Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Sau quan hệ bao lâu thì thụ thai? quá trình diễn ra bao lâu

Sau quan hệ bao lâu thì thụ thai? quá trình diễn ra bao lâu
Điểm trung bình: 7.4 / 10 (107 lượt đánh giá)

Sau quan hệ bao lâu thì thụ thai (tinh trùng gặp trứng) là mối quan tâm của nhiều cặp vợ chồng trẻ. Nếu như tinh trùng sau khi xuất vào âm đạo của nữ giới có thể sống được đến 72h thì trứng sau khi rụng chỉ chờ đợi được 24h. Bởi vì thời gian trứng rụng chỉ là 1 ngày trong một tháng nên không phải lúc nào tinh trùng cũng gặp được trứng.

Do đó, lời khuyên của các chuyên gia tại phòng khám phụ khoa uy tín Hà Nội dành cho các cặp vợ chồng trẻ muốn thụ thai thành công là nên quan hệ càng sát chu kỳ rụng trứng thì càng tốt. Vấn đề là làm sao để tính được ngày rụng trứng? Quan hệ sau bao lâu thì tinh trùng gặp trứng?

Quan hệ bao lâu thì tinh trung gặp trứng

Giải đáp thắc mắc với bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn miễn phí

Tư vấn Thái Hà

Cách tính ngày rụng trứng và kinh nguyệt đơn giản

Ngày rụng trứng là gì?

Chu kỳ rụng trứng của phụ nữ cũng giống như chu kỳ kinh nguyệt, mỗi tháng trứng sẽ rụng một lần, mỗi lần rụng từ 1-2 trứng. Cũng có trường hợp trứng rụng nhiều hơn nhưng ít gặp.

Nếu mang thai là một tín hiệu đáng mừng với các gia đình đang mong chờ nhưng với các bạn trẻ mà chưa muốn có con sớm, nhưng lại mang thai ngoài ý muốn và muốn kết thúc đứa bé này thì đừng lo lắng. Hiện nay có nhiều các địa chỉ phá thai an toàn đang áp dụng nhiều phương pháp phá thai khác nhau như sau:

Cách tính ngày rụng trứng như thế nào?

Cách 1: Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Ngày rụng trứng luôn cách ngày cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt là 14 ngày. Theo đó, nếu chu kỳ kinh của bạn là 28 ngày thì ngày rụng trứng của bạn là ngày thứ 14 (28-14 =14) của chu kỳ kinh.

Hỏi bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn cách tính chu kỳ kinh nguyệt TẠI ĐÂY

Cách 2: Nhận biết ngày rụng trứng bằng sự thay đổi trên cơ thể

Vào ngày rụng trứng, cơ thể bạn gái sẽ tăng từ 0,3-0,5C so với những ngày trước đó. Do đó, bạn gái có thể dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi giường để nhận biết ngày rụng trứng chính xác .

Ngoài ra, vào ngày rụng trứng thì chất nhày ở cổ tử cung sẽ trơn và dễ kéo dài hơn, giúp tinh trùng có thể tiếp cận dễ dàng với trứng.

Bác sĩ chiến

Cách 3: Sử dụng que thử rụng trứng

Bạn có thể mua que thử rụng trứng ở các cửa hàng thuốc để tính ngày rụng trứng. Với dụng cụ này, bạn đo nồng độ hormone LH (luteinizing hormone) đều đặn trong một vài ngày trước khi trứng rụng. Khi mức LH đạt ngưỡng cao thì chính là ngày rụng trứng.

Hỏi bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn cách sử dụng que thử thai TẠI ĐÂY

Quan hệ bao lâu thì tinh trùng gặp trứng?

Bạn có bao giờ thắc mắc tinh trùng sau khi xuất vào âm đạo của nữ giới, chúng phải vượt qua những khó khăn nào để hoàn thành sứ mạng của mình là thụ tinh thành công với trứng? Sau quan hệ bao lâu thì tinh trùng gặp trứng và quá trình thụ thai diễn ra thành công?

Tinh trùng phải gặp được trứng là điều kiện tiên quyết để quá trình thụ thai diễn ra thành công. Tuy nhiên, không phải lúc nào quá trình này cũng diễn ra thuận lợi. Để gặp được trứng, tinh trùng phải vượt qua những chặng đường sau:

  • Nồng độ axit trong môi trường âm đạo: Tinh trùng sau khi vào đến âm đạo nếu như gặp phải môi trường không thích hợp, nồng độ axit cao thì một phần tinh trùng sẽ bất động hoặc thậm chí là chết. Chỉ những tinh trùng khỏe mạnh mới có đủ sự linh hoạt để bơi đến cổ tử cung thành công.
  • Chất nhầy ở cổ tử cung: Thông thường, cổ tử cung luôn ở trạng thái khép kín và được bao bọc bởi màng nhầy nên tinh trùng rất khó xâm nhập. Chỉ có một số ngày đặc biệt như ngày hành kinh hoặc ngày dễ thụ thai thì chất nhầy này mới lỏng ra để tinh trùng có thể tiến vào sâu hơn.
  • Độ dài của vòi trứng: Vòi trứng có độ dài trung bình là khoảng 10cm, chúng tạo đường đi và hỗ trợ cho trứng di chuyển vào trong buồng trứng bằng cách nhu động vòi. Sự cố hay bất cứ trục trặc nào ở vòi trứng cũng có thể là nguyên nhân gây ra việc khó thụ thai cho nữ giới.
  • Các tinh binh dù vượt qua những trở ngại trên để đến gặp trứng thành công thì cũng chỉ có một tinh binh khỏe mạnh , nhanh chóng khoan thủng được lớp vỏ trứng để thụ tinh mà thôi.

Vậy sau quan hệ bao lâu thì tinh trùng gặp được trứng? Chuyên gia sức khỏe giải đáp: Khoảng thời gian tinh trùng gặp được trứng là khó xác định, có thể khác nhau ở từng người. Nó phụ thuộc vào các yếu tố như tốc độ, sức khỏe tinh trùng và loại tinh trùng. (Tinh trùng X di chuyển chậm hơn Y nhưng có thời gian sống lâu hơn, X hợp với môi trường a xit còn Y hợp với môi trường kềm).

Nhìn chung với tổng chặng đường từ âm đạo đến vòi trứng dài khoảng 20cm và tốc độ di chuyển trung bình của tinh trùng là 5mm/phút thì tinh trùng phải mất khoảng 40 - 50 phút để gặp trứng.

Sau khi tinh trùng gặp được trứng thành công thì chúng sẽ bắt đầu quay ngược lại tử cung để làm tổ. Khoảng thời gian thụ tinh thành công rơi vào khoảng 6-7 ngày kể từ ngày quan hệ tình dục. Điều này có nghĩa là sau quan hệ tình dục từ 7-10 ngày là bạn đã có thể dùng que thử thai để xác định thai sớm.

Bài viết được Bác sĩ Nguyễn Thị Thoàn từ phòng khám đa khoa 11 Thái Hà chia sẻ

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám