Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Tuyến tiền liệt là gì? các triệu chứng nhận biết

Tuyến tiền liệt là gì? các triệu chứng nhận biết
Điểm trung bình: 6.7 / 10 (13 lượt đánh giá)

Tuyến tiền liệt là gì? là một tuyến chỉ có ở nam giới, có chức năng quan trọng trong sinh sản, quyết định đến đặc tính phái nam. Trong bài viết này, bác sĩ nam khoa phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn nam hiểu rõ hơn về tuyến tiền liệt và các bệnh lý về tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt hay phì đại tuyến tiền liệt, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt.

viêm tuyến tiền liệt là gì

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một bộ phận trong cơ quan sinh sản của nam giới. Tuyến tiền liệt có đặc điểm:

Về kích thước tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt ở một bé trai mới sinh chỉ nặng khoảng một vài gam, và sẽ phát triển to bằng quả hạt dẻ khi đến 20 tuổi. Trên 20 tuổi, tuyến tiền liệt ở nam giới sẽ ngừng phát triển.

Về vị trí tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt nằm trước trực tràng, ngay dưới bàng quang, bao quanh niệu đạo.

Về chức năng và tầm quan trọng của tuyến tiền liệt:

Tuyến tiền liệt có hai chức năng chính:

Sản xuất ra hormone testosterone, quyết định đến đặc tính phái nam. Góp phần tham gia sản xuất ra các chất có trong tinh dịch, hỗ trợ và vận chuyển tinh trùng di chuyển vào trong tử cung gặp trứng.

Vị trí của tuyến tiền liệt

Nằm ở vùng cổ bàng quang, bao quanh niệu đạo và phía trước trực tràng. Để phân biệt rõ nét các tên gọi dễ khiến mọi người nhầm lẫn, chúng ta có thể phân biệt như sau:

Hệ thống thận tiết niệu là một khái niệm chung bao gồm: thận (nằm hai bên cột sống), niệu quản (chạy dọc hai bên cột sống), bàng quang (còn gọi là bọng đái, niệu quản sẽ đổ vào đây), niệu đạo (dẫn nước tiểu từ bàng quang đi ra ngoài) và tuyến tiền liệt (chỉ có ở đàn ông và nằm dưới bàng quang).

Vai trò: Tuyến tiền liệt có chức năng sản sinh ra chất dịch nhằm nuôi dưỡng tinh trùng, tạo thành tinh dịch. Ngoài ra, tuyến tiền liệt còn đống vai trò quan trọng trong quá trình xuất tinh và tiểu tiện.

Hình dáng: Tuyến tiền liệt có hình dáng giống hạt dẻ, đầu này hướng lên phía trên, đầu nhọn hướng xuống phía dưới. Tuyền tiền liệt có trọng lượng xấp xỉ 20gr khi nam giới bước vào tuổi trưởng thành, chiều ngang khoảng 40 mm, chiều dài khoảng 30 mm, dày khoảng 20 mm.

Các bệnh về tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt)

U xơ tuyến tiền liệt hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt là hiện tượng kích thước tuyến tiền liệt phát triển không kiểm soát.

Kích thước tuyến tiền liệt phát triển, chèn ép lên các cơ quan lân cận như niệu đạo và bàng quang. Bàng quang bị kích thích gây ra hiện tượng tiểu nhiều, nước tiểu ít… Đây chính là các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt.

Viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt bị vi khuẩn tấn công và gây viêm. Viêm tuyến tiền liệt chủ yếu do viêm ở đường sinh dục và đường tiết niệu dẫn đến.

Viêm tuyến tiền liệt thường do biến chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh nhân bị đi tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu nhiều, tiểu ra máu và mủ…

Ung thư tuyến tiền liệt

Căn bệnh gây tử vong uy tín cho nam giới, tập trung chủ yếu ở nam giới từ 65 đến 69 tuổi. Nam giới dưới 50 tuổi có rất ít nguy cơ mắc bệnh.

Tìm hiểu về ung thư tuyến tiền liệt – Bệnh nam khoa thường gặp, rất nguy hiểm ở nam giới

Nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng lên theo các yếu tố:

Tuổi tác: Theo thông báo, bệnh nhân từ 50 tuổi trở lên có nguy cơ cao bị ung thư tuyến tiền liệt.

Tiền sử gia đình: Nếu nam giới có người thân (bố, ông hoặc chú) bị ung thư tuyến tiền liệt thì nguy cơ phát triển ung thư tiến tuyền liệt rất lớn.

Chế độ dinh dưỡng: Chế độ ăn uống thiếu khoa học, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt sẽ tăng nếu bạn ăn nhiều chất béo và sẽ giảm nếu bạn ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt phụ thuộc phần lớn vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, tuổi tác và giai đoạn phát triển của bệnh.

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt là phương pháp điều trị có thể tránh được sự di căn của tế bào ung thư tới các bộ phận khác trong cơ thể nhưng lại gây những tổn gại nghiêm trọng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản của nam giới. Do đó, nếu tế bào ung thư không lan rộng thì bác sĩ sẽ lựa chọn giám sát thường xuyên bằng các xét nghiệm nhưng không tiến hành điều trị ngay.

Ngược lại, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u, xạ trị và hóa trị để kiểm soát và ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu gần như là 100%, với tỉ lệ sống sau 10 năm là 91% và sau 15 năm là 76%.

Phòng ngừa các bệnh tuyến tiền liệt tuyến và ung thư tuyến tiền liệt:

Bệnh nhân cần tiến hành định kỳ xét nghiệm chỉ số SPA, kiểm tra và chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt ngay khi bệnh ở giai đoạn đầu, chưa xuất hiện triệu chứng.

Phát hiện và nhận biết sớm các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt để sớm đi khám và điều trị như tiểu tiện khó khăn, tiểu nhiều, dòng nước tiểu mỏng và yếu, hay tiểu đêm; đau khi đi tiểu hoặc xuất tinh, có máu trong nước tiểu và tinh dịch…

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn nam hiểu được tuyến tiền liệt là gì, các bệnh lý về tuyến tiền liệt và đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, bạn có thể nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” tại website: http://phongkhamthaiha.com dưới đây để được giải đáp.

https://www.bonfieldpharmacy.ca/

https://old.dhakadental.gov.bd/

https://drmaksudur.com/

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám