi vào trạng thái hoạt động quá công suất. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến suy giảm hormone tuyến thượng thận dẫn đến suy thận.

  • Bệnh viêm tuyến tiền liệt: Tuyến tiệt liệt bị viêm nhiễm có thể khiến nam giới bị tiểu buốt, tiểu són, tiểu tiện nhiều lần trong ngày. Bệnh bao gồm 2 dạng cấp tính và mãn tính, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

  • U xơ tuyến tiền liệt: Khi u xơ tuyến tiền liệt phát triển sẽ chèn ép lên bàng quang, niệu đạo dẫn đến hiện tượng tiểu tiện liên tục.

Tư vấn Thái Hà

Đi tiểu nhiều lần do các bệnh nội tiết

Các bệnh nội tiết cũng có thể gây nên tình trạng đi tiểu nhiều lần. Cụ thể như:

  • Bệnh đái tháo đường: Khi lượng dường trong máu tăng lên quá cao, nếu không kiểm soát được sẽ gây nên đái tháo đường. Bệnh đái tháo đường khiến cho dây thần kinh bị mất cảm giác, không kiểm soát được dẫn đến tiểu tiện nhiều lần.

  • Suy tuyến giáp: Tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe là bàng quang gây nên tiểu tiện nhiều lần kèm theo các hiện tượng như: suy giảm nhịp tim, rối loạn ăn uống, huyết áp thấp.

  • Đi tiểu nhiều lần do uống nhiều nước: Đây là hiện tượng sinh lý bình thường nên không đáng lo ngại. Uống nước nhiều, sửu dụng các loại thuốc lợi tiểu và bổ thận sẽ gây nên hiện tượng tiểu tiện liên tục, nhiều lần.

  • Do yếu tố tâm lý thường xuyên căng thẳng, stress: Cơ thể thường xuyên bị căng thẳng, stress, lo lắng, áp lực sẽ cản trở hoạt động của các cơ quan, khả năng điều khiển và kiểm soát của bàng quang cũng suy giảm dẫn đến tiểu tiện nhiều lần trong ngày.

Việc uống bia đi tiểu nhiều lần không quá nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, nam giới không nên vì vậy mà chủ quan, coi thường dẫn đến sử dụng liên tục. Trong bia có chứa các chất kích thích sẽ dễ gây ức chế thần kinh, ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày, gan, thận, gây say xỉn và không kiểm soát được hành động.

Tình trạng đi tiểu nhiều lần khi uống bia thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên, liên tục thì rất có thể đây là dấu hiệu của một số bệnh lý nam khoa khác.

Trong nước tiểu chứa nhiều vi khuẩn gây hại. Việc vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, đúng cách sẽ khiến cho các vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập, lây lan dẫn đến viêm nhiễm bộ phận sinh dục.

Phòng khám đa khoa Hà Nội uy tín điều trị đi tiểu nhiều

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám