Cơ sở y tế
1800 6621
1800 6621

Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ có nguy hiểm không?
Điểm trung bình: 8.9 / 10 (7 lượt đánh giá)

Bệnh trĩ có nguy hiểm không là thắc mắc trung của một số bạn khi thấy xuất hiện các biểu hiện nghi ngờ bệnh trĩ như sa trĩ, đau nhói hậu môn, chảy máu khi đi vệ sinh, chẩy dịch nhầy quanh hậu môn...

"Chào bác sĩ! Thời gian gần đây tôi cảm thấy ngứa rát ở vùng hậu môn, có cục thịt lồi ra mỗi khi đi đại tiện và máu lẫn vào phân. Đi khám thì được bác sĩ cho biết là tôi đã mắc bệnh trĩ nội độ 2. Thực sự tôi rất hoang mang và lo lắng vì không biết bệnh trĩ có nguy hiểm không? Mong được sự tư vấn của bác sĩ!" (Thu Hương, Hà Nội)

Xem thêm nếu muốn đi chữa bệnh trĩ và tìm hiểu chữa bệnh trĩ ở đâu an toàn

Bệnh trĩ có nguy hiểm không

Cảm ơn bạn Thu Hương đã gửi câu hỏi đến phòng khám trĩ Thái Hà. Sau đây chúng tôi xin giải đáp những thắc mắc của bạn.

Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Chúng ta thường nhầm tưởng rằng bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại không có nguy hiểm đến tính mạng nên có tâm lý chủ quan. Khi người bệnh có những dấu hiệu bệnh trĩ như đi ngoài ra máu, ngứa hậu môn, rò hậu môn... thường nghĩ rằng các hiện tượng trên sẽ tự khỏi nên không đi khám và điều trị sớm.

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ còn phụ thuộc vào tình trạng của bệnh còn nhẹ hay đã chuyển sang giai đoạn nặng. Ở giai đoạn đầu, bệnh chỉ gây ra những phiền toái trong sinh hoạt và công việc. Ở giai đoạn nặng, nếu không điều trị bệnh trĩ kịp thời có thể gây nguy hiểm khôn lường sẽ được đề cập dưới đây.

benh tri co nguy hiem khong

Hình ảnh bệnh trĩ nội

Sa ng​hẹt búi trĩ

Bệnh trĩ nếu để lâu, các búi trĩ sẽ ngày càng to và lớn, khiến cơ vòng hậu môn bị nghẹt (nghẹt búi trĩ). Tình trạng nghẹt búi trĩ gây ra đau đớn thường xuyên cho người bệnh, nguy cơ chảy máu và nhiễm trùng máu rất lớn, buộc bác sĩ phải điều trị khẩn cấp.

Hoại tử ​búi trĩ

Búi trĩ hậu môn bị nghẹt lâu ngày sẽ dẫn đến hoại tử do máu không thể lưu thông đến búi trĩ. Hoại tử búi trĩ rất nguy hiểm do nó có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng máu cấp tính.

Thiếu ​máu

Đi ngoài ra máu là triệu chứng bệnh trĩ điển hình. Ở mức độ nặng, máu có thể chảy thành giọt hoặc phun thành tia như cắt tiết gà. Mất máu nhiều khiến cơ thể không kịp sản xuất lượng máu bổ sung trong thời gian ngắn, dẫn đến thiếu máu.

Thiếu máu khiến cho bệnh nhân thường xuyên tụt huyết áp, đau đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, hiệu quả học tập và làm việc giảm sút…

Rối loạn chức năng hậ​u môn

Các búi trĩ hậu môn cản trở đường di chuyển của phân ra ngoài, bệnh nhân gặp khó khăn khi đi đại tiện, có cảm giác đau khi phân ra ngoài.

Nếu bệnh nhân được phẫu thuật cắt trĩ tại những cơ sở y tế kém chất lượng, bác sĩ chuyên môn yếu thì có thể để lại tổn thương đến cơ vòng hậu môn, gây ra đại tiện không tự chủ.

Gây bệnh da liễu

Các búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn khiến cơ vòng hậu môn không thể khép lại, dịch nhầy chảy ra khiến hậu môn luôn trong trạng thái ẩm ướt, ngứa ngáy.

Khu vực đường ruột vốn chứa nhiều vi khuẩn gây hại, chúng có thể theo ống hậu môn trong chất dịch nhầy ra ngoài gây viêm nhiễm ở vùng da gần hậu môn.

Rối loạn thần kinh

Do phải chịu đựng các triệu chứng bệnh trĩ trong thời gian dài, người mắc bệnh trĩ có thể bị tổn thương nghiêm trọng đến tinh thần, cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, trầm cảm (stress).

Các triệu chứng bệnh trĩ nếu để kéo dài dẫn đến rối loạn thần kinh, tăng cảm giác đau nhức xương hoặc đau lưng… Một số trường hợp còn nghĩ đến tự vẫn như một sự giải thoát.

bệnh trĩ có nguy hiểm không

Gây nhiễm trùng máu

Biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ là nhiễm trùng máu. Nguy cơ tăng cao nếu người bệnh không giữ gìn vệ sinh cá nhân mà để cho chảy máu nhiều và viêm nhiễm xảy ra thì nguy cơ nhiễm trùng máu sẽ rất lớn.

Bệnh ung thư trực tràng

Bệnh trĩ rất nguy hiểm bởi nếu không được phát hiện và điều trị từ sớm, nó có thể dẫn đến ung thư trực tràng (mặc dù tỉ lệ biến chứng sang ung thư trực tràng là rất nhỏ). Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan, vì nếu bị ung thư sẽ rất khó chữa khỏi dứt điểm và gây tốn kém về kinh tế.

Viêm nhiễm phụ khoa - vô sinh ở nữ giới

Ở các bạn nữ, khu vực hậu môn và âm hộ khá gần nhau. Do đó, vi khuẩn ở hậu môn có thể dễ dàng xâm nhập vào âm hộ và gây nên viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản dẫn đến vô sinh - hiếm muộn.

Do đó, những đối tượng chị em có nguy cơ mắc trĩ cao như làm công việc văn phòng, phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sinh nở… cần chăm sóc vùng kín kỹ càng hơn khi đang bị trĩ.

Ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống

Vì bệnh xảy ra ở vùng nhạy cảm nên người mắc bệnh trĩ cảm thấy khó chịu và phiền toái: người bệnh không thể ngủ ngon, khó ngồi yên dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống, người bệnh cũng không thể tập trung làm việc và học tập.... Nhiều người đã phải bỏ học, nghỉ làm vì đau đớn, thể lực giảm sút khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng.

Giảm ham muốn tình dục

Vì bộ phận sinh dục nằm gần khu vực hậu môn, nên nếu bị trĩ mà vẫn quan hệ sẽ có cảm giác đau đớn giảm bớt sự khoái cảm, thậm chí sẽ trở thành cực hình ân ái.

Gây nguy hiểm tính mạng

Khả năng gây tử vong của bệnh trĩ rất ít, nhưng nếu không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến nhiễm trùng máu hoặc ung thư trực tràng có thể dẫn đến tử vong. Quan điểm bệnh trĩ không gây nguy hiểm đến tính mạng là sai lầm.

Bạn Thu Hương thân mến! Tuy bệnh trĩ nội của bạn mới ở mức độ 2, nhưng nếu bệnh trĩ phát triển sang các giai đoạn tiếp theo (trĩ nội độ 3 và độ 4) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và chất lượng cuộc sống. Không những vậy bạn còn có thể tử vong do nhiễm trùng máu hoặc ung thư trực tràng.

Lời khuyên của bác sĩ: Bệnh trĩ sẽ được chữa khỏi dễ dàng nếu điều trị sớm, bạn Thu Hương nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị bệnh dứt điểm, tránh những biến chứng khôn lường có thể xảy ra.

Vừa rồi là giải đáp của bác sĩ phòng khám Thái Hà cho câu hỏi:"Bệnh trĩ có nguy hiểm không?" Các tác hại của bệnh trĩ rất khó lường vì vậy bạn cần chủ động đi khám ngay khi có biểu hiện bất thường ở hậu môn, trực tràng. Nếu còn vấn đề nào chưa rõ, đừng ngần ngại. Hãy click chuột vào khung "Bác sĩ tư vấn" hoặc liên hệ qua hotline phòng khám đa khoa Thái Hà 0365.116.117 – 0365.116.117 để được giải đáp đầy đủ .

https://benhviendalieuct.vn/dia-chi-phong-kham-chua-benh-tri-o-dau-tot-nhat-ha-noi.html

https://trungtamytechauthanhag.vn/dia-chi-phong-kham-chua-benh-tri-ha-noi.html

https://soytecantho.vn/Default.aspx?tabid=1000&ch=2476

 

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám