Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

5 Dấu hiệu của bệnh trĩ thường thấy bạn cần điều trị ngay bây giờ

5 Dấu hiệu của bệnh trĩ thường thấy bạn cần điều trị ngay bây giờ
Điểm trung bình: 9.2 / 10 (13 lượt đánh giá)

Các triệu chứng và dấu hiệu bệnh trĩ dễ nhận biết như: ngứa rát hậu môn, chảy máu khi đi đại tiện, đi cầu xong vẫn muốn đi tiếp nhưng không đi được, táo bón lâu ngày, sa búi trĩ.... Khi có biểu hiện của bệnh trĩ người bệnh thường chủ quan hoặc có tâm lý e ngại đã không đi khám trĩ kịp thời để bệnh quá nặng mới điều trị. Dưới đây là tổng hợp một số các triệu chứng của bệnh trĩ dễ nhận biết .

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội, ngoại

Tư vấn Thái Hà

Dấu hiệu bệnh trĩ ở giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu của bệnh một số dấu hiệu của bệnh trĩ nội, trĩ ngoại thường dễ bị người bệnh bỏ qua do triệu chứng chưa rõ ràng, người bệnh lại có tâm lý e ngại và không muốn đi khám sớm. Đến khi các biểu hiện bệnh trĩ đã trở nên nặng hơn thì quá trình điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Dưới đây là tổng hợp các dấu hiệu bệnh trĩ dễ nhận biết :

Dấu hiệu đau rát hậu môn do bệnh trĩ

Đại tiện đau rát và đại tiện phải rặn là một trong những dấu hiệu bệnh trĩ điển hình. Điều này khiến bệnh nhân trĩ bị ám ảnh cực độ, lâu dần e ngại không dám đi đại tiện, càng làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Triệu chứng ngứa hậu môn do bệnh trĩ

Tình trạng ngứa hậu môn không chỉ xảy ra trong giai đoạn đầu ủ bệnh. Khi các búi trĩ sa ra ngoài hậu môn lâu ngày sẽ tiết dịch gây ẩm ướt, đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng phát triển và sinh sôi gây ngứa ở hậu môn rất khó chịu. Tình trạng ngứa thường xảy ra nhiều hơn sau khi đại tiện hoặc về đêm. Nếu bạn gãi sẽ gây thêm nguy cơ viêm nhiễm và biến chứng.

Vì vây, dù bị ngứa hậu môn dữ dội người bệnh cũng không nên gãi vì sẽ khiến vùng da bị bệnh trở nên trầm trọng hơn. Cách chữa tình trạng này là dùng nước muối ấm để rửa hậu môn sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm, giảm nhẹ dấu hiệu viêm nhiễm

Dấu hiệu chảy máu hậu môn do bệnh trĩ

Đi ngoài ra máu là dấu hiệu bệnh trĩ dễ nhận biết. Các búi trĩ có niêm mạc khá mỏng và dễ bị tổn thương khi ma sát với những khối phân cứng khi đại tiện. Máu lúc đầu có thể ra ít và kín đáo, chỉ có một vệt máu thấm vào giấy vệ sinh khi đi cầu hoặc máu lẫn với phân. Bệnh trĩ càng nặng thì máu chảy càng nhiều hơn, thành từng giọt hoặc phun thành tia gây đau đớn và đe dọa nguy cơ thiếu máu gây cảm giác mệt mỏi cho người bệnh.

Sa búi trĩ dấu hiệu bệnh trĩ điển hình

Sa búi trĩ xuất hiện ngay ở giai đoạn đầu của bệnh trĩ ngoại. Tuy nhiên, bệnh trĩ nội ở giai đoạn hai mới bị sa búi trĩ ra ngoài. Mới đầu, búi trĩ còn nhỏ kích thước chỉ bằng hạt ngô hoặc hạt đậu, sa ra ngoài có thể tự co lại. Nhưng đến những giai đoạn sau, búi trĩ phát triển to thêm về kích thước sa hẳn ra ngoài hậu môn và không thể tụt lại vào bên trong hậu môn được nữa lúc này người bệnh đứng ngồi, hay vận động mạnh đều có cảm giác đau đớn.

Dấu hiệu xung huyết, sưng hậu môn

Nếu người bị bệnh trĩ thường xuyên vận động mạnh, mang vác nặng sẽ thấy phân da ở các nếp gấp hậu môn bị sưng đỏ, phồng to dẫn đến tình trạng chảy máu ở hậu môn đã nêu ở trên.

Hậu môn tiết dịch nhầy

Đây là triệu chứng của bệnh trĩ ngoại thường gặp, khi các búi trĩ lòi hẳn ra ngoài hậu môn, các dịch nhầy tiết ra gây cảm giác ẩm ướt dẫn đến ngứa ở vùng hậu môn và dị ứng ở vùng da lân cận.

Những dấu hiệu nhận biết toàn thân khác

  • Thiếu máu, thiếu sắt: do chảy máu hậu môn kéo dài khiến người bệnh dễ bị đau đầu, choáng ngất xỉu
  • Tâm lý buồn chán, lo sợ đặc biệt là những lúc phải đi đại tiện.
  • Thể lực giảm sút, mất ngủ do thiếu máu và những cơn đau hành hạ.

Dấu hiệu phân biệt từng loại bệnh trĩ

Dựa vào dấu hiệu và triệu chứng nhận biết mà y học chia bệnh trĩ thành 3 loại: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Biểu hiện dễ thấy là quan sát vùng niêm mạc ống hậu môn.

  • Bệnh trĩ nội: búi trĩ phình to ở phía trên đường lược
  • Bệnh trĩ ngoại: búi trĩ phình to ở phía dưới đường lược
  • Trĩ hỗn hợp: kết hợp 2 dấu hiệu ở trên

Cách chữa bệnh trĩ từng cấp độ dựa vào dấu hiệu nhận biết

Hiện nay chúng tôi đang triển khai một số liệu pháp điều trị bệnh trĩ được áp dụng nhiều như phương pháp HCTP và kĩ thuật xâm lấn tối thiểu PPH cho các bệnh nhận đang ở cấp độ 3 và 4. Nên khi xuất hiện các biểu hiện nghi ngờ mắc phải bệnh trĩ bạn cần liên hệ ngay với chúng tôi qua nút tư vấn sau đây.

Tư vấn Thái Hà

Lời khuyên của các chuyên gia

Bệnh nhân khi xuất hiện các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ được đề cập trên đây điển hình là ra máu khi đi đại tiện, ngứa hậu môn và sa búi trĩ.... thì cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trĩ bạn nên thực hiện một số lời khuyên sau:

  • Dân văn phòng phải ngồi làm việc nhiều nên bạn nên sắp xếp thời gian để đi lại vào mỗi 1-2 tiếng/lần
  • Uống nhiều nước tối thiểu 2 lít mỗi ngày, ăn nhiều chất xơ có trong rau xanh, củ quả.
  • Không nên ăn thực phẩm cay, nóng, không nên uống rượu bia
  • Hình thành thói quen đi đại tiện đúng giờ, cũng giúp giảm nguy cơ mắc trĩ.
  • Không nên lao động quá sức hoặc tập các bài thể dục quá nặng

Trang chủ

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám