Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h tại nhà

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h tại nhà
Điểm trung bình: 7.7 / 10 (42 lượt đánh giá)

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h là một cách tránh thai giúp “cứu cánh” rất nhiều cặp đôi trong những trường hợp nhỡ nhàng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không biết cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên 72h mà chị em phải đối mặt với những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc tránh thai.

Chú ý: Nếu trường hợp có thai ngoài ý muốn mà lại không muốn giữ lại thai thì có thể xem qua một số cách phá thai an toàn mà phòng khám liệt kê như sau.

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h

Công dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h

Thuốc ngừa thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai được nhiều chị em sử dụng vì tính thuận tiện của nó. Thuốc tránh thai có hai nhiệm vụ chính:

  • Bổ sung thêm hormone progesterone, ngăn cản quá trình rụng trứng.

  • Thay đổi lớp nội mạc tử cung, ngăn cản quá trình thụ thai thành công của trứng và hợp tử.

Có hai loại thuốc tránh thai, bao gồm thuốc ngừa thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Nếu như trong thuốc tránh thai hàng ngày, hàm lượng kích tố nữ progestin thường ở một mức cố định thì ở thuốc tránh thai khẩn cấp, hàm lượng progestin sẽ cao hơn gấp nhiều lần, khiến cho thuốc phát huy tác dụng tức thì, ảnh hưởng ngay đến quá trình rụng trứng và làm thay đổi tử cung.

Tư vấn Thái Hà

Giải đáp miễn phí với Bác sĩ CK1 Nguyễn Thị Thoàn ĐT: 0366.880.866. Ưu đãi gói khám tổng quát Nam Khoa - Phụ khoa giảm từ 950k xuống 320k - Cho 10 bệnh nhân đăng kí sớm trong ngày TẠI ĐÂY

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên 72h dùng trong trường hợp nào

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên 72h là một trong những loại thuốc tránh thai khẩn cấp phổ biến, được dùng trong các trường hợp có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Cụ thể như sau:

  • Đã tiến hành quan hệ tình dục nhưng không sử dụng biện pháp ngừa thai như bao cao su hoặc quên uống thuốc tránh thai hàng ngày từ 2 ngày trở nên.

  • Quá trình sử dụng thuốc tránh thai gặp vấn đề như vòng tránh thai bị tụt, bao cao su bị rách, tính ngày rụng trứng bị sai…

  • Chị em bị cưỡng dâm, lo sợ mang thai ngoài ý muốn.

Lưu ý: Thuốc tránh thai khẩn cấp, bao gồm thuốc tránh thai 72h có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, trước khi sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp, chị em phải trang bị cho bản thân các kiến thức về thuốc tránh thai cũng như cách sử dụng thuốc tránh thai an toàn.

Thuốc tránh thai 72h có hiệu quả, an toàn không?

Thuốc tránh thai 72h là một loại thuốc ngừa thai có tác dụng trong vòng 5 ngày sau quan hệ tình dục. Bạn gái tốt nên uống thuốc càng gần với thời điểm quan hệ tình dục, hiệu quả của thuốc càng cao.

Thời điểm sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h tốt là trong vòng 72h sau khi quan hệ tình dục không bảo vệ. Tuy nhiên, sau 5 ngày quan hệ tình dục thì thuốc tránh thai vẫn có thể phát huy tác dụng nhưng tác dụng bảo vệ của thuốc tránh thai không cao. Cụ thể:

  • Uống thuốc tránh thai trong vòn 24h sau khi quan hệ tình dục, hiệu quả tránh thai lên tới 95%.

  • Uống thuốc tránh thai sau 24-48h sau quan hệ, hiệu quả giảm xuống còn 85%.

  • Uống thuốc tránh thai sau 49-72h, hiệu quả tránh thai của thuốc giảm còn 58%.

Tư vấn Thái Hà

Giải đáp miễn phí với Bác sĩ CK1 Nguyễn Thị Thoàn ĐT: 0366.880.866. Ưu đãi gói khám tổng quát Nam Khoa - Phụ khoa giảm từ 950k xuống 320k - Cho 10 bệnh nhân đăng kí sớm trong ngày TẠI ĐÂY

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h tại nhà cho chị em

Để thuốc tránh thai 72h phát huy tác dụng, chị em cần lưu ý những thông tin sau:

  • Sau khi đã quan hệ tình dục, cần uống thuốc càng sớm càng tốt để hiệu quả ngừa thai của thuốc cao.

  • Uống thuốc ngừa thai trong quá trình đang sử dụng các loại thuốc khác như thuốc an thần, thuốc hạ sốt, thuốc điều trị bệnh lao, thuốc chống đông máu, thuốc nhuận tràng… sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Do đó, chị em đang trong quá trình điều trị và sử dụng các loại thuốc này cần phải cân nhắc kĩ lưỡng trước khi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp.

  • Chỉ uống thuốc tránh thai trong những trường hợp khẩn cấp, tối đa là 2 lần mỗi tháng, không lạm dụng thuốc ngừa thai. Nếu dùng thuốc ngừa thai với tần suất quá dày sẽ để lại những hậu quả khôn lường, có thể dẫn đến vô sinh hoặc tử vong.

  • Chị em sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị.

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có tác dụng ngừa thai, không thể bảo vệ chị em khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp không dành cho những chị em đang mang thai hoặc nghi ngờ có mang thai, bị chảy máu âm đạo mà không rõ nguyên nhân, viêm tắc tĩnh mạch hoặc bệnh huyết khối tắc mạch thể hoạt động, bệnh gan cấp tinh, gan u lành hoặc ác tính, vàng da hoặc ngứa dai dẳng…

Lưu ý: Chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc thì hiệu quả tránh thai của thuốc sẽ cao. Tuy nhiên, vẫn không thể tránh khỏi những tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai.

4. Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h và các tác dụng phụ

Sau khi uống thuốc ngừa thai, một vài chị em sẽ gặp các tác dụng phụ của thuốc như:

Lưu ý: Riêng trường hợp chậm kinh hơn 10 ngày sau khi uống thuốc ngừa thai, chị em nên kiểm tra sức khỏe, loại trừ trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám