Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Những nguyên nhân gây bệnh trĩ nội, trĩ ngoại

Những nguyên nhân gây bệnh trĩ nội, trĩ ngoại
Điểm trung bình: 10.0 / 10 (7 lượt đánh giá)

Bệnh trĩ được gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Bài viết này sẽ tổng hợp 8 nguyên nhân bệnh trĩ phổ biến giúp chúng ta có cách điều trị và phòng bệnh phù hợp. Theo thống kê của bộ Y tế, đang có khoảng 1/2 dân số mắc bệnh trĩ và phần lớn tập trung ở người lớn tuổi. Bệnh trĩ là căn bệnh không quá khó điều trị không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, tuy nhiên nếu để tình trạng này kéo dài bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm mà bệnh gây ra.

Xem thêm: chữa bệnh trĩ mất bao nhiêu tiền năm nay

  • Nguyên nhân gây bệnh trĩ do lối sống không hợp lý, làm việc phải đứng hoặc ngồi quá nhiều, phụ nữ sau sinh.....Theo như chúng tôi biết thì nhiều người bệnh khi xuất hiện các triệu chứng bệnh trĩ như sa búi trĩ, táo bón lâu ngày, đại tiện ra máu... Tuy bạn lo lắng không biết đang mắc phải căn bệnh gì nên thường tìm đến các hiệu thuốc mua về tự điều trị, tuy nhiên để chữa bệnh trĩ dứt điểm thì bạn cần tìm đến các phòng khám bệnh trĩ để được tư vấn và đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp với dấu hiệu mình đang mắc phải.

Những nguyên nhân bệnh trĩ thường gặp

Các nguyên nhân bệnh trĩ thường gặp

Những nguyên nhân gây bệnh trĩ nội, trĩ ngoại phần lớn do thói quen sinh hoạt của bạn không điều độ, không hợp lý ví dụ: uống ít nước, táo bón lâu ngày, tuổi tác cao, do đang mang thai và sau sinh, chế độ ăn uống không hợp lý, thói quen xấu khi đại tiện... Cụ thể dưới đây:

Do tuổi cao

Người già có nguy cơ bị mắc bệnh trĩ cao hơn những người trẻ tuổi bởi tuổi càng cao trương lực cơ trơn đại tràng, dây chằng và cơ thắt hậu môn bị suy giảm. Bên cạnh đó chức năng của các tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng ở người già cũng bị suy yếu.

Do mang thai

Sở dĩ khi mang thai, chị em có nguy cơ cao bị trĩ bởi cùng với sự phát triển của thai nhi, kích thước tử cung tăng lên từ đó gây chèn ép cho các tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng. Tình trạng này kéo dài sẽ hình thành bệnh trĩ. Đối với nguyên nhân bệnh trĩ này thông thường chị em khó có thể tránh khỏi

Chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống thiếu chất xơ, nhiều đồ cay nóng, cung cấp không đủ 2 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, uống nhiều rượu bia… chính là nguyên nhân bệnh trĩ uy tín bởi do chúng gây ra tình trạng táo bón hoặc béo phì (đối với những trường hợp ăn nhiều đồ chiên rán, đồ ăn nhanh…) từ đó khiến các tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng bị chèn ép

Ngồi 1 chỗ quá lâu, lười vận động

Thói quen sinh hoạt này là nguyên nhân gây bệnh trĩ uy tín bởi việc ngồi lâu hay lười vận động sẽ khiến khí huyết bị ứ đọng đồng thời gây áp lực lớn cho các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng. Lười vận động, tập thể dục hàng ngày cũng khiến bạn dễ mắc bệnh trĩ bởi cơ thể bị trì trệ, máu khó lưu thông.

Đi đại tiện không đúng

Ngồi lâu, đọc báo xem điện thoại khi đi đại tiện, ngồi đại tiện không đúng tư thế, rặn mạnh khi đại tiện, nhịn đại tiện… cũng là nguyên nhân bị trĩ điển hình mà nhiều người không ngờ tới. Theo thống kê, những người ngồi đại tiện lâu quá 10 phút có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn 30% so với thông thường.

Vệ sinh không đúng cách

Không vệ sinh hậu môn thường xuyên (là sau mỗi lần đại tiện), vệ sinh hậu môn, thụt rửa quá mạnh cũng có thể dẫn đến bệnh trĩ. Việc giữ vệ sinh hậu môn rất quan trọng bởi bộ phận này rất dễ bị xước xát, nhiễm trùng, nhiễm khuẩn vì vậy các bạn cần hết sức lưu ý.

Lao động nặng

Việc bê vác nặng thường xuyên sẽ tạo áp lực lên vùng xương chậu, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới việc máu bị dồn ứ, không lưu thông, tạo điều kiện cho các búi trĩ hình thành.

Bị căng thẳng, stress kéo dài

Tuy chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào chứng minh mối liên hệ chặt chẽ giữa vấn đề stress với căn bệnh trĩ tuy nhiên ở một vài trường hợp (không hiếm gặp) bệnh nhân mắc trĩ do cũng đã gặp phải những vấn đề tâm lý trong một khoảng thời gian dài.

Lời khuyên của bác sĩ

Bởi vì, nguyên nhân gây bệnh trĩ chủ yếu do lối sống sinh hoạt của các bạn chưa hợp lý. Để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh trĩ. Các bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện những điều sau:

Uống nhiều nước - khoảng 2 lít nước mỗi ngày để máu được lưu thông cũng như điều hòa chức năng tiêu hóa, bài tiết của cơ thể.

Hạn chế ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, chiên xào, bổ xung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau củ quả.

Tích cực vận động, tập thể dục đều đặn là với những người cao tuổi.

Không bê vác đồ nặng và làm việc quá sức, nếu bắt buộc phải bê vác thì nên có 2 người trở lên.

Không ngồi đại tiện quá lâu, bỏ những thói quen không tốt khi đi đại tiện như đọc báo, xem điện thoại...

Không cố rặn mạnh khi bị táo bón vì đây chính là nguyên nhân bệnh trĩ rất phổ biến.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ và nhẹ nhàng.

Giữ cho tình thần luôn thoải mái, tránh để tình trạng bị áp lực thái quá dẫn tới stress, căng thẳng.

Tránh được những nguyên nhân bệnh trĩ chủ quan là các bạn đã hạn chế được tối đa nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Phòng khám đa khoa Thái Hà

Liên kết liên quan

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám