Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Triệu chứng của bệnh trĩ nội là gì và cách chữa hiệu quả

Triệu chứng của bệnh trĩ nội là gì và cách chữa hiệu quả
Điểm trung bình: 9.7 / 10 (10 lượt đánh giá)

Bệnh trĩ nội là một trong hai dạng trĩ thường gặp, rất phổ biến hiện nay. Hãy tìm hiểu về các nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa bệnh trĩ nội trong bài viết dưới đây để biết cách bảo vệ sức khỏe của bạn.

  • Bệnh trĩ nội tuy không phải là căn bệnh hiểm nghèo những nếu chữa trị không đúng cách sẽ khiến người bệnh đau đớn và gặp nhiều khó khăn bất tiện trong cuộc sống. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có được cái nhìn tổng quát và chính xác về các cách chữa bệnh trĩ nội đang áp dụng thời điểm hiện tại.

bệnh trĩ nội là gì

Xem thêm: hình ảnh bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội là gì?

Bệnh trĩ nội là hiện tượng các thành tĩnh mạch nằm ở bên trên đường lược trong ống hậu môn bị căng giãn quá mức, phình to và sa xuống.

Bao bọc xung quanh búi trĩ nội là lớp niêm mạc của ống hậu môn, nơi không chứa các dây thần kinh cảm giác nên không gây ra đau đớn hay khó chịu gì cả. Bệnh nhân không cảm nhận được sự xuất hiện của các búi trĩ nội ở giai đoạn đầu.

các cấp độ bệnh trĩ nội

Nguyên nhân gây bệnh trĩ nội

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh trĩ nội, các nguyên nhân này chủ yếu xuất phát từ thói quen sinh hoạt và làm việc hàng ngày không khoa học. Cụ thể:

  • Táo bón mãn tính: Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh trĩ nội là táo bón mãn tính. Người bị táo bón thường phải rặn phân cứng, gây áp lực cho ống niêm mạc hậu môn nên dễ hình thành nên búi trĩ.

  • Chế độ ăn uống mất cân đối: Việc hấp thụ quá nhiều các thực phẩm khó tiêu, đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh … sẽ gây khó khăn cho hệ tiêu hóa, sinh ra táo bón và khiến cho bệnh trĩ khởi phát.

  • Thói quen sinh hoạt không khoa học: Đọc báo và chơi điện tử mỗi khi đi đại tiện khiến cho việc đại tiện kéo dài, dùng sức rặn khi đại tiện, ngồi hoặc đứng lâu một chỗ, ít hoạt động … đều là những nguyên nhân gây bệnh trĩ nội.

  • Các nguyên nhân khác: Bạn có thể mắc bệnh trĩ nội do các nguyên nhân như mang thai và sinh con, stress, lười vận động …

Triệu chứng của bệnh trĩ nội

Không giống như trĩ ngoại, các triệu chứng bệnh trĩ nội diễn biến thầm lặng, chỉ đến khi các búi trĩ nội lòi hẳn ra ngoài hậu môn gây chướng và khó chịu người bệnh mới nhận ra. Các triệu chứng của bệnh trĩ nội bao gồm:

  • Đại tiện ra máu

Đi ngoài ra máu là triệu chứng sớm và thường gặp của bệnh trĩ nội. Mới đầu, máu có thể ra ít và khó phát hiện, bệnh nhân chỉ thấy vệt máu lẫn với phân hoặc thấm vào giấy vệ sinh khi đi cầu.

Về sau, khi bệnh trĩ nặng hơn thì máu ra nhiều hơn, có thể chảy thành giọt hoặc phun thành tia như cắt tiết gà, đe dọa nguy cơ thiếu máu.

  • Sa búi trĩ

Búi trĩ hình thành và phát triển theo từng cấp độ của bệnh trĩ. Cụ thể:

Trĩ nội độ 1: Các búi trĩ mới xuất hiện ở bên trong ống hậu môn với kích thước nhỏ, chưa thể nhìn thấy từ bên ngoài và chưa gây ra khó chịu.

Trĩ nội độ 2: Búi trĩ bắt đầu sa ra ngoài hậu môn mỗi khi đi đại tiện nhưng vẫn có thể tự co lại.

Trĩ nội độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài thường xuyên hơn, ngay cả những lúc bệnh nhân ho hoặc hắt xì hơi, đứng lâu hoặc ngồi nhiều. Sa búi trĩ không thể tự co lên được trừ khi dùng tay đẩy lên.

Trĩ nội độ 4: Búi trĩ nằm hẳn bên ngoài hậu môn, phát triển to và lớn, đe dọa nguy cơ sa, nghẹt búi trĩ, tắc mạch hậu môn.

Các triệu chứng khác của bệnh trĩ nội

Bệnh nhân có thể nhận biết bệnh trĩ nội qua các triệu chứng khác như ngứa ngáy và đau rát hậu môn, hậu môn sưng tấy, đỏ ửng, đại tiện khó khăn và đại tiện thường rặn, hình dạng phân bất thường …

Cách chữa trị bệnh trĩ nội

chữa bệnh trĩ nội

Chữa bệnh trĩ nội bằng công nghệ PPH hiện đại

Các triệu chứng của bệnh trĩ nội gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt và cuộc sống, làm suy giảm chất lượng sống của người bệnh. Hơn nữa, bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như thiếu máu, sa và nghẹt búi trĩ, hoại tử búi trĩ, tắc mạch hậu môn, viêm nhiễm hậu môn …

Do đó, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, bệnh nhân khi phát hiện các triệu chứng của bệnh trĩ nội cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để có biện pháp điều trị trĩ nội phù hợp. Các phương pháp điều trị bệnh trĩ nội đang được áp dụng hiện nay bao gồm:

  • Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa sử dụng thuốc thường phù hợp với bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội cấp độ nhẹ, bệnh trĩ nội ở cấp độ 1 và 2.

Thuốc điều trị bệnh trĩ nội bao gồm thuốc uống và thuốc đặt hậu môn. Trong khi thuốc đặt làm co búi trĩ hậu môn thì thuốc uống có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa.

Bệnh nhân cần tư vấn ý kiến của bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng thuốc. Việc tùy tiện mua thuốc điều trị bệnh trĩ tại nhà có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, hiệu quả điều trị bệnh trĩ giảm.

  • Điều trị vật lý trị liệu

Các biện pháp vật lý trị liệu trong điều trị bệnh trĩ nội bao gồm: Thắt vòng cao su, quang đông hồng ngoại, chích xơ búi trĩ … Đây là các phương pháp điều trị bệnh trĩ cũ nên còn nhiều hạn chế.

Chích xơ búi trĩ: Thuốc được đưa vào búi trĩ thông qua chích xơ nhằm mục đích làm teo và hoại tử búi trĩ. Chích xơ có độ khó cao và biến chứng lớn, yêu cầu bác sĩ thực hiện phải là người được đào tạo và có kinh nghiệm.

Thắt vòng cao su: Vòng cao su được đưa vào thắt chân các búi trĩ để ngăn ngừa sự cung cấp máu đến các búi trĩ. Do thiếu máu, các búi trĩ dần teo lại và hoại tử.

Quang đông hồng ngoại: Tia quang đông được chiếu trực tiếp vào các búi trĩ. Dưới tác dụng nhiệt, các búi trĩ dần hoại tử.

  • Điều trị ngoại khoa cắt trĩ

Hiện nay, kỹ thuật PPH trong chữa bệnh trĩ nội còn được gọi là kỹ thuật thắt vùng niêm mạc trĩ, được đánh giá là tiên tiến và hiện đại trong điều trị bệnh trĩ. Phương pháp này áp dụng phù hợp với mọi mức độ bệnh trĩ nội, đặc biệt là các mức độ trĩ nặng, trĩ nội cấp độ 2, 3 và 4.

Điều trị bệnh trĩ nội bằng PPH có ưu điểm vượt trội so với các phương pháp điều trị bệnh trĩ thông thường như bảo toàn chức năng sinh lý của cơ vòng hậu môn, thời gian tiểu phẫu rút ngắn, bệnh nhân không cảm thấy đau đớn hay khó chịu gì cả.

Một số lời khuyên của bác sĩ

Bệnh trĩ nội chỉ được chữa trị hiệu quả khi người bệnh thực hiện nghiêm túc pháp đồ điều trị của bác sĩ và có chế độ luyện tập kiêng khem hợp lý:

  • Với những người mắc bệnh trĩ nội ở giai đoạn đầu, có thể tự chữa bằng thuốc tại nhà tuy nhiên phải thực hiện theo sự chỉ dẫn và đơn kê thuốc của bác sĩ.
  • Khi đã bị trĩ nội ở giai đoạn nặng, việc tới các phòng khám trĩ là điều cần thiết, trĩ tuy không phải là bệnh nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu để nặng có thể gây suy nhược(do mất nhiều máu) và vô cùng đau đớn.
  • Trong quá trình điều trị không nên lao động nhiều, bê vác các vật nặng.
  • Bổ xung các loại thực phẩm nhuận tràng, không ăn đồ có tính nhiệt(đồ cay, nóng) và nhiều dầu mỡ(đồ chiên, xào).
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, nên rửa vùng hậu môn bằng nước ấm sau khi đi vệ sinh.
  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục qua đường hậu môn vì có thể khiến rách hậu môn và chảy máu búi trĩ.

Hi vọng với những chia sẻ về bệnh trĩ nội trên đây của các chuyên gia phòng khám Thái Hà có thể giúp bạn đọc có thêm những hiểu biết về nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị bệnh trĩ nội.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám