Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Khám phụ khoa có đau không? Quy trình khám phụ khoa không đau

Khám phụ khoa có đau không? Quy trình khám phụ khoa không đau
Điểm trung bình: 8.6 / 10 (7 lượt đánh giá)

Thời gian gần đây, phòng khám đa khoa Thái Hà thường xuyên nhận được câu hỏi thắc mắc về việc khám phụ khoa có đau không? Các bước để quy trình khám phụ khoa không đau đớn?

Chị Lệ (26 tuổi, Ninh Bình) chia sẻ: “Do chuẩn bị kết hôn nên mình và chồng sắp cưới đã “vượt rào”. Tuy nhiên, khoảng 1 tuần sau khi quan hệ mình thấy âm đạo xuất hiện những biểu hiện bất thường như ngứa ngáy, khó chịu, ra nhiều khí hư, bị ra máu bất thường, thi thoảng bị đau tức vùng bụng dưới khiến mình rất lo lắng.

Mình dự định sẽ sắp xếp công việc để đi khám phụ khoa vì nghe nói phụ nữ đã quan hệ tình dục thì có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cao hơn. Tuy nhiên, mình rất lo lắng vì không biết việc khám phụ khoa có đau không và mình cần chuẩn bị những gì để giúp giảm đau đớn trong quá trình khám? Rất cảm ơn và mong sớm nhận được hồi âm.”

Tư vấn Thái Hà

Khám phụ khoa có đau không?

Cũng giống như chị Lệ, rất nhiều chị em chuẩn bị khám phụ khoa đều có tâm lý lo lắng, sợ đau và không biết các bác sĩ sẽ tiến hành những bước kiểm tra như thế nào.

Thực tế, việc khám phụ khoa định kỳ là vô cùng cần thiết không chỉ riêng đối với những chị em đã từng quan hệ tình dục. Bệnh phụ khoa có thể xuất hiện ở mọi đối tượng lứa tuổi. Việc phát hiện những dấu hiệu của bệnh sớm sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Khám phụ khoa là việc kiểm tra tổng thể âm đạo của nữ giới để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, bước đầu xác định tình trạng bệnh thông qua những triệu chứng lâm sàng. Thực chất, đây là một việc làm khá đơn giản, nhanh gọn và không gây đau đớn như nhiều người vẫn nghĩ.

Các bước khám phụ khoa không đau an toàn

Khi đến khám phụ khoa, bệnh nhân sẽ được kiểm tra theo một số bước cơ bản sau:

Khám bên ngoài vùng kín

Trước tiên các bác sĩ sẽ thăm khám bên ngoài vùng kín bao gồm môi bé, môi lớn, các nếp gấp âm đạo, âm hộ.

Việc khám tổng thể bên ngoài sẽ giúp bác sĩ xác định xem có vi khuẩn nào trú ngụ, dịch âm đạo, u nang, mụn rộp sinh dục, xác định tình trạng viêm âm đạo.

Ở bước này, bệnh nhân không hề có cảm giác đau đớn.

Tư vấn Thái Hà

Khám bằng phễu mỏ vịt

Mỏ vịt là một dụng cụ chuyên dụng trong khám phụ khoa, có thể làm bằng nhựa hoặc kim loại. Dụng cụ này có tác dụng xâm nhập vào những ngõ ngách của âm đạo để các bác sĩ có thể khám các bộ phận bên trong như cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng…

Sau đó, các bác sĩ sẽ dùng một chiếc thìa y tế hoặc bàn chải nhỏ để lấy mẫu tế bào và dịch nhày ở cổ tử cung đem xét nghiệm Pap nhằm xác định xem người bệnh có mắc các bệnh như ung thư cổ tử cung, viêm cổ tử cung hay các bệnh xã hội như giang mai, lậu hay không.

Ở bước này người bệnh có thể thấy hơi khó chịu khi âm đạo bị xâm nhập bởi một vật gì đó, nhưng bạn hãy yên tâm vì cảm giác này sẽ nhanh chóng mất đi. Dụng cụ phễu mỏ vịt cũng được bôi chất bôi trơn để có thể đi vào dễ dàng và không gây đau đớn.

Kiểm tra bằng tay

Trước khi khám phụ khoa, các bác sĩ sẽ khử trùng tay sạch sẽ, đeo bao tay có bôi chất bôi trơn và đưa từ từ vào âm đạo của bạn. Tay còn lại sẽ ấn nhẹ lên vùng bụng dưới. Việc làm này nhằm kiểm tra kích thước, hình dạng và vị trí của tử cung.

Kiểm tra trực tràng hậu môn

Đây là bước cuối cùng trong việc khám phụ khoa. Kiểm tra hậu môn trực tràng sẽ giúp kiểm tra các cơ liên quan giữa hậu môn và âm đạo, phát hiện xem có khối u tử cung nào nằm phía sau trực tràng hay không?

Tư vấn Thái Hà

Những lưu ý trước khi khám phụ khoa

Để việc khám phụ khoa hiệu quả và ít gây đau đớn, bạn nên thực hiện theo những lưu ý sau:

  • Vệ sinh âm đạo sạch sẽ, mặc quần áo rộng rãi để việc khám bệnh thuận tiện.
  • Không nên khám phụ khoa vào những ngày có kinh nguyệt.
  • Trước khi đi khám không sử dụng những dung dịch vệ sinh có tính kích ứng mạnh.
  • Không quan hệ tình dục 1 -2 ngày trước khi khám.
  • Không ăn nhiều đồ ngọt, dầu mỡ vì có thể làm cho dịch tiết âm đạo tiết ra nhiều hơn.
  • Giữ tâm lý thoải mái, thẳng thắn chia sẻ những triệu chứng của bệnh cho các bác sĩ phụ khoa để phục vụ tốt cho việc thăm khám và điều trị bệnh.

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp về vấn đề khám phụ khoa có đau không? Hy vọng sẽ giúp bạn an tâm hơn để việc khám và điều trị bệnh đạt kết quả cao .

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo đường dây nóng 0366.880.866 hoặc click vào hộp chat phía dưới để nhận sự tư vấn trực tiếp.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám