Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Bệnh sùi mào gà ở miệng và các biểu hiện nhận biết khi xuất hiện

Bệnh sùi mào gà ở miệng và các biểu hiện nhận biết khi xuất hiện
Điểm trung bình: 7.9 / 10 (26 lượt đánh giá)

Bệnh sùi mào gà ở miệng hay lưỡi do lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục bằng miệng. Trong hầu hết các trường hợp thì bệnh sùi mào gà chỉ xuất hiện ở cơ quan sinh dục và hậu môn của cả nam và nữ tuy nhiên bệnh cũng có thể lây lan và phát triển, gây nên sùi mào gà ở lưỡi, miệng nếu bệnh nhân có quan hệ tình dục bằng miệng, dùng chung bàn chải đánh răng, hôn người bị bệnh...

Trong bài viết sau đây, các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giới thiệu cho các bạn những thông tin quan trọng về nguyên nhân, triệu chứng, tác hại cùng cách chữa sùi mào gà ở miệng. Sùi mào gà là bệnh xã hội không còn quá xa lạ với nhiều người. Bệnh gây nên bởi chủng vi rút HPV lây lan nhanh chóng qua quan hệ tình dục không an toàn là chủ yếu.

Bệnh sùi mào gà ở miệng

Bệnh sùi mào gà là gì

Từ trước đến nay, nhiều bệnh nhân vẫn lầm tưởng bệnh sùi mào gà chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn tuy nhiên sùi mào gà vẫn có thể xuất hiện ở môi và lưỡi nếu như bệnh nhân quan hệ tình dục bằng miệng hoặc sử dụng chung bàn chải đánh răng với người mắc bệnh.

Điều đáng nói là hầu hết các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà ở miệng thường chủ quan, nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng. Do đó, để giúp người bệnh hiểu rõ hơn về sùi mào gà ở miệng, chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ giúp các bạn phân biệt bệnh sùi mào gà ở miệng và bệnh nhiệt miệng như sau:

Tư vấn Thái Hà

Giải đáp miễn phí với BS. CK1 Nguyễn Duy Mến ĐT: 0366.880.866. Ưu đãi gói khám tổng quát Nam Khoa - Phụ khoa giảm từ 950k xuống 320k - Cho 10 bệnh nhân đăng kí sớm trong ngày. TẠI ĐÂY

Phân biệt bệnh sùi mào gà ở miệng và bệnh nhiệt miệng

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở miệng

Sau từ 1-9 tháng xâm nhập vào cơ thể thì vi rút HPV gây nên các triệu chứng bệnh sùi mào gà ở miệng như sau:

  • Người bệnh thấy xuất hiện các mảng đỏ hoặc trắng, cảm giác đau rát ở khoang miệng.
  • Các mụn sùi nhỏ, đơn lẻ nổi lên trên bề mặt da trông như hạt gạo với kích thước từ 1-2mm xuất hiện ở lợi, môi, lưỡi …
  • Trường hợp bệnh nặng, các mụn sùi sẽ lan ra thành từng mảng rộng, xù xì trông giống như súp lơ hoặc mào gà.
  • Các triệu chứng như sưng họng, đau họng khi nuốt nước bọt hay ăn uống … xuất hiện trong thời gian đầu khiến người bệnh nhầm lẫn và chủ quan với sùi mào gà ở miệng.
  • Nặng hơn, người bệnh có thể ho ra máu, khàn giọng khi xuất hiện các mụn sùi ở trong má hoặc cổ.

Triệu chứng bệnh nhiệt miệng

  • Viêm loét khoang miệng.
  • Hàm bị đau và sưng đỏ.
  • Ăn uống hay nuốt nước bọt đều cảm thấy đau đớn.

Các triệu chứng bệnh sùi mào gà ở miệng thường diễn ra đơn lẻ nên sùi mào gà ở miệng rất dễ gây nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng hay bệnh viêm họng. Tuy nhiên khi người bệnh tự ý mua thuốc điều trị về uống thì lại không khỏi.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở miệng và lưỡi

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà ở miệng là do virus HPV gây nên. Có hơn 100 chủng HPV tất cả nhưng chủng HPV gây ra sùi mào gà chỉ bao gồm một số loại như HPV6 và HPV11. Chúng xâm nhập vào vùng miệng thông qua nhiều con đường:

  • Quan hệ tình dục bằng miệng: Hiện nay, do tư tưởng quan hệ tình dục ngày càng thoáng, trào lưu oral sex nở rộ mà số người mắc sùi mào gà ở miệng cũng gia tăng. Quan hệ tình dục bằng miệng không những là nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở miệng mà còn gây ra nhiều bệnh xã hội khác như giang mai, bệnh lậu hoặc mụn rộp sinh dục…

  • Tiếp xúc gián tiếp như hôn hoặc dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh. Các vật dụng cá nhân này có thể là bàn chải đánh răng, khăn mặt, khăn tắm…

Tư vấn Thái Hà

Giải đáp miễn phí với BS. CK1 Nguyễn Duy Mến ĐT: 0366.880.866. Ưu đãi gói khám tổng quát Nam Khoa - Phụ khoa giảm từ 950k xuống 320k - Cho 10 bệnh nhân đăng kí sớm trong ngày. TẠI ĐÂY

Tác hại của bệnh sùi mào gà ở miệng đến sức khỏe

Sùi mào gà ở miệng nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và đời sống tình dục của bệnh nhân.

  • Ảnh hưởng tâm lý: Người bệnh mặc cảm và xấu hổ khi biết mình bị bệnh xã hội, không dám giao tiếp với người xung quanh bởi sẽ gây ra cảm giác ghê sợ cho người đối diện khi họ biết.
  • Nhiễm trùng và sang chấn khoang miệng, ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân và cản trở sinh hoạt tình dục của người bệnh.
  • Ung thư vòm họng: Chủng HPV là nguyên nhân gây nên sùi mào gà ở miệng cũng có thể gây nên ung thư vòm họng.

Điều trị bệnh sùi mào gà ở miệng

Hiện nay, y học chưa có biện pháp hay loại thuốc đặc trị nào chữa dứt điểm sùi mào gà ở miệng. Do đó, điều trị sùi mào gà ở lưỡi miệng nếu không đúng cách, bệnh rất dễ tái phát, đòi hỏi người bệnh phải có lòng quyết tâm và kiên trì.

Điều trị sùi mào gà ở miệng nếu được tiến hành càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao và tiết kiệm được nhiều chi phí, kiểm soát được những biến chứng sùi mào gà phát sinh. Tuy nhiên, một thực tế là các triệu chứng sùi mào gà ở miệng lại rất dời dạc và khó phát hiện. Do đó, điều quan trọng khi bệnh nhân thấy xuất hiện các triệu chứng sùi mào gà ở miệng cần đi khám nam khoa và điều trị càng sớm càng tốt.

  • Điều trị bằng thuốc: Trường hợp bệnh nhẹ, các nốt sùi mới chớm nhỏ thì có thể dùng thuốc để ngăn chặn sự phát triển của thuốc.

  • Phương pháp đốt điện, áp lạnh, laser: Các phương pháp này chỉ có thể làm giảm các triệu chứng sùi mào gà ở miệng chứ không thể chữa bệnh dứt điểm.

  • Phương pháp dao LEEP: Công nghệ hiện đại và tiên tiến của trong điều trị sùi mào gà, đang được áp dụng ngày càng phổ biến và rộng rãi. dao LEEP cho hiệu quả điều trị cao do có thể đưa thuốc vào cả các vị trí bên trong cơ thể để điều trị sùi mào gà tận gốc, loại bỏ mầm bệnh mà không gây nhiều thương tổn.

Trong quá trình điều trị sùi mào gà, bệnh nhân cần giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sử dụng riêng bàn chải đánh răng, bát đũa, cốc chén… kiêng quan hệ tình dục bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng, đồng thời tiến hành kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ phòng ngừa sùi mào gà tái phát.

Một số lời khuyên về phòng tránh bệnh sùi mào gà ở miệng

  • Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, quan hệ tình dục chung thủy với một bạn tình duy , hạn chế quan hệ tình dục bằng miệng.
  • Rửa tay và bộ phận sinh dục thật sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục bằng miệng để hạn chế nguy cơ mắc sùi mào gà ở miệng và các bệnh xã hội khác có liên quan.
  • Bệnh nhân khi phát hiện thấy các triệu chứng sùi mào gà ở miệng nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị, tránh tùy tiện mua thuốc về chữa tại nhà có thể khiến bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà về Bệnh sùi mào gà ở miệng Nguyên nhân triệu chứng và cách chữa trị. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến bác sĩ phòng khám bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám