Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh ở phụ nữ: Nguyên nhân cách chữa

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh ở phụ nữ: Nguyên nhân cách chữa
Điểm trung bình: 7.8 / 10 (6 lượt đánh giá)

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh là nỗi lo lắng của bất cứ chị em phụ nữ nào sau quá trình sinh đẻ. Bệnh phụ khoa luôn là nỗi lo của rất nhiều chị em phụ nữ. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh là những đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa do lúc này cơ thể người mẹ còn yếu, sức đề kháng kém cộng thêm việc ảnh hưởng từ quá trình sinh đẻ khiến vùng kín dễ bị tổn thương. Nếu không vệ sinh đúng cách trong giai đoạn này, sẽ rất dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa sau sinh và mắc các bệnh lý phụ khoa khác. Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ tại Phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ cung cấp những thông tin về các bệnh phụ khoa sau sinh cũng như cách điều trị hiệu quả.

Tư vấn Thái Hà

Các bệnh viêm phụ khoa sau sinh

Viêm âm hộ

  • Viêm âm hộ có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường khi thấy xuất hiện nhiều mụn ở xung quanh bẹn, háng, lỗ chân lông bị viêm, nổi nhiều mụn gây đau nhức, ngứa ngáy.

Viêm âm đạo

  • Viêm âm đạo sau sinh có biểu như khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh nặng, âm đạo ngứa ngáy, đau rát khi quan hệ, khi đi tiểu thấy xót trong âm đạo, khi khám nội soi thấy âm đạo đỏ tấy, sưng.

Viêm cổ tử cung – viêm tử cung

  • Cổ tử cung là nơi là nơi ngăn chặn không cho các vi khuẩn xâm nhập sâu hơn gây viêm nhiễm các bộ phận bên trong như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng… Khi cổ tử cung cung hay tử cung bị viêm nhiễm, chị em có thể thấy xuất hiện một số triệu chứng như: ra nhiều khí hư màu vàng và có màu sắc khác lạ, mùi tanh, thường xuyên đau vùng bụng dưới, xuất huyết âm đạo, chảy máu khi giao hợp. Khám nội soi thấy âm cổ tử cung bị sưng đỏ kèm theo hiện tượng sốt, cơ thể mệt mỏi, uể oải.
  • Tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến phạm vi viêm nhiễm lây lan và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm ống dẫn trứng – vòi trứng

  • Viêm nhiễm ống dẫn trứng và vòi trứng thường có biểu hiện là kinh nguyệt thất thường, sốt cao, đau vùng chậu, khí hư ra nhiều. Tình trạng này thường gặp ở chị em tiến hành đặt vòng tránh thai ngay sau khi sinh hay đặt vòng ở những cơ sở y tế chất lượng không đảm bảo dẫn đến viêm nhiễm.
  • Viêm ống dẫn trứng cần được điều trị càng sớm càng tốt vì nếu không có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Tư vấn Thái Hà

Nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa sau sinh

  • Sau khi sinh cơ thể và các hoạt động sinh lý của người mẹ biến đổi khá lớn, phải mất một thời gian định mới phục hồi bình thường trở lại. Chính vì vậy, đây là giai đoạn rất nhạy cảm và cần chú trọng để bảo vệ sức khỏe.
  • Cổ tử cung ở phụ nữ sau sinh bị giãn rộng, phải mất một thời gian sau mới co nhỏ lại được. Trong khi đó, sản dịch ra nhiều nếu không biết cách vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho những vi khuẩn có hại phát triển, gây viêm nhiễm.
  • Đối với những trường hợp sinh thường, để em bé có thể dễ dàng ra ngoài, các bác sĩ sẽ phải rạch một đoạn tầng sinh môn. Sau đó, vết thương sẽ được khâu lại nhưng một số trường hợp do vệ sinh không đúng cách khiến tầng sinh môn bị nhiễm trùng, tổn thương dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa.
  • Việc quan hệ tình dục khi mới sinh xong cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh phụ khoa. Quan hệ tình dục có thể khiến tầng sinh môn bị rách, lâu liền hơn, vết thương bị nhiễm trùng tạo cơ hội cho các bệnh lý phụ khoa hình thành và phát triển.

Tư vấn Thái Hà

Phòng tránh để hạn chế viêm nhiễm phụ khoa sau sinh

Khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường sau sinh, chị em nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Việc sử dụng không đúng thuốc hay điều trị muộn đều có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến vô sinh. Ngoài ra, để việc điều trị đạt hiệu quả tốt cũng như phòng tránh bệnh, chị em nên thực hiện theo một số lời khuyên sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, thường xuyên thay băng vệ sinh để hạn chế nhiễm khuẩn.
  • Hạn chế tác động lên vết rạch tầng sinh môn vì có thể khiến vết thương bị đứt chỉ, lâu liền hơn. Có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trong việc sử dụng một số loại thuốc có tác dụng mau lành vết thương.
  • Phụ nữ sau sinh nên kiêng quan hệ tình dục ít từ 6 – 8 tuần đối với những trường hợp đẻ thường.
  • Đối với những người đẻ mổ, tốt sau 3 tháng mới nên quan hệ tình dục.
  • Ăn uống khoa học để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng.

Trên đây là tổng hợp một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh ở chị em phụ nữ cũng như cách phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay tới Phòng khám phụ khoa uy tín Thái Hà theo số điện thoại 0366.880.866 hoặc click vào hộp chát dưới đây để được trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám