Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Viêm cổ tử cung: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cổ tử cung: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị
Điểm trung bình: 9.8 / 10 (14 lượt đánh giá)

Viêm cổ tử cung LÀ GÌ? Là những vấn đề mà chị em quan tâm nhiều nhất hiện nay. Bởi căn bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Sau đây các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giải đáp đầy đủ những vấn đề trên qua nội dung bài viết dưới đây, bạn đọc cùng tìm hiểu nhé.

Những thông tin về bệnh viêm cổ tử cung chị em cần biết?

Viêm cổ tử cung là những tình trạng sưng, viêm, lở loét ở cổ tử cung do các tác nhân như nhiễm khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng. Bệnh được chia thành 2 loại cấp tính và mãn tính. Bệnh viêm cổ tử cung cấp tính khi tái phát nhiều lần nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm cổ tử cung mãn tính.

Biểu hiện của bệnh viêm cổ tử cung khá giống với viêm âm đạo như: Tiết dịch bất thường ở âm đạo, ngứa, dịch có mùi hôi khó chịu, đau khi có quan hệ tình dục.

Bệnh viêm cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa ở nữ khá phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là chị em ở độ tuổi 25 có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Bệnh viêm cổ tử cung sẽ không khó chữa, nhưng nếu không được điều trị kịp thời bệnh có nguy cơ làm giảm chức năng miễn dịch của cổ tử cung và âm đạo. Điều này cũng làm tăng khả năng lây truyền các bệnh qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai,.., thậm chí là nhiễm HIV.

Những nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

  • Có quá trình vệ sinh cá nhân hằng ngày không sạch sẽ và đúng cách.
  • Do dị ứng với những hóa chất có trong dung dịch vệ sinh phụ nữ hằng ngày.
  • Bị kích ứng từ những chất diệt tinh trùng hoặc chất latex có trong bao cao su.
  • Dị ứng hoặc bị chấn thương từ băng vệ sinh tampon, viên đặt âm đạo hoặc từ những dụng cụ tránh thai như màng ngăn âm đạo.
  • Mất cân bằng nội tiết tố, có estrogen tương đối thấp hoặc progesterone cao có thể cản trở khả năng duy trì mô cổ tử cung khỏe mạnh, là nguyên nhân khiến nữ giới bị viêm cổ tử cung khá cao.
  • Mân bằng vi khuẩn, do vi khuẩn bình thường, khỏe mạnh trong âm đạo bị thay thế bởi những vi khuẩn có hại.

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu viêm cổ tử cung và điều trị bệnh là điều cần thiết. Nếu chị em phát hiện bản thân có những dấu hiệu bất thường hãy chủ động đến ngay những cơ sở y tế chuyên khám phụ khoa để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị sớm, tránh để tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn nhé.

Dưới đây là các triệu chứng viêm cổ tử cung qua các giai đoạn nặng và nhẹ bạn có thể tham khảo.

ưu đãi khám phụ khoa

Liên hệ đăng ký gói khám phụ khoa chỉ với 320k liên hệ nhanh với sđt 0366.880.866 + 0366.655.499 (gọi hoặc kb zalo) miễn phí

Dấu hiệu viêm cổ tử cung nhẹ ở chị em phụ nữ

Viêm cổ tử cung nhẹ là giai đoạn đầu của viêm cổ tử cung, đây là giai đoạn lúc bệnh mới hình thành, diện tích vùng tử cung bị viêm nhiễm còn khá nhỏ. Do đó mà mức độ ảnh hưởng chưa lớn và dễ điều trị dễ dàng nếu được phát hiện sớm. Nếu người bệnh chủ quan không điều trị dứt điểm, vùng viêm nhiễm sẽ mở rộng khiến bệnh càng nặng hơn, tái phát và chuyển sang giai đoạn viêm cổ tử cung nặng.

Viêm cổ tử cung nhẹ thường có ít dấu hiệu rõ ràng, bệnh chỉ được chị em tình cờ phát hiện ra khi đi khám phụ khoa. Mặc dù ở giai đoạn nhẹ, cổ tử cung cũng bắt đầu có những dấu hiệu như:

Khí hư ra nhiều

Ở giai đoạn đầu của bệnh, chị em sẽ phát hiện vùng kín có hiện tượng ra khí hư bất thường và khí hư ra nhiều không phải trong thời kỳ rụng trứng hay có các kích thích tình dục. Lúc này, chị em nên đi kiểm tra ngay vì có thể là dấu hiệu của viêm cổ tử cung nhẹ.

Khí hư có màu, có mùi khác thường

Khí hư bình thường sẽ có màu giống như lòng trắng và có mùi hơi tanh. Tuy nhiên, khi cổ tử cung bị viêm, dịch viêm cũng sẽ theo khí hư ra ngoài và có màu bất thường như vàng hoặc xanh kèm mùi hôi khó chịu.

Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu

Những tác nhân gây bệnh xâm nhập gây sưng tấy đỏ cũng làm tăng cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín.

Xuất hiện tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu nóng

Do đặc điểm cấu tạo của cơ quan bài tiết và cơ quan sinh sản tương đối sát nhau. Vì vậy, khi vi khuẩn gây viêm cổ tử cung sẽ dễ dàng xâm nhập gây viêm bàng quang, ống niệu đạo và gây ra tình trạng tiểu rắt, tiểu rắt, tiểu nóng,..

Dấu hiệu viêm cổ tử cung nặng ở chị em phụ nữ

Biểu hiện của viêm cổ tử cung nặng thường có triệu chứng khá giống với cổ tử cung nhẹ. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm lại nặng nề hơn nhiều và gây ra nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, tâm lý và sức khỏe sinh sản của chị em.

Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh viêm tử cung nặng chị em cần lưu ý:

Khí hư có dấu hiệu bất thường

Viêm cổ tử cung nặng thường khiến cho khí hư ra nhiều hơn vào ban đêm. Bên cạnh đó, khí hư có màu vàng nhạt, màu nâu, có mùi hôi, xuất hiện dịch nhầy lẫn máu sợi xuất hiện là do tổn thương niêm mạc cổ tử cung khi tình trạng viêm trở nặng.

Vùng kín sưng đau, âm hộ sưng tấy đỏ và lan dần ra vùng hậu môn

Viêm nhiễm nặng gây nhiễm trùng, sưng tấy cổ tử cung và gây đau đớn cho khu vực vùng kín của người bệnh. Không những thế, các bộ phận gần cổ tử cung như âm hộ, khu vực gần hậu môn cũng bị sưng, dẫn đến tình trạng đau lan dần sang vùng hậu môn.

Bị xuất huyết âm đạo bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt

Viêm nhiễm nặng làm cho thành tử cung bị tổn thương và khiến cho cổ tử cung xuất huyết, tình trạng máu sẽ ra nghiêm trọng hơn khi vùng viêm nhiễm tiếp tục mở rộng và ăn sâu hơn. Cho nên, nếu trường hợp âm đạo ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt thì đồng nghĩa với việc viêm cổ tử cung đã trở nặng.

Lúc này, người bệnh cần phải điều trị kịp thời nếu không muốn gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng về đường tiết niệu

Những chị em mắc viêm cổ tử cung trở nặng thường phải đối mặt với các vấn đề khó chịu như tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu nóng,.., nguyên nhân do vùng viêm nhiễm cổ tử cung lan rộng gây viêm ống niệu đạo.

Đau rát khi quan hệ tình dục

Vốn dĩ cổ tử cung là vùng rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương do tác động cơ học từ bên ngoài. Nếu chị em có quan hệ tình dục trong thời gian cổ tử cung bị viêm nhiễm nặng sẽ làm cô bé bị đau rát, xuất huyết.

Không những thế, việc gần gũi với bạn tình trong thời gian này sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm càng nghiêm trọng hơn và cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Đây là câu hỏi được rất nhiều chị e thường thắc mắc, thực chất viêm cổ tử cung không trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm cổ tử cung gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh, nó còn gây ra những căng thẳng, lo lắng, stress kéo dài.
  • Chưa kể đến, còn ảnh hưởng đến đời sống tình dục vợ chồng, người bệnh sẽ bị chảy máu, khó chịu, đau rát mỗi khi quan hệ.
  • Bệnh viêm cổ tử cung nếu không được điều trị sớm, vi khuẩn, virus, nấm có thể di chuyển sang tấn công các cơ quan lân cận gây viêm nhiễm như: Viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung,...
  • Viêm âm đạo khiến mất cân bằng pH, làm cho chất lượng tinh trùng giảm. Từ đó khiến khả năng thụ thai bị giảm.
  • Viêm cổ tử cung làm thay đổi cấu trúc và tính đàn hồi cổ tử cung, gây khó khăn trong quá trình sinh đẻ.
  • Tăng dịch tiết âm đạo bất thường sẽ cản trở khả năng di chuyển của tinh trùng, từ đó làm giảm khả năng thụ thai thành công.
  • Những chị em mắc viêm cổ tử cung có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung.

Cách chữa viêm cổ tử cung an toàn hiệu quả

Việc điều trị viêm cổ tử cung cần phải xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Bác sĩ sẽ dựa vào từng tình trạng của bệnh nhân mà đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Cách điều trị viêm cổ tử cung nhẹ

Viêm cổ tử cung dạng nhẹ, mức độ tổn thương thấp chủ yếu sẽ được điều trị bằng phương pháp dùng thuốc. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào các tác nhân gây bệnh và kê loại thuốc điều trị phù hợp. Thuốc được điều trị viêm cổ tử cung có tác dụng kháng viêm, tiêu diệt các loại nấm, vi rút, vi khuẩn giúp phục hồi cổ tử cung.

Bệnh nhân điều trị bằng thuốc cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị, không được tự ý dừng hay ngừng dùng thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sĩ để đảm bảo cho kết quả điều trị tốt nhất.

Cách điều trị viêm cổ tử cung nặng

Đối với những trường hợp bệnh nhiễm trùng trở thành mãn tính sẽ bao gồm những phương pháp điều trị sau đây:

Đốt laser

Đối với cách chữa viêm cổ tử cung này, bác sĩ sẽ sử dụng tia laser cường độ cao nhắm đốt cháy và phá hủy các mô bất thường tại cổ tử cung. Bệnh nhân trước khi thực hiện sẽ được gây mê cẩn thận. Sau đó tia laser này sẽ có tác dụng phá hủy, tiêu diệt các khu vực bất thường tại cổ tử cung.

Phương pháp điều trị laser có ưu điểm gây ra ít đau đớn, nếu được thực hiện điều trị đúng cách sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao. Những phương pháp này cũng có nhược điểm là có thể để lại sẹo sau điều trị và có chi phí điều trị khá cao.

Áp lạnh

Với những trường hợp viêm cổ tử cung diễn ra dai dẳng sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật lạnh. Đây là phương pháp sử dụng nhiệt độ cực lạnh để phá hủy các tế bào bất thường. Dụng cụ được sử dụng là một que tỏa niệt lạnh chứa khí nito lỏng.

Hầu như phẫu thuật lạnh không gây đau nhưng bệnh nhân có thể bị chuột rút, chảy máu, nặng hơn là bị nhiễm trùng và để lại sẹo.

Đốt điện

Đây cũng là một thủ thuật dùng điều trị viêm cổ tử cung, bằng việc sử dụng một nguồn điện có tần số cao để tiêu diệt, đốt cháy những tế bào bị tổn thương, viêm bên trong cổ tử cung. Khi làm thủ thuật này bệnh nhân sẽ được bác sĩ gây tê tại chỗ để giảm khó chịu trước khi tiến hành, đồng thời tiến hành vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhằm ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm.

Cũng như những phương pháp trên, chữa viêm cổ tử cung bằng đốt điện vẫn còn nhiều nhược điểm như: Có thể gây đau đớn, chảy máu, có tỷ lệ thành công không cao và tốn nhiều chi phí điều trị.

Sử dụng dao LEEP

Công nghệ dao LEEP là phương pháp chữa bệnh hoàn toàn mới của Mỹ, nó ra đời dựa trên những nguyên cứu khoa học hiện đại, khắc phục được các nhược điểm của những phương pháp chữa trị truyền thống và có thể áp dụng điều trị cho các trường hợp bệnh viêm cổ tử cung. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo bệnh nhân nên điều trị viêm cổ tử cung bằng cách chữa này.

Nguyên lý chữa bệnh của phương pháp dao LEEP đó là sử dụng một quai dây điện có điện thế chấp nhằm tiêu diệt, loại bỏ các tổn thương, viêm nhiễm tại cổ tử cung một cách nhanh chóng. Đồng thời còn có tác dụng thúc đẩy tái tạo lại các tế bào ở cổ tử cung, cải thiện chức năng tuần hoàn máu, chữa dứt điểm và ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát về sau.

Những ưu điểm của phương pháp dao LEEP trong điều trị viêm cổ tử cung:

Có khả năng xác định chính xác vùng viêm nhiễm, nhờ đó mà giúp điều trị bệnh chính xác, không làm ảnh hưởng tới những tế bào khỏe mạnh khác.

  • Phương pháp này sử dụng nhiệt để điều trị nên trong suốt quá trình không gây đau đớn và khó chịu, không chảy máu.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ cho vùng kín, không để lại sẹo sau điều trị
  • Có thời gian điều trị nhanh khoảng 15 – 20 phút.
  • Phương pháp có thể áp dụng điều trị hiệu quả với tất cả những trường hợp viêm cổ tử cung khác nhau.
  • Giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng sau điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

1. Địa chỉ khám viêm cổ tử cung an toàn tại Phòng khám phụ khoa Thái Hà

✅Địa chỉ: Số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội

✅Giờ làm việc tại phòng khám từ 8h00 – 20h00 (các ngày trong tuần)

✅Liên hệ: 0366.655.499 + 0366.880.866 gọi hoặc kết bạn Zalo (từ 6h30 đến 23h30 các ngày trong tuần)

✅FB https://m.me/suckhoetaihanoi

✅Ưu đãi gói khám phụ tổng quát 320k khi đăng ký trực tuyến - Gói khám thai 260k và giảm 35% chi phí điều trị.

Hiện nay phòng khám đa khoa Thái Hà là địa chỉ đang áp dụng phương pháp dao LEEP điều trị viêm cổ tử cung nhận được nhiều đánh giá tốt từ phía người bệnh và các chuyên gia. Phòng khám luôn đảm bảo cho kết quả điều trị an toàn, tốt nhất cho người bệnh. Nếu chị em đang phân vân không biết điều trị viêm cổ tử cung ở đâu thì có thể lựa chọn phòng khám đa khoa Thái Hà.

Bệnh nhân đến với phòng khám có thể gọi qua số hotline để đăng ký lịch khám trước và nhận được ưu đãi hấp dẫn khám chữa bệnh lên đến 30% chi phí.

Trên đây là những chia sẻ về dấu hiệu viêm cổ tử cung nặng và nhẹ ở phụ nữ và cách chữa. Hy vọng rằng chị em sẽ có thêm những thông tin bổ ích cho bản thân. Nếu chị em có những dấu hiệu trên, cần được tư vấn có thể gọi đến số hotline hoặc nhấp vào link chat dưới đây để được các bác sĩ tư vấn miễn phí nhé.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám